Phạt nguội: Người vi phạm không chịu đến nộp, làm thế nào?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phạt nguội: Người vi phạm không chịu đến nộp, làm thế nào?

(ĐSPL) Hình thức phạt nguội áp dụng cho tất cả các phương tiện trong khu vực nội thành Hà Nội và ưu tiên những khu vực giao thông trọng điểm, thiếu tá Minh cho biết.

01/12/2015 09:32 PM
99

Từ hôm nay, 1/12, Phòng CSGT Thành phố Hà Nôi triển khai hình thức phạt nguội (gửi hình ảnh vi phạm về nhà) đối với các hành vi vi phạm giao thông.

PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông để làm rõ hơn một số nội dung khi triển khai hình thức này.

 - Ảnh 1Phóng to

CSGT Hà Nội bắt đầu phương án phạt nguội và được nhiều người dân ủng hộ.

Thưa ông, được biết hôm nay bắt đầu triển khai hình thức phạt nguội. Vậy hình thức này áp dụng trên phương tiện nào? Thời hạn nộp phạt từ lúc nhận được thông báo là bao lâu?

Hình thức này bước đầu sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện trong khu vực nội thành và ưu tiên các khu vực giao thông trọng điểm. Sau khoảng 10-15 ngày từ khi nhận được thông báo, người vi phạm cần liên hệ để giải quyết vụ việc.

Trong quá trình triển khai hình thức này sẽ gặp trường hợp các phương tiện không chính chủ. Vậy việc gửi thông báo phạt về địa chỉ cho người vi phạm sẽ gặp những khó khăn như thế nào?

 - Ảnh 2Phóng to

Thiếu tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Ngày hôm nay là ngày đầu triển khai nên sẽ có những tình huống diễn ra bất ngờ không lường trước được. Nhưng có một số khó khăn như xe không chính chủ, chủ phương tiện thay đổi chỗ ở thì chúng tôi sẽ xác định địa chỉ mới qua cơ quan đăng ký xe, sau đó gửi thông báo về cho chủ phương tiện để họ liên lạc với lực lượng công an để giải quyết. Trong trường hợp chủ phương tiện không hợp tác với lực lượng CSGT, tức là nhận được thông báo mà không đến cơ quan chức năng để giải quyết thì chúng tôi sẽ có các biện pháp nghiệp vụ xác minh sâu hơn để làm rõ và yêu cầu họ xử lý.

Thứ hai, đối với các trường hợp vi phạm không hợp tác với cơ quan công an, chúng tôi sẽ tổng hợp gửi qua các đội tuần tra CSGT làm căn cứ xử lý các phương tiện đó.

 - Ảnh 3Phóng to

Hình ảnh người tham gia giao thông được ghi lại tại Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội.

Chế tài nào sẽ được áp dụng khi người vi phạm không hợp tác với cơ quan chức năng?

Đối với các trường hợp người vi phạm có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm sẽ có 2 hình thức:

Một là biển số phương tiện sẽ được thống kê gửi cho các tổ tuần tra kiểm soát, trong quá trình thực thi nhiệm vụ khi phát hiện họ sẽ có cơ sở để xử lý.

Hai là Đội chỉ huy giao thông sẽ trực tiếp xác minh bằng nghiệp vụ riêng.

Ba là dự kiến sẽ gửi biển số xe vi phạm đến các cơ quan đăng kiểm trên toàn quốc. Khi các chủ phương tiện đi kiểm định, họ sẽ được yêu cầu lên Đội chỉ huy giao thông và đèn tín hiệu để thực hiện trách nhiệm. Đó là yêu cầu cần thiết trước khi thực hiện công tác đăng kiểm. Với kế hoạch này thì chúng tôi chưa liên hệ với các cơ quan đăng kiểm nên chưa lường trước được mức đô phức tạp của các tình huống.

Khi danh sách người vi phạm càng ngày càng nhiều lên thì làm sao đảm bảo đội tuần tra nhớ được các trường hợp để xử lý?

Thực ra, các đội tuần tra trên đường chỉ mang tính chất hỗ trợ, họ có công cụ kết nối với Trung tâm điều khiển đèn để cung cấp bằng chứng vi phạm đến người dân. Còn các trường hợp vi phạm chưa xử lý sẽ được lưu hết vào phần mềm xác định biển số, mỗi khi phương tiện lưu thông trên đường đi qua hệ thống camera sẽ tự động phát hiện, nhắc lại luôn trường hợp đã được xử lý hay chưa. Từ đó có biện pháp phù hợp để xử lý phương tiện vi phạm.

NGỌC BÉ - HOA TRẦN

Xem thêm video Tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý