Phạt tiểu bậy, xả rác: "Có thể thông báo về phường, xã"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phạt tiểu bậy, xả rác: "Có thể thông báo về phường, xã"

(ĐSPL) “Thay vì bêu tên họ ở những kênh thông tin lớn như báo đài, truyền thông, có thể xử phạt hành chính và thông báo về tổ dân phố, xã, phường… nơi họ sống, làm việc. Đó là cách nêu tên đủ sức răn đe mà lại không khiến họ có cảm giác bị bêu xấu toàn xã hội.” Nhà Xã hội học đề xuất.

29/07/2015 09:30 AM
63

Như Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, Hà Nội đang có dự định học theo Đà Nẵng xử phạt hành chính người có hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng như: tè bậy, xả rác, hút thuốc,..

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội) đề xuất, có một biện pháp mạnh hơn phạt tiền là nêu tên người vi phạm lên thông tin đại chúng..

Phạt tiểu bậy, xả rác: "Có thể thông báo về phường, xã" - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Nhà Văn hóa Ngô Đức Thịnh cho biết: “Việc đưa tên tuổi, quê quán, địa chỉ làm việc của người vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là một ý kiến nên xem xét. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng bởi đây là vấn đề rất nhạy cảm.”

Nhà Xã hội học Nguyễn Đình Tấn phân tích: Sáng kiến này khó thực hiện. Việc đăng tải thông tin người vi phạm lên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, truyền hình… sẽ đem lại rất nhiều hệ lụy. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới danh dự, nhân phẩm của mỗi người.

Nhưng ông Tấn cũng thừa nhận, xử phạt người phóng uế bừa bãi chỉ bằng biện pháp hành chính là chưa đủ răn đe.

Theo ông Tấn, Hà Nội đã có quy định xử phạt hành chính đối với những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng như: tè bậy, xả rác, hút thuốc… Tuy nhiên vì nhiều lý do mà điều này vẫn chưa được thực hiện.

"Phần nhiều là do ý thức người dân vẫn còn kém, phải có một biện pháp cứng rắn hơn để xử lý triệt để vấn đề”. - Ông Tấn đánh giá.

Nhà xã hội học cho rằng: “Thay vì bêu tên họ ở những kênh thông tin lớn như báo đài và truyền hình, có thể báo lại sự việc về tổ dân phố, lãnh đạo xã, phường… nơi họ sống, làm việc. Đó là cách nêu tên đủ sức răn đe mà lại không khiến họ có cảm giác bị bêu xấu toàn xã hội.    

Luật sư Giang Hồng Thanh (Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh) cho rằng, không nên bêu tên người có hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng lên các phương tiện thông tin đại chúng. Họ chỉ mới vi phạm ở mức độ hành chính, không thể cho họ lên mức hình sự để có thể bêu tên lên báo đài hay truyền hình.

Theo luật sư Thanh với chế tài xử phạt hành chính hiện hành, nếu các đơn vị hành pháp thực hiện tốt, có thể giảm thiểu những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng.

Luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng & Công Lý) cho biết muốn bêu tên người vi phạm lên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nhà quản lý lại phải tính chuyện sửa luật. "Chưa có luật mà lại tự ý bêu tên là vi phạm quyền công dân, quyền con người." - Ông Kiên nhấn mạnh.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP. quy định: Mức xử phạt từ 100 đồng đến 300 đồng với những ai vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung:

a) Không thực hiện các quy định về quét dọn rác, khai thông cống rãnh trong và xung quanh nhà ở, cơ quan, doanh nghiệp, doanh trại gây mất vệ sinh chung;

b) Đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường, vỉa hè, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông nơi công cộng hoặc ở những nơi khác làm mất vệ sinh chung;

c) Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư;

d) Để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng;

đ) Lấy, vận chuyển rác, chất thải bằng phương tiện giao thông thô sơ trong thành phố, thị xã để rơi vãi hoặc không đảm bảo vệ sinh;

e) Nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư.

XUÂN TÙNG – HOA THỊ 

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý