Phát triển trí thông minh của trẻ qua giấc ngủ

tyh tyh @tyh

Phát triển trí thông minh của trẻ qua giấc ngủ

Giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ mà còn tác động lớn đến trí thông minh của bé.

30/01/2015 10:44 AM
1,652

Tư thế ngủ thể hiện trí thông minh của bé

Nhóm chuyên gia của trường Đại học Harvard đã tiến hành khảo sát tư thế ngủ của hơn 350 trẻ nhỏ, có sức khỏe và phát triển bình thường. Kết quả, những đứa trẻ yêu thích tư thế ngủ nằm sấp hoặc dang rộng chân tay thường có chỉ số IQ cao hơn, phản xạ tốt hơn những trẻ khác. Những trẻ thích ngủ ở tư thế nằm thẳng và dang rộng chân tay cũng có tốc độ phát triển trí tuệ tương đương.

Để an toàn cho giấc ngủ sâu bạn đêm, khi cha mẹ ít có thời gian quan sát con, nên cho bé ngủ nghiêng hoặc ngửa. Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày,có người ở cạnh quan sát, theo dõi, mẹ có thể giúp bé điều chỉnh tư thế, chuyển sang ngủ sấp vì trẻ ngủ sấp thông minh. 

Ngủ ngon giúp trí thông minh của trẻ phát triển

Mỗi trẻ có một nhu cầu về thời gian ngủ, độ dài và độ sâu khác nhau. Cha mẹ cần tạo mọi điều kiện cho trẻ ngủ đầy đủ, không nên đánh thức sớm. Thông thường, khi ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tự động thức dậy, không cần phải gọi.

Ngủ đúng giờ giúp phát triển nhận thức 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, những trẻ không ngủ theo một thời gian biểu nhất định từ khi sinh đến năm 3 tuổi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kỹ năng đọc, kỹ năng toán học và nhận thức không gian của trẻ. Sự phát triển của trẻ cũng chậm hơn trong những năm sau đó.

Nghe nhạc lúc ngủ cũng giúp bé thông minh

Tại cuộc họp Hội Y học Anh mới đây, các nhà nghiên cứu tiết lộ những phát hiện của mình: những bà mẹ hay cho con nghe nhạc nhẹ khi ngủ, sự phát triển não bộ cũng tốt hơn đáng kể. 

Cho con nghe vài bản nhạc vui vẻ, âm nhạc sẽ kích thích các dây thần kinh, làm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ tăng trưởng.

Trẻ có trí tuệ tốt hơn khi ngủ chung với cha mẹ

Trái với quan niệm của nhiều người là ngủ chung sẽ khiến trẻ khó tự lập và nhút nhát, các chuyên gia tâm lý lại cho rằng trẻ ngủ chung với bố mẹ sẽ có tâm lý vững vàng và tự tin hơn. Bởi trẻ không bao giờ bị hoang mang vì luôn tin tưởng có sự hỗ trợ của bố mẹ.

Cùng với những lợi ích tâm lý, các em bé ngủ chung với bố mẹ còn có thể trạng tốt hơn. Chuyên gia nhi khoa, TS. William Sears lý giải, trong suốt hơn 30 năm nghiên cứu, quan sát các gia đình có bố mẹ và con cái ngủ chung giường, các nhà khoa học đã thấy rằng, trẻ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực. 

Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ với cha mẹ đã kích thích tăng trưởng. Chưa kể, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý