Phẫu thuật lấy 12.000 viên sỏi trong túi mật một người phụ nữ

lover lover @lover

Phẫu thuật lấy 12.000 viên sỏi trong túi mật một người phụ nữ

Mới đây, các bác sĩ ở Ấn Độ không khỏi kinh ngạc khi lấy ra 11.950 viên sỏi trong túi mật một người phụ nữ.

30/11/2015 05:03 PM
360

Theo tin tức từ Daily Mail, bệnh nhân là bà Minati Mondal, 51 tuổi, bị triệu chứng đau dạ dày dữ dội và trào ngược trong 2 tháng. Hai tuần trước, bà nhập viện tại Bệnh viện Debdoot Sevayan ở Kolkata, Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ. Sau khi xét nghiệm và siêu âm, các bác sĩ phát hiện bà bị sỏi túi mật nghiêm trọng.

Các bác sĩ đã tiến hành hàng loạt xét nghiệm và siêu âm cho bà Mondal. Họ xác định bệnh sỏi mật của bà đang ở tình trạng nghiêm trọng.

Sỏi mật được kết tụ từ cholesterol và muối bên trong túi mật (một túi nhỏ hình quả lê nằm bên dưới thùy gan phải có chức năng lưu giữ mật trước khi đổ vào ruột non).

 - Ảnh 1Phóng to

Gần 12.000 viên sỏi được lấy ra từ mật người phụ nữ Ấn Độ. Ảnh:Daily Mai.l

Tiến sĩ Makhan Lala Saha, bác sĩ chịu trách nhiệm ca phẫu thuật cho bà Mondal, cho biết ông biết chắc lượng sỏi rất lớn nhưng vẫn không khỏi bất ngờ khi chúng vượt quá 5.000 viên.

Bác sĩ đã lấy ra gần 12.000 viên sỏi khỏi túi mật của bà Mitani trong một ca phẫu thuật nội soi mất khá nhiều thời gian. Ông tiếp cận bên trong vùng ổ bụng và vùng chậu của bệnh nhân thông qua lỗ cắt nhỏ, chứ không tạo vết mổ lớn.

Bác sĩ Saha cho biết: “Tôi vô cùng kinh ngạc với số lượng sỏi mà chúng tôi lấy ra từ túi mật bệnh nhân này. Tôi chưa từng nghĩ một túi mật có thể chứa nhiều sỏi đến vậy. Các trợ lý của tôi đã mất đến 4 giờ để đếm đủ số sỏi có đường kính từ 2 mm đến 5 mm/viên này. Chúng tôi cũng mất đến 50 phút để lấy tất cả chúng ra ngoài”.

 - Ảnh 2Phóng to

Bệnh nhân Mitani Mondal (51 tuổi) và bác sĩ Saha- người thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ số sỏi kỷ lục. Ảnh: Daily Mail.

Bác sĩ cũng đã viết thư cho Viện nghiên cứu bệnh học Hoàng gia ở London, Anh để xin lưu giữ mẫu vật (số sỏi lấy ra) này trong viện bảo tàng. Ông chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ một túi mật có thể chứa nhiều sỏi như thế. Nó phá vỡ kỷ lục về số sỏi mật từng được gắp từ trước đến nay là hơn 3.000 viên từ một bệnh nhân người Đức vào năm 1983", tiến sĩ Saha nói.

Trước đó, vị bác sĩ này cũng gắp hơn 1.000 viên sỏi ra khỏi túi mật một bé gái.

Bà Mitani Mondal đã được xuất viện hôm 25/11 và đang được chăm sóc tại nhà.

Theo Người đưa tin

Xem thêm video:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý