Phẫu thuật thẩm mỹ từ cổ đại đến hiện đại

mesu mesu @mesu

Phẫu thuật thẩm mỹ từ cổ đại đến hiện đại

Theo tiến trình lịch sử, công nghệ làm đẹp bằng dao kéo cũng dần phát triển và có những bước chuyển mình để kịp thời đáp ứng nhu cầu của con người.

12/09/2014 01:19 AM
1,866

Ấn Độ cổ đại

1-9131-1410422637.jpg

Ấn Độ nổi tiếng với phương pháp tạo hình mũi từ thời cổ đại và là cái nôi của công nghệ dao kéo. Nhiều nhà sử học cho rằng các thông tin về những ca phẫu thuật đầu tiên đều được ghi chép trong tài liệu cổ viết bằng chữ Phạn.

Bác sĩ Sushruta làm việc tại thành phố Varanasi, Ấn Độ cho biết người xưa viết khá chi tiết về các ca chỉnh sửa khuôn mặt trong cuốn sách có tên Sushruta Samhita được viết vào năm 600 trước Công nguyên. Chúng mô tả quá trình tái tạo mũi, tai đã bị mất do phải chịu trừng phạt hoặc vì ảnh hưởng của chiến tranh. Đầu tiên, họ cắt da từ trán, má để tạo phần ngoài cho mũi, sau đó đặt hai ống gỗ trong lỗ mũi nhằm tạo dáng và dẫn khí. Phương pháp có tên "Indian Method of Rhinoplasty" này đã được giữ bí mật qua nhiều thế kỷ ở Ấn Độ.

Tuy người Ai Cập cổ không thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trong đời sống nhưng lại ứng dụng kỹ thuật tương tự cho người đã qua đời nhằm ướp xác. Ví dụ như xác vua Ramses II được lấy ra một số chiếc xương nhỏ và đặt các hạt giống vào mũi nhằm đảm bảo giữ được thân thể lâu hơn. Sau khi nữ hoàng Nujet qua đời, người ta đưa băng cuộn y tế vào má và phần bụng bà. Hành động này không chỉ phục vụ cho quá trình ướp xác mà còn là một trong những phong tục ma chay của người Ai Cập vì họ tin rằng khuôn mặt sẽ không thay đổi khi sang thế giới bên kia và cách này giúp cơ thể họ đẹp hơn. Các nhà khoa học cho rằng cách làm đó giống với phương pháp đưa silicon vào trong người của nhân loại hiện đại.

5-4150-1410422638.jpg

Thời Phục hưng

Kỹ thuật dao kéo của Galen tiếp tục được thế hệ thời Phục hưng tiếp thu, phát triển và chúng được ghi chép trong các tư liệu bằng tiếng Ả Rập. Nhân vật đáng chú ý lúc bấy giờ là Two Sicilian và con trai với kỹ thuật lấy da từ trán, má để tái tạo chiếc mũi bị mất và dùng một phần da trên cánh tay để sửa tai.

Ngoài ra, Heinrich von Pfalzpaint, một người chuyên chỉnh sửa cơ thể, đã nghiên cứu và dùng da của loài vật cho việc cấy ghép trên người. Tuy nhiên, chiếc mũi từ da lợn đã teo lại và rơi sau vài ngày và ông kết luận chỉ có thể lấy da chính trên người muốn thẩm mỹ.

Thế kỷ 21

3-7114-1410422638.jpg

Trải qua nhiều thăng trầm, thẩm mỹ hiện đại đang được coi là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của nhân loại. Không chỉ phổ biến ở phụ nữ, đàn ông ngày nay cũng nhờ cậy tới dao kéo để tút tát nhan sắc theo ý muốn. Họ sẵn sàng chịu đau đớn hàng tháng, thậm chí hàng năm để khuôn mặt và cơ thể đẹp hơn. Sức mạnh của công nghệ này hoàn hảo đến mức có thể biến những cô nàng từ "vịt hóa thiên nga" với vẻ đẹp ngoài sức tưởng tượng.

Những chỉnh sửa được phụ nữ hiện đại ưa chuộng gồm có: Xẻ mí, gọt hàm, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng, độn mông. Chi phí cho các dịch vụ này không hề rẻ mà bạn vẫn phải đối mặt với nhiều biến chứng, rủi ro trong quá trình phẫu thuật và thậm chí nhiều người đã phải bỏ mạng.

Theo ước tính, khoảng 5,8 triệu người châu Á đã thực hiện các tiểu phẫu hoặc chỉnh sửa ngoại hình năm 2012. Trong số đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan được xếp vào top 10 quốc gia, lãnh thổ có tỷ lệ dao kéo cao nhất trên thế giới. Đặc biệt là ở Hàn Quốc, cứ 5 người thì có một người chỉnh sửa cơ thể.

Lê Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý