Phẫu thuật từ thiện: Hai trẻ tử vong, một trẻ nguy kịch

mesu mesu @mesu

Phẫu thuật từ thiện: Hai trẻ tử vong, một trẻ nguy kịch

Lúc 14h20 ngày 24/8, bé Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, ở P.Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

25/08/2014 03:36 PM
1,049

Trước đó không lâu, bé Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi, ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) cũng tử vong tại bệnh viện này. Còn bé Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi, người Răklay, ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hạnh - giám đốc Bệnh viện Quân y 87, ba cháu bé này nằm trong số 11 bệnh nhân được đoàn khám chữa bệnh từ thiện của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) tiến hành phẫu thuật ngày 23-8. Đây là lần thứ ba (mỗi năm một lần), trung tâm thực hiện phẫu thuật từ thiện cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch tại Bệnh viện Quân y 87. Họ chịu trách nhiệm hoàn toàn về mặt chuyên môn, các bác sĩ, thầy thuốc của đoàn từ trực tiếp gây mê, phẫu thuật, cung cấp thuốc men, theo dõi bệnh nhân sau khi mổ. Bệnh viện Quân y 87 cho mượn phòng mổ, phòng điều trị và trang thiết bị để mổ.

 - Ảnh 1

Thân nhân bé Pi Năng Tuấn Hữu đang rất lo âu trước tình trạng nguy kịch của bé (ảnh chụp tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa) - Ảnh: P.S.N.

Trước khi gây mê để phẫu thuật, cả ba bệnh nhi gặp nạn đều được ghi nhận “tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhịp tim bình thường, thông khí phổi rõ, không ho, không sốt, không khó thở...”. Nhưng khi đưa vào phòng mổ chuẩn bị phẫu thuật thì cả ba bệnh nhi đều bị tím, suy hô hấp nặng “sau khi khởi mê”, phải lần lượt chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.

Bệnh nhi Nguyễn Ngọc Tuyết Vân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa lúc 9h47 ngày 23/8 trong tình trạng “hôn mê sâu, nặng nhất, ở dạng đã chết não; đồng tử giãn, mạch không, huyết áp không đo được...”. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - phó khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - cho biết chưa đầy bốn giờ sau, cháu Vân tử vong.

Sau khi tiếp nhận cháu Vân một giờ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận cháu Pi Năng Tuấn Hữu vào cấp cứu. Các thầy thuốc khoa nhi của bệnh viện ghi nhận “bệnh nhân có dấu hiệu co giật tay, chân, thiếu ôxy não, suy tuần hoàn...” phải thở máy liên tục từ khi vào cấp cứu, hiện đang bị rối đường huyết, điện giải; suy gan, suy thận nặng.

Bệnh nhi thứ ba là bé Nguyễn Quang Minh chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu lúc 13h30 ngày 23/8. Sáng 24/8, theo yêu cầu của gia đình, bệnh viện chuẩn bị sẵn giấy ra viện để chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM điều trị theo nguyện vọng của gia đình. Cháu Minh được chẩn đoán “suy tuần hoàn, hô hấp nghi do sốc phản vệ với thuốc gây mê”. Chưa kịp chuyển đi TP.HCM thì cháu Minh tử vong.

Chiều 24/8, tại Bệnh viện Quân y 87, các bác sĩ ở đây cho biết đoàn khám chữa bệnh từ thiện này đã ngưng phẫu thuật. PV Tuổi Trẻ tìm khắp các khoa, phòng của bệnh viện này hỏi thăm nhiều thầy thuốc để tìm gặp đoàn phẫu thuật từ thiện nhưng đều nhận được câu trả lời: “Hiện giờ không biết, không thấy họ ở đâu!”.

Bác sĩ Hạnh - giám đốc Bệnh viện Quân y 87 - băn khoăn: “Các bác sĩ tại bệnh viện cũng thấy bất ngờ khi đoàn phẫu thuật từ thiện vừa mới tiến hành gây mê thì phải đẩy các bệnh nhân ra để chuyển viện đưa đi cấp cứu”.

 Theo báo Tuổi trẻ.

Xem thêm video clip : Tỷ lệ rất cao Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý