Phe Cộng hòa manh nha lo về tương lai ông Trump bị luận tội

daikieu daikieu @daikieu

Phe Cộng hòa manh nha lo về tương lai ông Trump bị luận tội

Hai vị Tổng thống Mỹ đã từng bị tiến hành thủ tục luận tội và đều trắng án. Nhưng liệu Tổng thống Donald Trump có ‘may mắn’ như vậy không?

18/05/2017 09:20 AM
183

Hai vị Tổng thống Mỹ đã từng bị tiến hành thủ tục luận tội và đều "trắng án". Nhưng liệu Tổng thống Donald Trump có ‘may mắn’ như vậy không khi mà một số nghị sĩ đảng Cộng hòa dường như đã bắt đầu tin vào viễn cảnh đó.

Chính trường Mỹ đang dậy sóng xung quanh nghi án ông Donald Trump tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Lavrov, cùng với việc ông chủ Nhà Trắng ra lệnh Giám đốc FBI James Comey (người sau đó đã bị sa thải) ngừng điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đã từng xuất hiện những lời kêu gọi luận tội Tổng thống, từ không chỉ chính giới Mỹ. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy gần một nửa số cử tri Mỹ được hỏi khẳng định họ muốn ông Trump phải bị luận tội.

Phe Cộng hòa manh nha lo về tương lai ông Trump bị luận tội - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Politico.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa có vẻ cũng đã bắt đầu tin vào khả năng ông Donald Trump có thể đối mặt với những lời buộc tội sau khi báo chí cho biết rằng ông chủ Nhà Trắng từng yêu cầu James Comey, giám đốc FBI vừa bị sa thải, dừng cuộc điều tra về cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn.

Hôm 17/5, nghị sĩ Cộng hòa của bang Michigan Justin Amash tiết lộ, nếu những thông tin này là chính xác, thì ông Trump luận tội là xứng đáng. Ông Amsah đưa ra lời bình luận một ngày sau khi tờ New York Times công bố thông tin gây dậy sóng.

"Tuy nhiên mọi người dân ở Mỹ đều được xét xử công bằng trước tòa", ông Amash tuyên bố.

Những ủy ban tình báo của Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã yêu cầu ông Comey tham gia phiên điều trần tại Quốc hội, và đưa bản ghi chép mà thông qua đó New York Times nắm được thông tin này.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài CNN tối cùng ngày, nghị sĩ Cộng hòa Carlos Curbelo của bang Florida so sánh việc ông Trump bị nghi ngờ gây sức ép với cựu giám đốc FBI với hành vi cản trở công lý khiến hai cựu tổng thống Richard Nixon và Bill Clinton bị luận tội.

Phe Cộng hòa manh nha lo về tương lai ông Trump bị luận tội - Ảnh 2

Một số nghị sĩ Cộng hòa nói rằng Tổng thống Trump có thể bị phế truất nếu thực sự đã gây sức ép với cựu giám đốc FBI. Ảnh: The Hill.

"Hành vi cản trở công lý trong vụ Nixon hay trong vụ Clinton hồi những năm 1990 đều bị coi là những sai phạm đáng bị luận tội", ông Curbelo nói với CNN.

Ông Curbelo kêu gọi ông Comey làm chứng trước Quốc hội nhằm đưa ra một lời giải thích đầy đủ về cuộc trò chuyện của ông với Trump. "Đó có thể là một cái gì đó rất nghiêm trọng, hay nó có thể là không có gì", ông Curbelo cho biết.

Bên cạnh đó, nghị sĩ Walter Jones của bang North Carolina cho hay: "Tôi nghĩ các học giả về luật pháp sẽ có thể bắt đầu công bố lý lẽ về việc Hạ viện nên hay không nên tiến tới luận tội (tổng thống)".

Những nhận định trên có thể không gây bất ngờ khi cả ba nghị sĩ này trước đó là những người chỉ trích Tổng thống Trump. Họ từng đưa ra cảnh báo về những hành vi của ông Trump trong chiến dịch tranh cử cũng như sau khi ông nhậm chức.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa nói chung "rõ ràng" đang cảm thấy không thoải mải do những tranh cãi mới nhất xoay quanh vị tổng thống và tin rằng ông Trump có thể đã "đã đi quá xa".

Trước đó, những lãnh đạo phe Cộng hòa đều khẳng định họ có "niềm tin tuyệt đối" vào Tổng thống Trump và không cần phải thành lập một ủy ban độc lập liên quan tới cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Sáng hôm 17/5, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng nhắc lại thông điệp trên vào sáng 17/5 trong một cuộc họp kín.

(Theo The Hill)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý