Phe ly khai Ukraine đồng ý rút quân nếu Nga đảm bảo an toàn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phe ly khai Ukraine đồng ý rút quân nếu Nga đảm bảo an toàn

Các chiến binh của lực lượng ly khai Donetsk tuyên bố đồng ý rút quân khỏi đường ranh giới với Ukraine nếu Nga đóng vai trò như một người bảo lãnh cho tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine.

19/10/2014 11:00 AM
558

Phát biểu với Interfax, Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), ông Andrei Purgin nói: “Chúng tôi hoan nghênh khả năng tham gia của Nga trong các nỗ lực trung gian để tách các bên xung đột cũng như việc sử dụng các máy bay Nga trong việc theo dõi tình hình. Chắc chắn, nếu Nga đóng vai trò như một đảm bảo trong khu vực, chúng tôi sẵn sàng ngừng bắn và rút vũ khí của chúng tôi khỏi đường ranh giới”.

 - Ảnh 1

Một nhóm binh sỹ Ukraine ở miền Đông. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng hiện nay đang thiếu các cơ chế thích hợp để kiểm soát tình hình và sắp xếp một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện. Ông nói: “Không có cơ chế kiểm soát việc tuân thủ lệnh ngừng bắn và sứ mệnh của OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu) chỉ có nhiệm vụ quan sát chứ không phải điều khiển. Chắc chắn, nếu họ được giao nhiệm vụ điều khiển, điều này sẽ giúp làm giảm leo thang căng thẳng và sau đó OSCE có thể tăng số lượng các nhân viên ở đây”.

Ông Purgin cũng cho biết DPR quan tâm đến hành động gỡ bỏ các bãi mìn trong khu vực có hòa giải hoặc ảnh hưởng của Nga: “Các lực lượng đã đặt nhiều bãi mìn ở đây, chỉ có những người đã đặt mìn mới biết làm thế nào để gỡ bỏ. Chúng tôi sẽ biết ông Nga nếu hòa giải hoặc họ dùng ảnh hưởng của mình để Ukraine bắt đầu gỡ bỏ các bãi mìn. Chúng tôi đã có 12 trẻ em thiệt mạng vì các bãi mìn này”.

Ông cũng cho biết thêm là tính đến hiện tại, Ukraine và DPR đã thỏa thuận được 75% đường phân cách. Những khu vực đã có đường phân cách, chiến sự đã gần như chấm dứt. Các xung đột vũ trang hiện thời chỉ xảy ra ở các khu vực thuộc 25% chưa được phân định.

Trần Vũ (Theo Interfax)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý