Phi công đã cố điều khiển máy bay rơi tránh khu dân cư

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phi công đã cố điều khiển máy bay rơi tránh khu dân cư

(ĐSPL) – Nhiều người dân có mặt tại hiện trường khẳng định trước khi rơi, phi công đã cố điều khiển máy bay trực thăng quân sự tránh ra khỏi khu dân cư.

29/01/2015 09:38 AM
980

Liên quan tới vụ trực thăng quân sự UH1 thuộc Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không - Không quân rơi làm 4 cán bộ, chiến sĩ có mặt trên chuyến bay hy sinh, tin tức trên báo Thanh niên cho biết, một số người chứng kiến khẳng định trước khi rơi phi công đã cố điều khiển máy bay lách ra khỏi khu dân cư.

 - Ảnh 1Phóng to

Hiện trường vụ rơi trực thăng. Ảnh Thanh niên. 

Theo anh Bảo (31 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phạm Văn Hai), vào sáng sớm, khu vực này sương mù dày đặc nên tầm nhìn rất hạn chế. “Khi máy bay rơi thì tôi đang thả lưới ở gần đó, sương mù mờ mịt. Tôi chỉ nghe tiếng động cơ trực thăng rất to rồi mất hút xuống rừng tràm. Sau đó, mọi người ùn ùn chạy vào nói máy bay rơi. Khi ra tới nơi, tôi thấy phần đầu và đuôi của trực thăng còn nguyên, còn phần thân thì vỡ nát hết", anh Bảo nhớ lại.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Mến (ngụ H.Bình Chánh, nhân viên Trung tâm quản lý và kiểm định giống cây trồng và vật nuôi), người chứng kiến sự việc và biết chính xác vị trí của chiếc máy bay rơi, kể lại: “Khi tôi chuẩn bị đi cắt cỏ thì đột nhiên nghe tiếng vù vù cách chỗ tôi làm khoảng 300 m, càng nhìn thì càng thấy rõ chiếc trực thăng tắt máy, lao xuống mặt đất rồi phát ra tiếng nổ”. Chính ông Mến là người trực tiếp dùng xe máy chở các cán bộ công an, quân đội đến vị trí chiếc máy bay rơi.

Trong lúc đang tìm cách tiếp cận hiện trường thì chúng tôi tình cờ gặp một người đàn ông (xin giấu tên) đang đi ra từ nơi trực thăng rơi. Người này nói: “Hồi trước tôi đi bộ đội không quân nên biết rất rõ loại trực thăng này. Theo tôi quan sát thì tổ bay đã cố điều khiển cho trực thăng rơi vào rừng tràm. Tốc độ của loại máy bay này khoảng 200 km/giờ, hiện trường cách khu dân cư khoảng 700 m. Nếu mấy anh phi công không cố điều khiển thì chỉ trong 1 - 2 phút là trực thăng sẽ rơi thẳng vào khu dân cư, lúc đó không biết hậu quả sẽ như thế nào”.

Như đã thông tin về vụ việc, khoảng 7h sáng ngày 28/1, chiếc trực thăng quân sự UH 1 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất bay huấn luyện. Khoảng 8 phút sau khi rời sân bay, chiếc trực thăng đã mất liên lạc. Gần 2 giờ sau, chiếc trực thăng được phát hiện rơi ở một nông trường thuộc huyện Bình Chánh.

Nguồn tin Pháp luật TP HCM cho biết thêm, trong vụ tai nạn này đã có 4 chiến sỹ hy sinh đều thuộc trung đoàn 917, sư đoàn không quân 370, quân chủng Phòng không không quân hy sinh.

Hiện thi thể của 4 chiến sĩ đã được đưa về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TPHCM) để bảo quản và xét nghiệm ADN.

Cũng trong diễn biến của vụ việc, ngay tối ngày 28/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình các đồng chí hy sinh. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng tập trung chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn bay; thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các đồng chí hy sinh; thăm hỏi động viên kịp thời đối với thân nhân, gia đình có người bị nạn. Lưu ý đến gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có chính sách hỗ trợ phù hợp.

DƯƠNG DUNG (TỔNG HỢP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý