Phi công Pháp đình công: Hàng không VN bị ảnh hưởng không nhỏ!

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phi công Pháp đình công: Hàng không VN bị ảnh hưởng không nhỏ!

Tình trạng phi công của hãng Hàng không Pháp (Air France AF) đình công những ngày qua đã khiến cho hàng chục chuyến bay cùng hàng nghìn hành khách bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có hành khách của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines VNA).

01/10/2014 08:07 PM
1,143

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Quý Tiêu (Thứ trưởng bộ GTVT) cho biết đã yêu cầu VNA hỗ trợ hành khách bị lỡ chuyến bay...

Khó như... tìm phi công!

Cụ thể, các chuyến bay hợp tác liên danh giữa VNA và AF trên đường bay từ Hà Nội/TP.Hồ Chí Minh đi Paris (Pháp) cũng như các chuyến bay nối chuyến từ Paris đi Châu Âu do AF khai thác đã bị hoãn lại. Kèm theo đó, hơn 1.000 khách đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này, chưa kể còn nhiều hành khách khác nối chuyến trên các đường bay từ Paris đi Châu Âu cũng bị ảnh hưởng theo.

 - Ảnh 1

Phi công Air France đình công, Vietnam Airline phải hủy hàng loạt chuyến bay.

Nhìn nhận về vấn đề này, một chuyên gia hàng không (xin được giấu tên) cho rằng: “Việc phi công của hãng hàng không Pháp đình công, đối với hãng hàng không trong nước, đây là việc làm rất hiếm gặp, tuy nhiên, đối với các hãng hàng không nước ngoài, việc làm này rất phổ biến và hợp pháp.

Theo quy định của hãng hàng không Pháp, nếu thoả thuận giữa hai bên không đạt, nhân viên của họ có quyền đình công nhưng trong khuôn khổ cho phép: Đình công không sử dụng vũ trang, bạo lực. Nhân viên chỉ đình công khi quyền lợi hợp pháp của họ bị ảnh hưởng, tức là chắc chắn phải có lý do, họ không bao giờ đình công kiểu mơ hồ, không rõ mục đích. Vietnam Airlines chẳng may bị ảnh hưởng liên đới vì hãng ký hợp đồng hợp tác bay với họ. Bởi vậy, muốn khắc phục tình trạng này, việc quan trọng nhất là hãng hàng không bên Pháp phải giải quyết dứt điểm và thoả đáng những nguyện vọng của nhân viên, để họ tiếp tục làm việc trở lại”.

Cũng theo chuyên gia này, trong trường hợp phi công đình công không bay, rất khó để điều thêm phi công khác thay thế. Theo quy định, mỗi phi công để bay được phải trải qua rất nhiều thủ tục, được kiểm tra rất gắt gao, nghiêm ngặt. Ngoài bằng phi công, họ phải có giấy chứng nhận bay của Cục Hàng không quốc gia. Hơn nữa, phi công của hãng nào chỉ được phép bay cho hãng đó. Muốn bay cho bất kỳ một hãng nào khác, họ lại phải tiếp tục trải qua công đoạn kiểm tra của hãng hàng không đó. Không giống như các ngành nghề khác, nguồn nhân lực của hàng không rất hiếm, đặc biệt là phi công lại càng hiếm hơn. Đặc thù của nghề phi công là sức khoẻ phải tốt, kỹ năng xử lý tình huống phải nhanh nhạy, ngoại ngữ phải thành thạo. Vì vậy, không phải cứ không có phi công là có thể điều phi công khác lái thay được.

Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng

Liên quan đến vấn đề hàng nghìn hành khách của hãng hàng không Vietnam Airlines bị ảnh hưởng, vị chuyên gia này chia sẻ: Vấn đề này chúng ta không thể trách Vietnam Airlines vì suy cho cùng, họ cũng chỉ là “nạn nhân”. Thực tế, trong các hợp đồng bay ký với các hãng hàng không nước ngoài đều có điều khoản quy định về các trường hợp bất khả kháng – trường hợp nằm ngoài ý muốn của hai hãng hàng không mà họ không thể khắc phục được sớm. Bởi vậy, bên cạnh việc chờ đợi hãng hàng không Pháp giải quyết tình trạng này, chúng ta nên có giải pháp đền bù, hoàn lại tiền hoặc hỗ trợ hành khách bay chuyến khác để họ kịp thời giải quyết các công việc cá nhân.

Vị chuyên gia này cũng khẳng định: “Để một chuyến bay có thể bay được phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như an ninh hàng không, nhân viên kiểm soát không lưu, nhân viên bốc xếp... Chỉ cần một khâu xảy ra sự cố là toàn bộ chuyến bay sẽ bị huỷ. Bởi vậy, vấn đề trục trặc, huỷ bay là điều dễ hiểu”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Quý Tiêu (Thứ trưởng bộ GTVT) cho biết: “Việc phi công Pháp đình công có ảnh hưởng rất lớn đến hàng không Việt Nam, đặc biệt là hãng Vietnam Airlines. Tuy nhiên, theo quy định chung của việc hợp tác quốc tế, chúng ta cần chờ đợi phía đối tác xử lý dứt điểm tình trạng này. Hãng hàng không Vietnam Airlines phải có biện pháp hỗ trợ các hành khách bị lỡ chuyến bay để họ yên tâm và không để ảnh hưởng tâm lý đến những đối tượng hành khách khác”.

Mỗi ngày, hàng không Pháp thiệt hại 19-25 triệu USD

Công đoàn phi công Air France tổ chức cuộc đình công để phản đối việc hãng này mở rộng hoạt động của chi nhánh bay giá rẻ Transavia. Họ cho rằng, kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đến lương bổng và công việc của các phi công. Hãng hàng không Air France cho biết, họ đã gửi 65.000 tin nhắn thông báo hủy chuyến bay. Hãng này đang phải đối mặt với cuộc đình công kéo dài nhất từ trước đến nay của giới phi công, gây thiệt hại lớn khi phải hủy một nửa số lượng chuyến bay. Theo ước tính của Air France, mỗi ngày phi công ngừng làm việc, hãng thiệt hại 19 đến 25 triệu USD.

Được biết, Vietnam Airlines đang liên hệ với Air France để có thêm thông tin triển khai phương án phục vụ hành khách phù hợp.

Minh Hồng

Xem thêm video clip : Đồng Tháp: Triệt phá cơ sở sản xuất bột ngọt, xà bông giả

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý