'Phì cười' với chiêu 'qua mặt' trạm cân của quái xế

mesu mesu @mesu

'Phì cười' với chiêu 'qua mặt' trạm cân của quái xế

Ngay sau khi xuất hiện hàng loạt các trạm cân lưu động, dư luận đã phản ánh rất quyết liệt về những vấn đề tiêu cực xung quanh các trạm cân này.

03/05/2014 11:16 PM
2,437

Nhiều người cho rằng, lưu động là điều kiện thuận lợi để các cán bộ tại trạm cân móc nối với các tài xế xe tải trong vấn đề làm luật. Một bằng chứng thực tế cho thấy, chiếc xe 51C-178.99 kéo rơ moóc chở máy biến thế nặng hơn 100 tấn, từ Hà Nội vào TP.HCM đã qua hàng loạt trạm cân và chỉ bị phạt tại Bình Thuận.

 - Ảnh 1

Hiếm hoi lắm mới có một tài xế bị xử phạt vì lỗi vượt tải.

Không chỉ vậy, chiếc xe này còn được thiết kế cho phép chênh lệch khá lớn với giấy phép được vận chuyển hàng siêu trọng đã được cấp. Cụ thể là xe đầu kéo hiệu FAW của Trung Quốc, sản xuất năm 2007, trọng lượng kéo theo cho phép là 31,8 tấn, sơmi rơ moóc 51R-057.97 tổng trọng tải cho phép chở là 38 tấn. Trong khi, giấy phép được cấp chở đến 41,7 tấn, chưa kể máy biến thế “khủng” mà chiếc xe này đang vận chuyển.

Liên quan đến việc này, không chỉ nhiều người dân tỏ ra thắc mắc mà Tổng cục Việt Nam đều thấy kỳ lạ và không loại trừ nguyên nhân có tiêu cực. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: “Không thể ngẫu nhiên lọt được tất cả trạm cân như vậy. Nếu lọt như vậy, chẳng lẽ lại xảy ra tiêu cực hết ở các trạm cân mà chiếc xe quá tải đã đi qua hay sao?”. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đây chỉ là một trường hợp rất ít bị phát hiện từ khi các trạm cân lưu động hình thành.

Không chỉ vậy, theo một nguồn tin chúng tôi nắm được, sở dĩ hầu hết các xe tải chở quá trọng lượng quy định vì mỗi khi đến các trạm cân, tài xế xe tải đều phải làm luật cho các cán bộ tại các trạm cân. Chính vì vậy, các tài xế buộc phải chở quá tải để bù lại cho số tiền đã làm “luật”. Thực trạng này đã khiến cho những mặt tiêu cực đằng sau các trạm cân di động ngày càng phức tạp hơn.

“Chiến thuật”... xe mồi

 - Ảnh 2

Nhiều tài xế còn thêu xe đủ tải để ngăn cản việc kiểm tra.

Tinh quái hơn, một số quái xế còn thuê hẳn một xe tải chất hàng vừa đủ tải chạy lên dẫn đầu đoàn xe. Khi đến trạm cân, các xe “mồi” này đột ngột chết máy và đậu che đường dẫn vào trạm cân, các xe tải còn lại ở phía sau cứ thế tiến lên. “Giải quyết xong xe “mồi” cũng phải mất cả tiếng, lúc đó chẳng lẽ mình bắt các xe khác chờ, đành phải cho qua...”, một đồng chí CSGT than thở.

Bạch Hưng - Thơ Trịnh - Hạ Du - Lam Giang

Xem thêm Clip: Đám cưới rước dâu bằng xe cải tiến 'sốt'

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý