Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Iraq kết thúc trong hỗn loạn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Iraq kết thúc trong hỗn loạn

Phiên họp đã biến thành một cuộc khẩu chiến giữa các nhà lập pháp thuộc các giáo phái khác nhau.

02/07/2014 03:58 PM
648

Cuộc họp hôm qua của Quốc hội Iraq đã thất bại khi không thể đề cử được ứng viên cho các vị trí Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống, Thủ tướng. Không những thế, cuộc họp này còn kết thúc trong hỗn loạn với đầy những lời đe doạ, chỉ trích lẫn nhau giữa các đại biểu của các tộc người khác nhau. Những diễn biến này đã phá tan những hy vọng thành lập chính phủ đoàn kết để cứu vãn Iraq khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cuộc họp Quốc hội Iraq diễn ra trong bối cảnh các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông" (ISIL) nay đổi thành “Nhà nước Hồi giáo” đang mở rộng hoạt động đánh chiếm các tỉnh chiến lược tại Iraq. Tuy nhiên, trước sức ép phải nhanh chóng thành lập một chính phủ nhằm đối phó với sự tăng cường hoạt động của các nhóm Hồi giáo cực đoan, Quốc hội Iraq đã không thể bầu ra một chính phủ đoàn kết.
Ông Osama al-Nujaifi, một chính trị gia Sunni hàng đầu cảnh báo rằng "không có một giải pháp chính trị, đất nước sẽ bước vào một đường hầm đen tối".

Ông cũng đồng thời chỉ trích  phe Shiite đã không đề cử được một ứng cử viên Thủ tướng: “Nếu có một chính sách mới và một thủ tướng mới chúng tôi sẽ làm việc với họ một cách tích cực. Nếu không đất nước này sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn”.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Shiite tìm cách đổ lỗi cho khối Sunni và người Kurk rằng Thủ tướng phải là vị trí cuối cùng trong quá trình hiến pháp.

Quốc hội Iraq 

Thậm chí cuộc họp đã trở thành một màn khẩu chiến khi nhà lập pháp người Kurk kêu gọi chính phủ “chấm dứt phong toả” và gửi tiền ngân sách cho khu vực mà họ tự trị. Một nghị sĩ người Shiite đã phản ứng bằng cách đe doạ sẽ “nghiền nát” khu tự trị của người Kurk khi nhóm người này cũng đang đề nghị trưng cầu độc lập trong vài tháng tới.

Sau giờ giải lao, đã có 1/3 số nghị sỹ không quay trở lại cuộc họp,  chính vì thế, quốc hội non trẻ của Iraq đã không thể bầu ra được Hạ viện như dự tính.

Ông Adil Nouri, nghị sỹ Quốc hội người Kurk cho biết: "Phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới nhằm bầu Chủ tịch và hai phó Chủ tịch Quốc hội. Nhưng 3 khối gồm người Kurk, Shiite, Sunni đã không đạt được thỏa thuận và không đề cử ứng cử viên cho các vị trí như Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng. Vì vậy, chúng tôi đã tẩy chay phiên họp”.

Ông Mahdi Hafez- người chủ trì phiên họp Quốc hội Iraq cho biết, cuộc họp tới sẽ được tổ chức vào ngày 8/7 nếu các nhà lãnh đạo đồng ý về các nội dung chính.

Trong bối cảnh Quốc hội Iraq đang chia rẽ sâu sắc về việc bổ nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và Tổng thống, hôm qua (1/7), chính phủ Mỹ hối thúc các nhà lãnh đạo Iraq nhanh chóng thành lập chính phủ mới.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf  nhấn mạnh: "Sẽ tốt hơn nếu Quốc hội Iraq chọn được Chủ tịch quốc hội trong ngày 1/7 thay cho ngày 8/7. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, đây là một quá trình khó khăn. Chúng tôi mong muốn Iraq nhanh chóng thành lập được một chính phủ mà sẽ đưa Iraq đi trên con đường đúng đắn”.

Hiện nhiều người lo ngại rằng, kỳ họp Quốc hội tại Iraq kéo dài sẽ khiến nước này lãng phí thời gian trong việc đối phó với các tay súng Hồi giáo vốn đã tuyên bố sẽ tiến vào thủ đô Baghdad. Theo các nhà phân tích, Mỹ nhiều khả năng sẽ không tiến hành các cuộc không kích hỗ trợ Iraq chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan cho đến khi một chính phủ đa sắc tộc ở Iraq được hình thành.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột trong hai tháng qua đã khiến số người thiệt mạng ở Iraq tăng vọt. Cụ thể có 2.417 người Iraq thiệt mạng chỉ trong tháng 6. Con số này bao gồm 1.531 dân thường và 886 thành viên của lực lượng an ninh Iraq.

Theo Vov.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý