Phiến quân IS hành quyết tập thể hàng trăm người Yazidi

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phiến quân IS hành quyết tập thể hàng trăm người Yazidi

Hàng trăm con tin người Yazidi đã bị phiến quân Hồi giáo IS hành quyết ở khu vực phía tây Mosul, Iraq, theo các quan chức Yazidi và Iraq cho biết.

03/05/2015 10:01 AM
376

BBC dẫn nguồn tin từ Đảng Tiến bộ Yazidi cho biết 300 tù nhân đã bị IS giết hại ngày 1/5 gần thành phố Tal Afar. Phó Tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi mô tả vụ hành quyết tập thể hết sức "kinh hoàng và tàn bạo".

   - Ảnh 1

Người Yazidi tập trung tại một ngôi đền ở phía bắc Iraq.

Phóng viên BBC ở Trung Đông, Alan Johnson nói rằng hiện chưa thể xác định tại sao những người Yazidi này lại bị giết hại cũng như cách thức IS tiến hành vụ hành quyết tập thể. Hàng ngàn người Yazidi đã bị phiến quân IS bắt giữ trong cuộc tấn công vào các khu vực miền bắc Iraq năm 2014.

Khoảng 50.000 người Yazidi, một nửa trong số này là trẻ em đã chạy trốn đến khu vực ngọn núi Sinjar. Đàn ông Yazidi bị giết hại còn phụ nữ bị IS bắt giữ làm nô lệ tình dục.

Trước đó hồi tháng Giêng, IS đã trả tự do cho khoảng 200 người cao tuổi Yazidi mà không đưa ra bất kỳ lý do nào. Các quan chức Iraq tin rằng phiến quân không thể duy trì một lượng lớn tù nhân, đặc biệt là những già và ốm yếu.

IS đã bị đẩy lùi trong giao tranh ở Iraq nhiều tháng qua. Mặc dù vậy, nhiều ngôi làng của người Yazidi vẫn nằm trong sự kiểm soát của nhóm phiến quân.

Tháng 12/2014, lực lượng dân quân người Kurrd đã phá vỡ vòng vây của IS xung quanh ngọn núi Sinjar, nơi trú ẩn của hàng ngàn người thiểu số Yazidi.

Tháng 4 vừa qua, quân đội chính phủ Iraq với sự hậu thuẫn của Iran đã tuyên bố giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Tkrit.

 Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý