Phiến quân ISIS đốt các giếng dầu ở Tikrit để cản quân Iraq

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phiến quân ISIS đốt các giếng dầu ở Tikrit để cản quân Iraq

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã đốt các giếng dầu ở phía đông bắc Tikrit để cản trở cuộc tấn công của dân quân dòng Shiite và binh sĩ Iraq vào thành trì của chúng.

06/03/2015 12:39 PM
368

Các nhân chứng và một nguồn tin quân sự cho biết, các tay súng IS đã đốt mỏ dầu Ajil để bảo vệ thành trì của mình khỏi cuộc không kích bằng trực thăng quân sự của Iraq. ISIS muốn đẩy lực lượng đối thủ về gần thành phố hồi giáo Sunni và các thị trấn xung quanh.

Theo lời tuyên bố kẻ đứng đầu Nhà nước Hồi giáo, mặc dù đây là một cuộc tấn công lớn vào IS nhưng họ vẫn chưa tiếp cận được thành trì của ISIS. Phiến quân gây nên nỗi sợ hãi cho người dân Iraq và Syria bằng các cuộc hành con Ả Rập, phương Tây và giết hoặc bắt cóc người Yazidis và tín đồ Cơ đốc.

Nhân chứng cho hay, vào chiều hôm thứ tư, khói đen che kín bầu trời khu giếng dầu và họ nhìn thấy binh lính Iraq và lực lượng dân quân tiến về Tikrit từ phía Đông.

 - Ảnh 1

Lính Iraq nhìn thấy khói bốc lên từ giếng dầu ở phía Đông thành phố Tikrit.

Việc nắm quyền kiểm soát các mỏ dầu được coi là huyết quản của Nhà nước Hồi giáo.

Trước đó, cuối tháng sáu, tay súng ISIS cũng đốt cháy mỏ dầu Ajil, mỏ dầu cung cấp 25.000 thùng dầu thô mỗi ngày cho nhà máy lọc dầu Kirkuk ở phía bắc-đông và 150 triệu mét khối khí mỗi ngày vào đường ống nhà máy điện Kirkuk nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ .

Một kỹ sư nói với Reuters rằng vào tháng 7, phần tử cực đoan IS đã bơm một lượng dầu rất nhỏ từ mỏ dầu Ajil trong khu vực rộng 35 km (20 dặm) về phía đông bắc Tikrit. ISIS e sợ rằng kỹ thuật khai thác của họ còn thô sơ sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc.

Tikrit là quê hương của lãnh đạo Iraq bị xử tử Saddam Hussein, kết quả cuộc tấn công ở đây sẽ xác định được binh lính Iraq có thể tiến gần hơn về phía bắc hay không và cố gắng chiếm lại Mosul từ tay ISIS.

Binh lính Iraq nhận được sự hỗ trợ của dân quân dòng Shiite và chiến binh Peshmerga vẫn chưa lấy lại được bất kỳ thành phố nào từ tay Nhà nước Hồi giáo. Vào cuối tháng 7, cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu và nguồn vũ khí hỗ trợ từ láng giềng Iran cũng không đập tan thành trì của ISIS .

Tehran mới chính là ngòi nổ trong cuộc tấn công hiện nay chứ không phải Washington. Tướng Qassem Soleimani thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran chỉ đạo cuộc tấn công ở sườn phía Đông và lực lượng dân quân Iran hỗ trợ các hoạt động bên ngoài.

“Tình hình ở Tikrit là bằng chứng xác đáng cho những lo lắng của chúng tôi. Iran đang tiếp quản vị trí ngòi nổ của cuộc công kích vào ISIS”, - Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Saud al-Faisal biết sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Một phát ngôn viên của hội đồng bộ lạc tỉnh Salahuddin cho biết 4.000 người Sunni cũng đã tham gia vào chiến dịch Tikrit.

Đỗ Huế (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý