Phiến quân Tripoli chiếm hai mỏ dầu của Libya

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phiến quân Tripoli chiếm hai mỏ dầu của Libya

Phe nổi dậy Tripoli đã nắm quyền kiểm soát ít nhất hai mỏ dầu ở miền Trung Libya theo một phát ngôn ngành công nghiệp dầu nói.

04/03/2015 09:36 AM
377

Đại tá Ali al-Hassi, phát ngôn cơ quan an ninh của ngành công nghiệp dầu lửa Libya hôm qua nói: “Những kẻ cực đoan đã nắm quyền kiểm soát các khu vực al-Bahi và al-Mabrouk. Bây giờ chúng đang hướng tới việc chiếm khu vực al-Dahra sau khi các lực lượng bảo vệ khu vực này phải rút lui vì thiếu đạn dược”.

Trong vài tuần qua, cả hai khu vực mỏ dầu, nằm cách khoảng 500 km (310 dặm) về phía Đông thủ đô Tripoli đã bị buộc phải đóng cửa vì tình hình bạo lực và các biến động của việc xuất khẩu.

 - Ảnh 1

Trước đó vào hôm qua, ông Hassi nói rằng một cuộc tấn công bằng máy bay chiến đấu của phiến quân trên cảng xuất khẩu dầu al-Sidra đã bị ngăn chặn. Ông nói: “Hai máy bay Mig cất cánh từ sân bay Sirte và cố gắng để đánh bom al-Sidra nhưng lực lượng phòng không đã buộc chúng phải thả bom ra ngoài đất hoang và không gây thương vong hay thiệt hại nào”.

Thành phố Sirte nằm cách khoảng 200 km về phía Tây của al-Sidra. Để đối phó với cuộc không kích, máy bay của không quân Libya đã tấn công sân bay Mitiga do phiến quân Tripoli kiểm soát.

Tổ chức Quốc hội chung có trụ sở tại Tripoli, được nhóm phiến quân Fajr Libya hậu thuẫn đang kiểm soát thủ đô và tiến hành một cuộc chiến chống lại quân đội chính thức của Libya – những người được Quốc hội Tobruk ở miền Đông xa xôi của đất nước ủng hộ.

Các nhà lãnh đạo mới của Tripoli đã thiết lập một quốc hội và chính phủ mới nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Libya đã rơi vào hỗn loạn sau khi lật đổ ông Muammar Gaddafi. Từ đó đất nước Libya bị chia rẽ chính trị sâu sắc với nhiều lực lượng vũ trang nổi dậy.

Trần Vũ (Theo Press TV)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý