Phiên tòa không có bị cáo

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phiên tòa không có bị cáo

Dùng liềm bổ trúng đỉnh đầu em dâu nhưng hai lần vụ án đưa ra xét xử, nữ bị cáo 46 tuổi đều vắng mặt.

06/05/2015 10:02 AM
244

Sáng 5/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị hại trong vụ án Cố ý gây thương tích. Bị cáo là Nguyễn Thị Hải (46 tuổi, ở huyện Mê Linh).

Gần 10h, muộn so với dự kiến, phiên xử mới bắt đầu. Phía trước vành móng ngựa không có bị cao. Dưới hàng ghế nạn nhân, chị Hà (37 tuổi) thỉnh thoảng ngoái nhìn về phía ngoài cửa.

Do nhiều lần triệu tập hợp pháp nhưng bị cáo vắng mặt không lý do nên lần xét xử này, HĐXX vẫn quyết định làm việc. Chủ tọa hỏi bị hại: “Chị kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, không cho bị cáo hưởng án treo có đúng không?”. Chị Hà lật đật đáp: “Tôi chỉ mong chị ấy có thời gian ngồi tù suy nghĩ việc làm của mình, để chừa cái tính đó đi. Bây giờ gia đình chị ấy vẫn đe dọa tính mạng của tôi”.

Tòa tuyên án trong phiên tòa vắng mặt bị cáo. Ảnh: MĐ.

Người phụ nữ 37 tuổi trình bày, chị và Nguyễn Thị Hải vốn là chị em dâu. 5 năm trở lại đây, mối quan hệ chị em nảy sinh mâu thuẫn. Nguồn cơn là do mảnh đất thừa kế bố mẹ chồng để lại cho gia đình chị Hà.

Giọng bức xúc, nạn nhân kể hai gia đình vốn chung ngõ. Sáng 4/5/2014, khi đang vun luống hành, Hà thấy chị dâu mình cũng ra đồng ở ruộng kế bên. Thấy hàng rào bị phá, chẳng rõ thực hư ra sao, Hải văng những lời lẽ thô tục.

“Chị ấy chửi nửa buổi sáng tôi đã nín nhịn. Nhưng chị ấy chửi bố tôi là mù lòa, chửi tôi ăn cắp ăn trộm. Do không chịu được, tôi mới nói. Lời qua tiếng lại, tôi thấy chị ấy cầm liềm đi ra”, chị Hà thuật lại.

Theo lời kể, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, Hà bị người chị dâu cầm liềm bổ trúng đỉnh đầu.

Thấy đau thấu đầu, người phụ nữ 37 tuổi ngoảnh mặt lại. Lúc này, Hải cầm liềm định bổ tiếp nhưng nạn nhân tóm được.

Trong lúc giằng co, chị Hà ngã xuống đất. Thấy anh trai chồng đi ra, Hải hô hoán: “Anh ơi cứu em, vợ chồng nhà Hà đánh chết em rồi”. Được nhiều người chạy tới can ngăn, mọi chuyện mới dừng lại.

Sau sự việc trên, nạn nhân phải nằm viện gần nửa tháng và bị tổn hại tỷ lệ sức khỏe là 5%.

“Chị với Hải là chị em dâu, nếu có khúc mắc mâu thuẫn phải nhờ thôn, xã giải quyết, sao lại để như vậy?”, chủ tọa hỏi. Hà kể, chị từng phải bỏ thai và chồng gãy xương sườn do gia đình Hải đánh và ném gạch vào nhà. Mặc dù đã báo chính quyền nhưng “đâu lại vào đó”.

Trước câu hỏi nếu tòa chấp nhận kháng cáo, Hải phải ngồi tù thì mâu thuẫn có chấm dứt không, chị Hà thở dài.

Bị hại tâm sự, chị về làm dâu nhà chồng được 20 năm. Là con út nhưng sau khi bố mẹ chồng mất có thừa kế lại cho gia đình chị mảnh đất hơn 300 m2. Vì lẽ đó, mối quan hệ chị em dâu trục trặc mấy năm nay. Vén tóc, người phụ nữ này chỉ vết sẹo dài trên trán vốn là vết tích lần bị chị dâu đánh.

HĐXX xác định hành vi của bị cáo dùng hung khí gây án là nguy hiểm. Quá trình điều tra và xét xử, bị cáo không ký vào các quyết định tố tụng hình sự và biên bản lời khai, không nhận tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử là coi thường pháp luật. Do đó, tòa chấp nhận đơn kháng cáo của bị hại, sửa án sơ thẩm từ 7 tháng tù treo thành 7 tháng tù giam đối với bị cáo Hải.

Rời tòa với vẻ mặt buồn, chị Hà lững thừng ra về. Mong muốn của chị đã được thực hiện nhưng mối quan hệ chị em dâu của họ sẽ... ngày càng xa cách.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý