Philippines muốn mua máy bay, tàu chiến Nhật Bản đối phó Trung Quốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Philippines muốn mua máy bay, tàu chiến Nhật Bản đối phó Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phi pháp ở Biển Đông, Philippines đang tăng cường hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, bao gồm việc mua các tàu chiến và máy bay quân sự.

30/06/2015 04:12 PM
167

Theo tin tức trên tờ The Diplomat, bên cạnh các hoạt động tập trận quân sự chung giữa hai nước, Philippines đã bày tỏ mong muốn mua các trang thiết bị quân sự Nhật Bản như máy bay trinh sát, tàu ngầm, tàu khu trục.

Philippines xác nhận quan tâm đến các máy bay trinh sát P-3C Orion từ Nhật Bản. Những máy bay này vốn được sử dụng trong cuộc tập trận chung tuần trước với khả năng thực hiện các sứ mệnh tuần tra trên Biển Đông trong thời gian dài. Tuy nhiên, số lượng máy bay Manila muốn mua hiện vẫn chưa rõ ràng.

   - Ảnh 1

Máy bay trinh sát săn ngầm P-3 Orion.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez tiết lộ, Manila ưu tiên mua các máy bay đã qua sử dụng hoặc không còn nằm trong biên chế hoạt động để giảm thiểu chi phí. Mặc dù chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng những chiếc P-3C sẽ thuộc biên chế không quân Philippines.

Các quan chức và sĩ quan Philippines thừa nhận P-3C Orion là một sự bổ sung đáng giá cho khả năng tuần tra biển của Manila. So với máy bay tuần tra Islander của hải quân Philippines, P-3C sở hữu radar bao quát phạm vi rộng lớn hơn và giám sát được tàu ngầm.

Máy bay cũng có thể hoạt động liên tục từ 8-10 giờ trong khi Islander chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ trong vòng hơn 5 giờ.

Một trong những trang thiết bị quân sự Philippines muốn mua từ Nhật Bản là tàu chiến. Manila hy vọng Tokyo có thể cung cấp các “tàu khu trục hoặc tàu chiến”. Tuy nhiên, vũ khí được lắp đặt trên các tàu này chưa được xác định. Có những báo cáo nói rằng, Philippines có thể tiếp nhận các tàu khu trục lớp Shirane, vốn được hạ thủy lần đầu trong những năm 1980.

   - Ảnh 2

Tàu khu trục lớp Shirane của Nhật Bản mà Philippines muốn sở hữu.

Philippines cũng hướng đến thỏa thuận các lực lượng thăm viếng nhau (VFA), cho phép quân đội Nhật Bản đồn trú tại căn cứ quân sự của nước này. Điều này từng được đưa ra thảo luận trong chuyến thăm của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đến Nhật Bản hồi đầu tháng này,

Phát biểu tại một hội nghị bàn tròn tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tái khẳng định sự cần thiết của thỏa thuận như vậy, nhằm tăng cường các cuộc tập trận quân sự giữa Manila và Tokyo. Hiến pháp Philippines chỉ cho phép sự hiện diện của căn cứ quân sự nước ngoài và các binh sĩ ở lãnh thổ Philippines với sự cho phép của Thượng viện.

Các cuộc diễn tập quân sự gần đây giữa Manila và Tokyo đã dấy lên những lo ngại rằng chính phủ Philippines đã phá vỡ quy trình nhận được sự cho phép trước khi tiến hành các hoạt động như vậy.

Nội dung của hiệp định VFA mới cũng bao gồm việc trao đổi các trang thiết bị quân sự và công nghệ cũng như giáo dục và nhân sự.

Ông Gazmin thừa nhận thỏa thuận như vậy sẽ cần thời gian trước khi chính thức có hiệu lực. Philippines đã phải mất tới 7 năm để đạt được thỏa thuận tương tự với Australia.

Nhiều khả năng, VFA sẽ không xuất hiện trong giai đoạn chính quyền Tổng thống Aquino, vốn sẽ bị thay thế trong cuộc bầu cử năm 2016.

The Diplomat cho rằng Philippines và Nhật Bản đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quan hệ quốc phòng dù trong nhiều phương diện vẫn còn tiến triển chậm.

Những sáng kiến như trao đổi trang thiết bị quân sự và công nghệ vốn từng là điều không tưởng trước đây, ông Gazmin nhấn mạnh.

Tình hình Biển Đông mới nhất sẽ được báo điện tử Người đưa tin liên tục cập nhật.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý