Philippines ngừng bắn 8 giờ tại thành phố bị phiến quân tấn công

sakura1 sakura1 @sakura1

Philippines ngừng bắn 8 giờ tại thành phố bị phiến quân tấn công

Quân đội Philippines bắt đầu 8 giờ ngừng bắn với lực lượng nổi dậy tại thành phố Marawi có thể tổ chức ăn mừng kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

25/06/2017 09:22 PM
195

Quân đội Philippines bắt đầu 8 giờ ngừng bắn với lực lượng nổi dậy tại thành phố Marawi có thể tổ chức ăn mừng kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Dân Trí đưa tin, theo người phát ngôn của quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla, lệnh ngừng bắn “nhân đạo” kéo dài 8 giờ đồng hồ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 6 giờ sáng ngày 25/6 (theo giờ địa phương) tại thành phố Marawi.

Tuy nhiên, ông Padilla cho biết chỉ cần các tay súng phiến quân thân IS nổ súng hoặc đe dọa các binh sĩ quân đội chính phủ cũng như các dân thường ở Marawi, lệnh ngừng bắn lập tức bị dỡ bỏ.

“Khi đối phương bắt đầu nổ súng… bất kỳ ai cũng có quyền tự vệ”, tướng Padilla nhấn mạnh.

Philippines ngừng bắn 8 giờ tại thành phố bị phiến quân tấn công - Ảnh 1Phóng to

Khói lửa bốc lên sau khi máy bay chiến đấu của quân đội Philippines thả bom xuống một khu vực nghi có phiến quân chiếm đóng ở Marawi.

Mục đích của lệnh ngừng bắn này là nhằm cho phép người dân Marawi có thể tổ chức ăn mừng kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo mà không lo chiến sự xảy ra.

Tướng Padilla cho biết lệnh ngừng bắn sẽ do quân đội Philippines giám sát và đây là động thái nhằm thể hiện “cam kết mạnh mẽ cũng như sự tôn trọng dành cho thế giới Hồi giáo”, đặc biệt là tại một thành phố có phần lớn người dân theo đạo Hồi như Marawi.

Thông tin trên tờ Tri Thức Trực Tuyến, tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo năm nay bắt đầu từ ngày 26/5 và kết thúc vào ngày 25/6. Đây là thời gian linh thiêng nhất trong năm của các tín đồ Hồi giáo. Trong thời gian này, họ sẽ nhịn ăn uống từ sáng sớm đến đêm.

Kể từ cuối tháng 5 đến nay, quân đội Philippines đã mở chiến dịch nhằm quét sạch các tay súng của nhóm vũ trang Hồi giáo Maute ra khỏi thành phố Marawi. Lệnh thiết quân luật cũng được ban bố trên khắp đảo Mindanao.

Maute là nhóm nổi dậy đã tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hiện có khoảng vài trăm tay súng nổi dậy đang chiến đấu tại Marawi. Các cuộc không kích liên tục ngày đêm và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn không thể quét sạch lực lượng nổi dậy khỏi thành phố này.

Khoảng 200.000 cư dân Marawi đã rời khỏi thành phố. Những người bị kẹt lại đang sống trong cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm, điện nước...

Tổng Hợp
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý