Philippines: Ông Tập Cận Bình không hành xử kiểu 'đàn anh'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Philippines: Ông Tập Cận Bình không hành xử kiểu 'đàn anh'

Tổng thống Philippines Benigno Aquino tiết lộ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nói chuyện với ông như thể là một đàn anh và tỏ ra rất chân thành trong cuộc họp tại Bắc Kinh cuối năm ngoái.

21/04/2015 11:03 AM
285

Theo tin tức trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận hai nước đã có “những diễn biến đáng tiếc” vì vấn đề Biển Đông và bày tỏ mong muốn mở ra trang mới trong quan hệ song phương Trung Quốc – Philippines.

   - Ảnh 1

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị APEC ở Bắc Kinh năm ngoái.

Tuyên bố này của ông Tập được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước bên lề diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tháng 11/2014. Đây là lần đầu tiên chi tiết trong cuộc đối thoại này được công bố. Cuộc hội đàm của lãnh đạo hai nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Aquino trả lời một cách thận trọng khi được hỏi về ông Tập: "Ông ấy tỏ ra rất chân thành. Ông Tập có vẻ giống tôi. Khi tôi lên nắm quyền, tôi nhắc nhở bản thân rằng tôi có 6 năm để biến những thay đổi mong muốn trở thành hiện thực”.

“Khi ông Tập nói chuyện với tôi, ông ấy không hành xử kiểu đàn anh”, Tổng thống Philippines chia sẻ khi bình luận về nỗ lực của ông Tập Cận Bình trong việc kiểm soát các bè cánh trong xã hội Trung Quốc.

Ông Aquino cũng khẳng định mong muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với tất cẩ các nước, không chỉ Trung Quốc. “Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là cải thiện cuộc sống của người dân”.

Quan hệ Trung Quốc - Philippines bắt đầu xấu đi kể từ năm 2012 do tranh chấp bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhiều lần từ chối tham gia vụ kiện trước tòa trọng tài quốc tế.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý