Philippines tố Trung Quốc vi phạm thỏa thuận về Scarborough

sakura1 sakura1 @sakura1

Philippines tố Trung Quốc vi phạm thỏa thuận về Scarborough

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận do Mỹ làm trung gian giữa Manila và Bắc Kinh về bãi cạn Scarborough.

27/05/2016 12:18 PM
14

(ĐSPL) - Hôm 26/5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận do Mỹ làm trung gian giữa Manila và Bắc Kinh về bãi cạn Scarborough.

Theo TTXVN, trả lời báo giới tại tỉnh Tarlac trên đảo Luzon, phía Bắc thủ đô Manila, ông Aquino nói rằng Mỹ đã hành động khẩn trương để giải quyết tranh chấp, làm trung gian cho một thỏa thuận "giữ thể diện", trong đó yêu cầu hai nước rút các tàu (khỏi khu vực tranh chấp). Tuy nhiên, chỉ có Philippines thực hiện điều đó. Ông nói: "Đó là một thỏa thuận, mà chúng tôi vẫn tuân thủ đều đặn. Chúng tôi hy vọng bên còn lại (Trung Quốc) cũng sẽ làm điều đó".

Philippines tố Trung Quốc vi phạm thỏa thuận về Scarborough - Ảnh 1Phóng to

 Bắc Kinh đã chiếm giữ bãi Scarborough sau khi điều tàu đến ngăn Hải quân Philippines bắt tàu ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không đưa ra phản ứng nào khi được hãng tin Reuters đề nghị bình luận về những phát biểu trên của Tổng thống Aquino.

Vnexpress đưa tin, một nhà ngoại giao giấu tên cho biết Bắc Kinh từng bác bỏ việc có một thỏa thuận với Manila và Washington. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa đưa ra bình luận về việc này.

"Sự hiện diện của họ ở bãi cạn Scarborough là điều mà chúng tôi tiếp tục phản đối", ông Aquino nói.

Mỹ hồi tháng ba cảnh báo Trung Quốc có thể cải tạo tiếp bãi cạn Scarborough, sau khi Bắc Kinh điều tàu khảo sát tới khu vực. Tuy nhiên ông Aquino khẳng định Trung Quốc không thực hiện việc này.

Trung Quốc đã cải tạo 7 bãi cạn ở Trường Sa, xây hai sân bay, cảng, radar hải đăng và các cơ sở hạ tầng quân sự khác. Các động thái này bị các nước lên án, cho rằng Bắc Kinh quân sự hóa khu vực tranh chấp.

Theo tổng thống Philippines, có rất nhiều "vạch đỏ" trong cách cư xử hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, như là quấy rối một tàu khảo sát của công ty Anglo, thăm dò dầu khí ở bãi Cỏ Rong. Cả Scarborough và bãi Cỏ Rong đều nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Ông nhấn mạnh các hành động của Trung Quốc vi phạm Tuyên bố DOC với ASEAN ký năm 2002.

Ông Aquino sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào cuối tháng 6, khi ông Rodrigo Duterte, người mới đắc cử hôm 9/5 chính thức nhậm chức.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) dự kiến đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý