Philippines tuyên bố có thể chia sẻ tài nguyên biển với Trung Quốc

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Philippines tuyên bố có thể chia sẻ tài nguyên biển với Trung Quốc

Tổng thống Philippines tuyên bố ông sẵn sàng chia sẻ các tài nguyên trong khu vực nước này có đặc quyền ở Biển Đông với Trung Quốc.

24/03/2017 01:50 PM
137

Tổng thống Philippines tuyên bố ông sẵn sàng chia sẻ các tài nguyên trong khu vực nước này có đặc quyền ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước các luật sư ở Manila hôm 23/3 rằng, Philippines không thể một mình khai thác tài nguyên thiên thiên tại đây do “chúng ta không đủ vốn”. Vì vậy, ông Duterte sẽ cân nhắc việc chia sẻ nguồn tài nguyên này với Bắc Kinh.

Tổng thống Duterte nói ông sẵn sãng chia sẻ các tài nguyên trong khu vực nước này có đặc quyền ở Biển Đông, dựa trên phán quyết từ Tòa trọng tài thường trực, với Trung Quốc.

Philippines tuyên bố có thể chia sẻ tài nguyên biển với Trung Quốc - Ảnh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: Philstar.

Ngoài ra, Tổng thống Philippines cũng cho biết nước này sẽ không gây chiến với Trung Quốc do các đòi hỏi chủ quyền gây tranh cãi.

Ông Duterte nói thêm rằng, tại Bắc Kinh hồi năm 2016, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí rằng sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại mà đã bị ảnh hưởng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Tổng thống Duterte khẳng định ông tin rằng Trung Quốc sẽ không xây dựng bất cứ thứ gì tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông do lời "hứa danh dự" của Bắc Kinh.

Trước đóm Trung Quốc đòi chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bao gồm cả vùng biển gần bờ Philippines. Cựu tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đưa vụ việc lên Tòa trọng tài thường trực Liên Hợp Quốc.

Hồi năm 2016, Hội đồng Trọng tài của Tòa Trọng tài Thường trực đã ra Phán quyết rằng, tuyên bố đơn phương của Trung Quốc không có cơ sở.

Giới quan sát nhận định, chính sách đối ngoại của Tổng thống Duterte với Trung Quốc, được biết đến thông qua những tuyên bố không nhất quán về các vấn đề liên quan tới tranh chấp hàng hải ở Biển Đông.

(Theo Yahoo)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý