Philippines tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thành phố Marawi

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Philippines tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thành phố Marawi

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hôm nay (17/10) tuyên bố đã giải phóng thành phố Marawi miền nam giải phóng khỏi các phần tử thân với IS.

17/10/2017 04:55 PM
88

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hôm nay (17/10) tuyên bố đã giải phóng thành phố Marawi miền nam giải phóng khỏi các phần tử thân với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Philippines tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thành phố Marawi - Ảnh 1Phóng to

Binh sĩ Philippines tham gia chiến dịch quân sự tại Marawi. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, một phát ngôn viên quân đội Philippines cho hay 20-30 phe nổi dậy vẫn đang chiến đấu và bắt giữ khoảng 20 con tin.

Phát biểu với các binh sĩ Philippines một ngày sau khi tiêu diệt hai thủ lĩnh nhóm phiến quân thân IS, ông Duterte cho biết cuộc chiến đã kết thúc và đã đến lúc để chữa trị cho những người bị thương và xây dựng lại thành phố có 200.000 người trên đảo Mindanao.

"Tôi xin tuyên bố thành phố Marawi được giải phóng khỏi ảnh hưởng của các nhóm khủng bố đánh dấu sự tải thiết", Duterte nói với các chiến binh ở Marawi.

Isnilon Hapilon, "thủ lĩnh của IS" ở Đông Nam Á, và Omarkhayam Maute đã bị tiêu diệt trong một cuộc truy bắt hôm 16/10.

Việc những kẻ trung thành với IS chiếm đóng thành phố Marawi trong vòng 148 ngày đánh dấu cuộc khủng hoảng an ninh trong nước lớn nhất của Philippines trong nhiều năm gần đây.

Các chuyên gia nói rằng, chính phủ Philippines trong nhiều năm đã đánh giá thấp mức độ mà chủ nghĩa cực đoan đã bắt đầu xuất hiện tại các khu vực Hồi giáo nghèo khó và kém phát triển của Philippines.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, sau 148 ngày giao tranh, quân đội nước này đã tiêu diệt tổng cộng 824 phiến quân, giải cứu 1.771 con tin, thu giữ 827 súng. Ngoài ra, 162 binh sĩ chính phủ cũng bị cướp đi sinh mạng và hơn 1.000 người bị thương.

GIA BẢO (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý