Phillippines không từ bỏ quyền đối với bãi cạn Scarborough

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Phillippines không từ bỏ quyền đối với bãi cạn Scarborough

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không từ bỏ các quyền của nước này đối với bãi cạn Scarborough ở Biển Đông

03/06/2016 03:49 PM
8

Tổng thống đắc cử Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/6 tuyên bố sẽ không từ bỏ các quyền của nước này đối với bãi cạn Scarborough ở Biển Đông mà Trung Quốc đã chiếm của Philippines năm 2012.

Tổng thống Phillippines không từ bỏ quyền đối với bãi cạn Scarborough  - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống đắc cử Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: AFP/TTXVN.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Duterte nêu rõ: "Không bao giờ có chuyện chúng tôi từ bỏ quyền của mình đối với bãi cạn Scarborough". Ông khẳng định đây không phải là vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà là việc Trung Quốc ngăn cản Philippines tự do thực hiện các quyền được công nhận trong Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) năm 1982 đối với vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý. Bãi Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines 230 km, và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 1.200 km.

Ông Duterte cũng cho biết đã không thảo luận về tranh chấp Biển Đông với Đại sứ Trung Quốc do Philippines đang chờ đợi phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) về vụ Manila kiện Bắc Kinh liên quan đến những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Duterte vừa đắc cử Tổng thống Philippines sau cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua. Sau cuộc bỏ phiếu này, ông tuyên bố sẽ theo đuổi đàm phán đa phương nhằm giải quyết hòa bình các vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Theo TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý