Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị

Những bộ phim đồng tính ra mắt thời gian gần đây nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của khán giả.

21/07/2017 08:07 AM
1,341

Những bộ phim đồng tính ra mắt thời gian gần đây nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của khán giả. Vì tuyến nhân vật này không chỉ là sự chấm phá, gây cười, tạo sự tò mò để câu khách mà được khắc họa rõ nét từ ngoại hình đến tính cách. Đặc biệt, phim thường khai thác sâu về thân phận và lồng vào đó những ý nghĩa, thông điệp nhân văn…

Qua thời làm công cụ mua vui

Trong phim Việt, nhân vật đồng tính lần đầu xuất hiện là Tú Bà trong bộ phim Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng năm 2003. Sau đó, nhiều bộ phim đưa nhân vật đồng tính lên khuôn hình. Thậm chí, có khoảng thời gian, đồng tính được xem là trào lưu, “món mới khoái khẩu” khiến bất kỳ bộ phim nào xuất xưởng cũng có ít nhất một nhân vật như thế. Tuy nhiên, các nhân vật này chỉ là nét chấm phá, xuất hiện để mua vui, có thứ để quảng cáo phim chứ không được khắc họa tính cách, nội tâm rõ nét. Thậm chí, những nhân vật này còn bị cường điệu hóa về ngoại hình, tính cách tạo sự lố lăng và nếu bỏ nhân vật này thì nội dung bộ phim cũng không ảnh hưởng gì.

Chỉ đến khi Charlie Nguyễn tạo ra chị Hội trong hai phần Để mai tính và Tèo Em, nhân vật đồng tính mới được khắc họa có tính cách, tâm trạng. Tuy nhiên, vị đạo diễn này vẫn sử dụng người đồng tính để mua vui, tạo ra tiếng cười chứ chưa đi vào khai thác sâu nội tâm nhân vật. Với ý định mua vui nên rất nhiều chi tiết phim được làm quá, tạo ra những cảnh nhảm nhí gây cười. Những tình huống oái oăm ấy đã tạo ra sự méo mó đối với hình ảnh người đồng tính và gây nên những tranh cãi trái chiều. Tác phẩm Tèo Em bị dư luận cho là xúc phạm người đồng tính. Trước áp lực của dư luận, diễn viên chính Thái Hòa và Charlie Nguyễn phải lên tiếng xin lỗi và rút kinh nghiệm.

Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị - Ảnh 1Phóng to

Nhân vật chị Hội của Thái Hòa.

Những bộ phim ngắn được sản xuất, trình chiếu trên mạng cũng lấy nhân vật đồng tính để “câu khách”. Họ chủ yếu được phản ánh bằng sự lố lăng hay cảnh “nóng”, khoe thân,... Sự chân thực, chất nghệ thuật bị bỏ qua, thay vào đó là mang nặng tính giải trí. Nhiều người đồng tính phải lên tiếng về cái nhìn méo mó và cho rằng, không ít phim chà đạp lên số phận, danh dự của những người giới tính thứ ba. Đây cũng chính là lý do đề tài đồng tính dù được đưa vào phim ảnh hơn một thập kỷ qua, nhưng vẫn không được công chúng đón nhận.

Có thể nói, Lạc giới là bộ phim khởi đầu cho sự thay đổi khi xây dựng nhân vật đồng tính trong phim Việt. Chuyện phim kể về góc khuất tâm lý của một thanh niên tuổi dậy thì và một tên cướp khét tiếng. Cả hai gặp gỡ rồi yêu nhau say đắm. Người đồng tính không còn là nhân vật đứng ngoài rìa, mua vui, mà cuộc sống, nội tâm, tình cảm của nhân vật đã được khắc họa một cách chi tiết, rõ ràng. Bất ngờ, phim được khán giả đón nhận nồng nhiệt và thắng ba giải tại liên hoan phim Cánh diều vàng. Sự đón nhận của khán giả với bộ phim này chứng tỏ, chuyện về người đồng tính nếu được khai thác rõ ràng, cách nhìn nhân văn, đúng hơi thở cuộc sống thì vẫn có thể thành công, nhận được đồng cảm của dư luận.

Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị - Ảnh 2Phóng to

Một cảnh trong phim "Lạc giới".

Thân phận cần công bằng

Đầu năm 2017, bộ phim Hotboy nổi loạn phần 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khởi chiếu và đã nhận được nhiều lời khen có cánh. Phim kể về góc tối của cuộc đời trai bao, nhưng miêu tả đậm nét những giá trị nhân văn, tình người trong tình yêu đồng giới của hai nhân vật chính. Dù chưa thật sự xuất sắc nhưng nhiều khán giả thuộc thế giới thứ ba cảm thấy có sự đồng cảm, xót xa,...

Nổi bật hơn nữa là Lô tô của đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn. Phim không có quá nhiều tình tiết gay cấn mà chỉ kể về cuộc đời của một người đàn ông mang tâm hồn phụ nữ. Phim còn khắc họa những nhân vật bên cạnh cuộc sống của nhân vật chính. Từ những điều thầm kín, tình cảm chân thật được khắc họa rõ nét, phim tạo nên một cơn sốt ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị - Ảnh 3Phóng to

Phim "Lô tô".

Nhà sản xuất Lý Minh Thắng chia sẻ, phim về đề tài đồng tính không chỉ dành riêng cho những người đồng tính mà cho tất cả các đối tượng. Người đồng tính có tâm hồn rất nhạy cảm, nếu khắc họa không khéo thì rất dễ bị tẩy chay. Mỗi con người đều có một thân phận khác nhau. Do đó, khi làm Lô tô, ê-kíp đã xác định phải tạo ra một bộ phim sạch với ý định kêu gọi mọi người không nên kỳ thị những người đồng tính. Có lẽ, bộ phim thành công, một phần nhờ “bộ sậu” diễn viên, đạo diễn,... nhưng điều quan trọng hơn chính là thông điệp ấm áp tình người.

Khoảng thời gian này, Xóm trọ 3D vẫn đang bám trụ ở các rạp chiếu và nhận được lời khen ngợi của khán giả lẫn nhà chuyên môn. NSND Hồng Vân thừa nhận, bộ phim đã thu về 20 tỉ đồng, thắng về mặt doanh thu. Trước khi bộ phim này ra mắt, nhiều người lo lắng, một bộ phim có đa số nhân vật là người đồng tính có thể sẽ tạo nên một sản phẩm lố bịch, khó chấp nhận. Thế nhưng, khi ra rạp, bộ phim lại nhận được sự đồng cảm của khán giả.

Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị - Ảnh 4Phóng to

Phim "Xóm trọ 3D".

Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ: “Bạn bè tôi có rất nhiều người đồng tính. Tôi thấy, hầu hết các bộ phim trước đây khiến người xem không mấy thiện cảm với người đồng tính. Do đó, tôi có ý định chuyển thể vở kịch cùng tên thành phim. Chúng tôi muốn mọi người biết rằng, trong cuộc sống này, có rất nhiều người đồng tính dễ thương, hiền hậu, giỏi giang. Là người đồng tính, họ phải chịu rất nhiều khó khăn, vượt qua mặc cảm để sống. Người đồng tính là thân phận cần có ánh nhìn công bằng chứ không phải dựa vào đó để cười cợt, bông đùa. Và, tôi nghĩ rằng, bộ phim này đã đạt được phần nào sự kỳ vọng của tôi lẫn ê-kíp”.

Phim đồng tính Việt: Đã hết méo mó và kỳ dị - Ảnh 5Phóng to

NSND Hồng Vân.

Trong khi đó, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ, khi quyết định thực hiện Xóm trọ 3D, anh đã tìm hiểu rất kỹ, góp nhặt cách trò chuyện, hành động của những người thuộc thế giới thứ ba. Anh cố gắng đưa vào phim sự chân thật nhất từ câu thoại đến cái vẩy tay, nụ cười. “Tôi cố gắng đi sâu khai thác cuộc đời của các nhân vật, những người bị người đời và gia đình kỳ thị. Để có thể vượt qua mọi khó khăn, những người đồng tính cần nương vào nhau mà sống. Từ đó, phim làm nổi bật lên thân phận của các nhân vật”, anh nói.

Những bộ phim khai thác sâu về tình cảm, thân phận của những người đồng tính có doanh thu cao cho thấy, đề tài này nếu được khai thác kỹ, làm có tâm, đầu tư bài bản sẽ được khán giả ủng hộ. Khán giả khi xem phim, không còn tò mò về giới tính mà là sự cảm thông đối với những người mang giới tính thứ ba. Những thông điệp, nội dung nhân văn về tình người vẫn được dư luận ủng hộ.

Đừng có trào lưu ăn theo

Diễn viên Quyền Linh cho biết: “Đề tài đồng tính trong phim Việt thời gian gần đây có nhiều sự đổi mới, phù hợp với tâm lý của khán giả. Đồng thời, với cách nhìn thân phận con người, các bộ phim về đề tài này nhận được sự cảm thông không chỉ của những người trong giới LGBT mà còn với tất cả mọi người. Tuy nhiên, sự thành công về doanh thu của Lạc giới, Lô tô, Xóm trọ 3D dễ khiến đề tài này hot và nhiều người đi vào khai thác. Chỉ mong rằng, đừng có trào lưu ăn theo đề tài đồng tính như phim hài, phim kinh dị trong thời gian vừa qua”.

Huy Cường

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số tháng 29

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý