Phim sẽ được phân loại thành 5 cấp theo độ tuổi trong Thông tư mới

msstit msstit @msstit

Phim sẽ được phân loại thành 5 cấp theo độ tuổi trong Thông tư mới

(ĐSPL) Dự thảo Thông tư Quy định phân loại phim theo độ tuổi của Bộ VH, TT&DL vừa công bố sẽ có tác động tới cả điện ảnh, truyền hình và phim trên mạng và chia làm 5 cấp độ.

26/01/2015 05:06 PM
962

Từ năm 2009, theo Luật Điện ảnh bổ sung sửa đổi mới, có Điều 39.2 về trách nhiệm "phân loại phim theo lứa tuổi" của Hội đồng thẩm định phim trung ương.

Theo đó, với điện ảnh thì chỉ phân loại phim dành cho lứa tuổi trên và dưới 16 tuổi. Còn truyền hình thì không có phân loại độ tuổi. Chính bởi sự thiếu sót này nên các đơn vị sản xuất phim và các cơ quan quản lý đều gặp khó khăn. 

 - Ảnh 1Phóng to

Cảnh phim "Chuyện ấy là chuyện nhỏ" đã ngừng phát sóng trên VTV.

Trước đó, bộ phim truyền hình 18+ "Chuyện ấy là chuyện nhỏ" dự kiến được trình chiếu trên kênh VTV2 trong khung giờ dành riêng cho người lớn đã vấp phải nhiều tranh cãi và ngừng phát sóng chỉ sau vài tập.

Dự thảo Thông tư "Quy định phân loại phim theo độ tuổi" của Bộ VH,TT&DL đã nêu rõ, quy định sẽ áp dụng cho đối tượng là các cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh, các đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương; các cơ sở sản xuất, phát hành, phổ biến phim, kinh doanh dịch vụ Internet và phương tiện truyền thông khác hoạt động tại Việt Nam; khán giả xem phim.

Phạm vi điều chỉnh của thông tư bao gồm: tất cả thể loại phim được sản xuất, phát hành và phổ biến tại các rạp chiếu phim, các điểm chiếu phim công cộng, trên vô tuyến truyền hình, trên Internet và các phương tiện truyền thông khác trên lãnh thổ Việt Nam.

Và hệ thống phân loại phim sẽ chi tiết từ mức phổ biến rộng rãi, đến các loại phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi, 16 tuổi; phim cấm người xem dưới 18 tuổi, 20 tuổi (tham khảo bảng biểu bên dưới).

Một trong những nguyên tắc để phân loại phim là phù hợp với tâm lý, nhận thức, sức khỏe của từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, tiêu chí phân loại phim phổ biến theo độ tuổi được quy định theo chủ đề, yếu tố bạo lực, cảnh miêu tả hình ảnh khỏa thân, sinh hoạt tình dục, hình ảnh ma túy, các chất kích thích, hình ảnh, âm thanh kinh dị, ngôn ngữ.

Bản dự thảo Thông tư "Quy định phân loại phim theo độ tuổi" đang trong giai đoạn lấy ý kiến. Dự kiến thông tư sẽ được ban hành trong quý 3 năm nay.

NAM PHONG (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý