Phố bán hàng rong lần đầu tiên thí điểm ở Sài Gòn

sakura1 sakura1 @sakura1

Phố bán hàng rong lần đầu tiên thí điểm ở Sài Gòn

Ngày 20/3, UBND quận 1 trình UBND TP HCM đề án xây dựng phố hàng rong để tạo điều kiện hỗ trợ địa điểm buôn bán trên vỉa hè cho những người bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn.

21/03/2017 04:19 PM
128

Ngày 20/3, UBND quận 1 trình UBND TP HCM đề án xây dựng phố hàng rong để tạo điều kiện hỗ trợ địa điểm buôn bán trên vỉa hè cho những người bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn.

Theo báo Vnexpress, chiều 20/3, báo cáo với UBND TP HCM về đề án kinh doanh vỉa hè, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, sau 2 tháng triển khai chiến dịch lập lại trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Quận đang bước vào giai đoạn duy trì trật tự vỉa hè một cách bền vững, trong đó quan trọng nhất là tổ chức lại cuộc sống cho người lao động.

Với các hộ kinh doanh ở mặt đường, quận 1 tuyên truyền vận động và xử lý nghiêm nếu tái phạm. "Trăn trở nhất là đối với những người bán hàng rong, nguồn thu từ việc buôn bán trên vỉa hè là cuộc sống của họ. Do đó quận phối hợp với sở ngành đề xuất xây dựng mô hình Phố hàng rong", ông Thuận nói.

Quận 1 đề xuất 3 khu vực thí điểm gồm: đường Nguyễn Văn Chiêm (dài 40 m, dành cho 20 hộ kinh doanh từ 6 đến 9h và 11-13h ); Công viên Bách Tùng Diệp (dài 30 m, bố trí cho 15 hộ với thời gian kinh doanh từ 6 đến 9h) và đường Chu Mạnh Trinh (dài 120 m, bố trí cho 35 hộ kinh doanh).

Phố bán hàng rong lần đầu tiên thí điểm ở Sài Gòn - Ảnh 1

Phối cảnh phố hàng rong trên vỉa hè theo đề án của UBND quận 1 (Ảnh: báo Vnexpress)

Cùng đưa tin, báo Lao động thông tin thêm, về hình thức hoạt động, các hộ vận chuyển thực phẩm đã được chế biến sẵn tại nhà, đến vị trí được bố trí hợp lý.Tại đây, các hộ chỉ thực hiện hâm nóng và cung cấp cho khách ăn, uống tại chỗ hoặc mang về.

Bàn ghế sẽ được đơn vị tài trợ trang bị theo mẫu thống nhất đảm bảo mỹ quan, phù hợp với cảnh quan và khu vực tổ chức. Bàn ghế để tập trung tại một khu vực để khách đến ăn, uống có thể sử dụng chung nhằm khai thác tối đa diện tích.

Báo Thanh niên cũng cho hay, song song với việc tổ chức điểm bán hàng rong, UBND Q.1 cũng tổ chức lực lượng y tế thường xuyên tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng que test nhanh kiểm tra thực phẩm; liên hệ với các công ty như Vissan, Cholimex để cung cấp thực phẩm sạch; khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến. Người bán cũng phải mặc đồng phục theo quy định. Ban đầu các hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ vật dụng, bàn ghế.

“Đây là đề án được Q.1 rất tâm huyết để làm sao giải quyết căn cơ, bền vững vấn đề lập lại trật tự vỉa hè gắn với việc tổ chức lại đời sống của bà con lao động nghèo”, ông Thuận nói.

Phố bán hàng rong lần đầu tiên thí điểm ở Sài Gòn - Ảnh 2

Hàng rong bán trên vỉa hè ở quận 1 (Ảnh: báo Thanh niên)

Nghe báo cáo xong, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đồng ý làm thí điểm bán hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Riêng với đường Chu Mạnh Trinh, ông Tuyến không đồng ý bởi con đường này dù có vỉa hè rộng nhưng một phần vỉa hè dành cho trồng cây và thảm cỏ, nếu tổ chức bán hàng rong ở đây sẽ không còn diện tích cho người đi bộ.

Ngoài việc tổ chức bán trên vỉa hè, theo ông Tuyến, Q.1 cũng nên sắp xếp chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp, đưa các hộ kinh doanh vào buôn bán tập trung ở chợ. Đối với những gánh hàng rong có thương hiệu, nấu đồ ăn ngon, đảm bảo vệ sinh có thể kết hợp đưa vào các nhà hàng để phục vụ du khách.

Theo ông Tuyến, đề án này chỉ là tạm thời vì mục tiêu lâu dài vỉa hè phải dành cho người đi bộ, nhưng trong điều kiện hiện tại thì cần có bước đi thích hợp, có lộ trình để giải quyết nhu cầu mua bán, kinh doanh cho người dân nghèo.

Ông Tuyến cũng nghe nhiều phường báo là người dân sau khi không được buôn bán ở vỉa hè gặp nhiều khó khăn vì một số hộ phải đóng tiền vay, tiền góp và rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật.

“Q.1 phải nghiên cứu, thống kê đầy đủ các hộ nghèo để giúp đỡ. Những trường hợp nào chưa được bố trí kinh doanh vỉa hè thì không được để bà con đói, các cháu bỏ học, không để tình trạng cho vay nặng lãi rồi vi phạm pháp luật. Nếu có khó khăn gì phải báo ngay cho TP”, ông Tuyến nói.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý