Phó chủ tịch HĐND xã "khai tử" mẹ để lấy tiền trợ cấp trần tình

biettuot biettuot @biettuot

Phó chủ tịch HĐND xã "khai tử" mẹ để lấy tiền trợ cấp trần tình

Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) khai man năm sinh của mẹ lên 9 tuổi để nhận tiền trợ cấp cho người già trên 80 tuổi. Không những thế, khi bị phát hiện, vị này đã làm giấy k

09/10/2017 04:30 PM
152

Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) khai man năm sinh của mẹ lên 9 tuổi để nhận tiền trợ cấp cho người già trên 80 tuổi. Không những thế, khi bị phát hiện, vị này đã làm giấy "khai tử" cho mẹ ruột để không bị kiểm tra và truy thu số tiền đã trục lợi.

Ngày 9/10, trao đổi với Pv báo Dân Việt, ông Nguyễn Thế Hệ- Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền trần tình: “Năm 2011, tôi là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách. Khi làm thủ tục để các cụ 80 tuổi trong xã được hưởng chính sách trợ cấp với người cao tuổi, mẹ tôi đã đưa cho tôi giấy chứng nhận căn cước, trong thẻ căn cước mẹ tôi được cấp năm 1972 ghi năm sinh là 1930. Thời điểm đó, chứng minh nhân dân của mẹ ghi năm sinh là 1939, tôi cứ nghĩ làm hồ sơ theo thẻ căn cước trước rồi sau ra Công an huyện Thạch Hà làm lại chứng minh thư nhân dân theo như thẻ căn cước. Nhưng khi tôi ra định làm lại chứng minh cho mẹ thì cán bộ Công an huyện Thạch Hà nói không thể làm lại chứng minh thư cho mẹ tôi vì giữa thẻ căn cước và chứng minh thư năm sinh chênh lệch nhau quá nhiều".

Về việc "khai tử" mẹ ruột, ông Hệ cho rằng, sau khi sự việc bị phát hiện, ông đã nói với bộ phận kế toán làm cắt chế độ đi, và ông sẽ trả tiền cho Nhà nước.

Phó chủ tịch HĐND xã "khai tử" mẹ để lấy tiền trợ cấp trần tình - Ảnh 1Phóng to

Trụ sở xã Thạch Điền, nơi ông Hệ đang công tác. Ảnh: VnExpress

"Một tháng có 180.000 đồng chứ không đáng bao nhiêu mà để mẹ phiền lòng. Nhưng muốn cắt chế độ được thì trong hồ sơ phải ghi là đã chết. Câu chuyện là vậy. Tôi nói thật tình, khi sự việc vỡ lở, tôi rất buồn. Tôi xin anh chị đừng chụp ảnh tôi, tôi rất ân hận vì số tiền không lớn mà lại làm tội mẹ tôi như vậy”, ông Hệ cho hay.

Cũng theo ông Hệ, mẹ ông bị suy tim đến nay đã 8 năm. Khi biết sự việc, bà đã buồn và sốc.

"Tôi không cho bà biết nhưng anh bưu tá đưa quyết định truy thu tiền trợ cấp đến gặp bà ở nhà, người nhà đọc cho bà nghe nên bà suy sụp hẳn. Bà đã trách tôi rằng cha tôi thì làm cán bộ theo Đảng hàng chục năm, liêm khiết mà tôi làm như vậy thì sao bà sống nổi. Sau đó, bà phải nhập viện, khi về nhà, bà lại bị ngã gãy tay”, ông Hệ chia sẻ.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV báo Dân Trí, ông Lê Xuân Ngọc, UBND huyện Lộc Hà cho biết, Ủy ban kiểm tra huyện ủy đang làm việc để đưa ra hình thức kỷ luật ông Nguyễn Thế Hệ, Phó chủ tịch HĐND xã vì có hành vi gian dối trong việc làm hồ sơ hưởng chính sách trợ cấp với người cao tuổi.

“Ông Hệ đang là Phó Chủ tịch HĐND xã. Việc ông Hệ làm là thiếu suy nghĩ, là bài học cho các cán bộ địa phương”, ông Ngọc nói.

Như tin tức đã đưa, vào năm 2011, khi làm Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách ông Hệ đã sửa năm sinh của mẹ ruột là bà Hoàng Thị Thao từ năm 1939 thành sinh năm 1930 để được hưởng chính sách trợ cấp với người cao tuổi.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, mẹ ông Hệ được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, với số tiền 270.000 đồng/tháng.

Đến đầu năm 2017 sự việc được phát hiện. Lúc này, ông Hệ là Phó chủ tịch HĐND xã đã chỉ đạo kế toán làm giấy khai tử cho mẹ, đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ từ tháng 4.2017.

Sau khi tiến hành kiểm tra, mới đây, UBND huyện Lộc Hà đã ra quyết định truy thu số tiền hưởng sai chế độ đối với bà Hoàng Thị Thao số tiền là 14.040.000 đồng vì khai man năm sinh.

Hoàng Yên (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý