Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị công tố viên triệu tập

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị công tố viên triệu tập

Các công tố viên Hàn Quốc có kế hoạch triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jaeyong một lần nữa, để điều tra thêm về những cáo buộc hối lộ giữa bà Park....

12/02/2017 07:19 PM
277

Các công tố viên Hàn Quốc có kế hoạch triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong một lần nữa, để điều tra thêm về những cáo buộc hối lộ giữa bà Park và tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Theo tin tức từ TTXVN, các công tố viên điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye có kế hoạch triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong một lần nữa để điều tra thêm về những cáo buộc hối lộ giữa bà Park và tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc này.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị công tố viên triệu tập - Ảnh 1

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong (giữa) rời khỏi Tòa án Seoul. Ảnh: TTXVN

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, việc triệu tập ông Lee Jae-yong nhằm phục vụ giai đoạn điều tra mới của nhóm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ Choigate (bê bối liên quan tới Tổng thống bị đình chỉ Park Geun Hye và bà bạn thân Choi Soon Sil).

Theo giấy triệu tập, phó chủ tịch Samsung Electronics sẽ phải ra trình diện nhóm công tố viên đặc biệt trước 9h30 sáng 13/2 (khoảng 11h30 ngày 13/2 giờ Việt Nam). Đây là lần triệu tập đầu tiên kể từ khi tòa án Seoul từ chối lệnh bắt khẩn cấp ông Lee vào ngày 19/1.

Được biết, các nhà điều tra đã tìm cách bắt Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong trong cuộc thẩm vấn ông hồi tháng 1 vừa qua, song tòa án đã bác đề nghị đưa ra lệnh bắt.

"Chúng tôi sẽ hỏi thêm ông ta về các cáo buộc hối lộ mới bổ sung. Từ lúc tòa từ chối lệnh bắt ông Lee, chúng tôi đã tiến hành điều tra thêm trong vòng 3 tuần qua. Việc triệu tập lần này là để phục vụ những kết quả điều tra bổ sung đó", một đại diện của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

Đại diện này cũng tiết lộ, ngay sau buổi thẩm vấn nhóm công tố sẽ cân nhắc xem có tiếp tục yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee hay không.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng Samsung, dưới thời điều hành thực tế của phó chủ tịch Lee Jae Yong, đã đưa gần 43 tỉ won (khoảng 36,3 triệu USD) hối lộ cho bà Choi để đổi lại sự ủng hộ của Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc trong thương vụ sáp nhập hai công ty vào Samsung hồi năm 2015.

Theo Yonhap, mục đích của việc sáp nhập này là để guồng máy của Samsung tiếp tục hoạt động trơn tru khi nó được chuyển giao từ Chủ tịch Lee Kun Hee cho con trai duy nhất và cũng là phó chủ tịch hiện tại của tập đoàn, ông Lee Jae Yong.

Ngoài ông Lee Jae-yong, hai lãnh đạo cấp cao khác của Samsung Electronics là tổng giám đốc điều hành Park Sang Jin và Hwang Sung Soo, một giám đốc điều hành của tập đoàn này, cũng sẽ phải trình diện trước nhóm công tố vào ngày mai.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý