Phó Thủ tướng: Cần đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị tại Hà Nội

biettuot biettuot @biettuot

Phó Thủ tướng: Cần đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị tại Hà Nội

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội về tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị

05/02/2017 08:18 AM
85

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội về tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội.

Thanh niên đăng tải, ngày 4/2 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tình trạng ùn tắc của các đô thị lớn hiện nay hết sức nghiêm trọng, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM. Đây cũng là thách thức lớn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, chất lượng sống người dân và làm gia tăng ô nhiễm.

“Hiện giao thông công cộng của ta chỉ mới đáp ứng 10%, trong khi đó riêng giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị tại Nhật chiếm 25% vận tải hành khách”, Phó Thủ tướng so sánh.

Phó Thủ tướng: Cần đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị tại Hà Nội - Ảnh 1

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát công trường tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Thanh niên)

Phương tiện cá nhân tăng nhanh, xu hướng ô tô hóa phát triển mạnh nhưng hạ tầng thiếu hệ thống giao thông ngầm, trên cao, diện tích dành cho giao thông ít, thiếu nơi giao thông tĩnh như bãi đỗ cũng là áp lực tạo ùn tắc giao thông.

“Trước tình hình đó đòi hỏi phải có giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Chính phủ đã có 2 cuộc họp gấp với 2 TP và đưa ra thông điệp xử lý ách tắc giao thông, có lộ trình trước mắt và lâu dài”, Phó Thủ tướng nói.

Trước mắt phân luồng, có biện pháp từng bước giảm phương tiện cá nhân đi vào khu vực dễ ùn tắc. Về lâu dài phải đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó đầu tư có nhiều phương thức vận tải cũng như đường tránh, vành đai.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để xây dựng được hệ thống đường sắt đô thị cần nguồn lực rất lớn. Với 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch của Hà Nội, tính trung bình khoảng 2.200 - 3.000 tỷ đồng/km sẽ tốn khoảng 890.000 tỷ đồng (40 tỷ USD).

Vì vậy, việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

Vietnamnet đưa tin, tuy phải đẩy nhanh tiến độ, nhưng Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặc biệt lưu ý yêu cầu phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình thi công lẫn vận hành, khai thác sau này.

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng yêu cầu phải tập trung quyết liệt để hoàn thiện đúng cam kết tiến độ đã đề ra, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình ở mức cao nhất. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng tỏ ý chưa hài lòng về chất lượng hoàn thiện, chất lượng kiến trúc tại nhà ga La Khê.

Đối với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong các khâu giải phóng mặt bằng, đấu thầu... Trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng. Phó thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực để quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị, phối hợp chặt chẽ để tiếp nhận, khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT.

Với cả hai công trình, Phó thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều sự tham gia của nhà thầu nội, thiết bị trong nước sản xuất. "Điều này giúp nâng cao được năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ở đường sắt đô thị. Toa tàu có thể mua nước ngoài nhưng xây dựng hầm, đường sắt, trụ móng, nhà ga chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Cái gì không làm được mới nhập khẩu nước ngoài, đây cũng là mong muốn của Thủ tướng”, Phó thủ tướng nói.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý