Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp không được đưa tiền cho quan chức

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp không được đưa tiền cho quan chức

“Doanh nghiệp là tác nhân gây tham nhũng rất lớn. Doanh nghiệp Việt Nam phải nói không với tham nhũng, không được đưa tiền cho quan chức”.

27/11/2014 11:01 AM
507

Đó là ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đối thoại về Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 13, giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ, các đối tác phát triển quốc tế, với chủ đề "Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng", diễn ra tại Hà Nội, sáng 26/11.

Tại cuộc đối thoại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong lĩnh vực doanh nghiệp vẫn còn tình trạng cầm tiền đi hối lộ và là tác nhân gây tham nhũng rất lớn. Nhắc lại quan điểm tại hội nghị trước, Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định: “Doanh nghiệp Việt Nam phải nói không với tham nhũng, không được đưa tiền cho quan chức”.

 - Ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Đối thoại PCTN lần thứ 13. Ảnh: Báo Thanh tra

Qua đấu tranh, tình trạng này đã giảm đi nhiều, song Phó thủ tướng cũng đề nghị phải tiếp tục thự hiện tốt hơn công tác phòng ngừa tham nhũng. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, Việt Nam luôn thể hiện quyết tâm chính trị trong phòng chống tham nhũng: “Tham nhũng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà là vấn đề của toàn cầu”.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, các giải pháp PCTN đang từng bước phát huy tác động tích cực, trong đó, có thể kể đến là tiến bộ về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, đất đai, thành lập doanh nghiệp, tiếp cận điện năng, tăng cường công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Đặc biệt, đã đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, hải quan, tăng cường công tác kê khai thuế qua mạng internet, nộp thuế qua hệ thống ngân hàng...

Doanh nghiệp phải là một thành phần trong "binh chủng chống tham nhũng", cùng với báo chí, các tổ chức phi chính phủ, đoàn thanh niên, phụ nữ, công đoàn, các hội nghề nghiệp, cơ quan hành pháp, tư pháp, địa phương, các cơ quan quốc tế...

"Đúng là có tham nhũng trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng ở Việt Nam, nhưng doanh nghiệp, người cầm tiền là tác nhân rất lớn gây tham nhũng. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nói không với tham nhũng, không được đưa tiền cho quan chức", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Một trong những nội dung quan trọng của đối thoại lần thứ 13 đó là việc thu hồi tài sản tham nhũng. Những vụ việc đã phát hiện tham nhũng như ở lĩnh vực đường sắt, y tế, một số công trình liên quan đến nước ngoài… đều được điều tra xử lý một cách rất nghiêm túc. Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn cho rằng, phòng chống tham nhũng ở Việt Nam chưa đạt yêu cầu đề ra, việc thu hồi tài sản còn thấp.

“Thu hồi tài sản rất quan trọng, vì thế phải thu hồi cho được và tránh để thất thoát. Điều này đã được quy định ở nhiều văn bản, tuy nhiên vẫn chưa đạt yêu cầu nên phải tiếp tục tìm giải pháp, trong đó vai trò của người dân và báo chí rất quan trọng”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những tác nhân gây tham nhũng là doanh nghiệp và người cầm tiền. “Vì vậy doanh nghiệp cần phải nói không với tham nhũng. Doanh nghiệp không được đưa tiền cho quan chức”, Phó Thủ tướng nói.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video về họp Quốc hội:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý