Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ

Congly.vn Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, ngày 16/9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp đại diện hơn 30 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ (trong đó có Google, General Electric,…); Hội đồng Kinh doanh Hoa KỳASEAN (USABC); Phòng TM&CN Hoa Kỳ (Amcham).

17/09/2014 11:30 PM
546

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp đại điện cộng đồng DN lớn của Hoa Kỳ - Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại các buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã thông báo về các chính sách kinh tế, định hướng đầu tư, thương mại của Việt Nam, tình hình hoạt động và các kết quả hợp tác song phương về kinh tế-thương mại, đầu tư thời gian qua.

Trong đó quá trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua đã đạt được những bước tiến quan trọng. Việc hai bên hoàn thành đàm phán, ký kết TPP sẽ là bước ngoặt trong quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ và Việt Nam quyết tâm theo đuổi các nội dung đàm phán.

Cộng đồng DN Mỹ đánh giá cao sự phát triển và thành quả phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua của Việt Nam, đồng thời sẵn sàng đối thoại với Việt Nam về những vấn đề mà hai bên gặp vướng mắc trong đàm phán TPP.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng chênh lệch về trình độ phát triển của các nước tham gia TPP là không nhỏ, trong khi tiêu chí gia nhập thì lại rất cao. Khi gia nhập TPP, Việt Nam muốn có thời gian để chuẩn bị, đáp ứng được các tiêu chí khi các thị trường hoàn toàn mở cửa.

“Tôi mong các doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ, có các tác động thuận lợi để sớm kết thúc đàm phán TPP”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán  TPP của Việt Nam đã làm rõ về một số vướng mắc mà Việt Nam đang gặp phải khi tham gia Hiệp định này.

Theo đó, Việt Nam đang gặp khó khi đàm phán trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ và lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, Việt Nam sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ về các lĩnh vực này.

Đáp lại những mong muốn từ phía Việt Nam, nhiều DN lớn (Google, General Motor, American Eagle, Gap Inc.,...) bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quan điểm Hoa Kỳ cần linh hoạt hơn nữa trong đàm phán mở cửa thị trường trong TPP đối với hàng hoá của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm dệt may và giày dép.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đề nghị giới doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong quan hệ kinh tế-thương mại song phương thời gian tới.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện đầu tư thông thoáng, môi trường làm ăn thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Hoa kỳ nói riêng. Đồng thời cam kết thực hiện đúng chính sách, chế độ đã công bố với các nhà đầu tư.

Các đại diện doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

P.Lan

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý