Phòng ngừa và điều trị ngứa da mùa lạnh

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Phòng ngừa và điều trị ngứa da mùa lạnh

(Sức khỏe) Mùa đông khiến da bạn trở nên khó chịu vì khô ngứa. Gió lạnh và độ ẩm trong không khí thấp, dùng máy sấy sưởi quá nhiều hay tắm nước quá nóng sẽ khiến da mất nước nhanh hơn. Bạn cần phải để ý chăm sóc da kịp thời để hạn chế những ảnh hưởng của triệu chứng da mùa đông.

20/01/2014 03:33 PM
5,503

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa da.

Với bác có thể là ngứa da ở người cao tuổi, nhất là về mùa đông. Khi càng cao tuổi sự tiết chất bã nhờn (chất giữ ẩm, giúp cho da không bị khô và mềm mại) càng giảm dần, da trông không còn nhuận sắc như thời trẻ và rất dễ bị ngứa, nhất là vào mùa lạnh. Không khí lạnh làm cho da càng khô hơn, lạnh khiến nhiều người thích tắm nước nóng hoặc sưởi ấm (than, củi, điện), tất cả những yếu tố trên cộng lại làm cho da càng thêm khô và ngứa hơn.

1.    Ăn nhiều cá

Một trong những biểu hiện chính của da vào mùa đông là xỉn và nứt nẻ. Một khi cơ thể bạn bị mất nước, da bạn sẽ bắt đầu tái và xỉn màu hơn. Các tế bào da khi mất nước sẽ được thay thế chậm hơn nhiều so với các tế bào khỏe mạnh, gây ra một tích tụ xấu cho các tế bào da, hạn chế độ sáng của da. Đồng thời, quá trình lưu thông máu cũng chậm lại, gây ra nếp nhăn nhìn rõ rệt hơn. Giải pháp đơn giản nhất cho làn da mùa đông là ăn nhiều cá để bổ sung Omega-3 và uống nhiều nước. Trong cá hồi và quả óc chó đều có chưa nhiều axit béo thiết yếu.

2.    Dùng kem dưỡng da

Kem dưỡng không chỉ dành cho môi. Kem dưỡng là một phát minh tuyệt vời cho những phụ nữ đi làm, hoặc phải đối mặt trực tiếp với thời tiết khắc nghiệt mùa đông. Quá trình mất nước trong mùa đông diễn ra khắp cơ thể, nếu bạn chỉ dưỡng đôi môi thì những vùng da khác vẫn bị khô và ngứa ngáy. Thay vì chấp nhận sự khó chịu, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm toàn thân. Nếu bạn tự làm được cho mình những hỗn hợp từ thiên nhiên để dưỡng ẩm thì điều đó càng tuyệt vời hơn.

3.    Dùng sữa rửa mặt

ngứa da mùa đông

Nhiều người cho rằng, mùa đông không nên dùng sửa rửa mặt, nhưng đó là một sai lầm. Sữa rửa mặt làm sạch da, giúp da không bị bít kín lỗ chân lông và đồng thời cân bằng quá trình trao đổi chất. Sữa rửa mặt còn tẩy đi hết những tế bào chết gây khô ngứa. Vì vậy trước khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn nên rửa mặt thật sạch bằng sữa nhé.

4.    Ngâm mình trong sữa tắm

Da mặt chứa nhiều dầu hơn những vùng da khác và cũng được chăm sóc đặc biệt hơn nên ít phải chịu sự nứt nẻ ngứa ngáy, tuy nhiên vùng da tay và chân thì khác. Chúng thường xuyên bị đóng vảy bởi phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Cách tốt nhất, bạn nên dùng sữa không đường tách kem hòa với nước ấm, ngâm cả người trong bồn khoảng 15 phút, sau đó thoa kem dưỡng ẩm. Nếu nhà không có bồn tắm, bạn hãy dùng chậu để ngâm da tay và da chân bằng dung dịch trên.

Để hạn chế ngứa, chỉ nên tắm nước hơi âm ấm (không tắm nước nóng quá) và hạn chế dùng xà phòng. Không nên gãi nhiều vì càng gãi càng ngứa và dễ gây nhiễm trùng da.

5.    Dùng kem chống nắng

Nhiều người cho rằng mùa đông không có nắng, nên không phải bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài. Nhưng đây lại là một sai lầm nghiêm trọng. Nắng mùa đông không gay gứt như mùa hè, nhưng những tia cực tím trong nắng vẫn có thể làm hỏng da của bạn. Vì thế, trước khi đi ra ngoài, hãy thoa một lớp kem chống nắng tối thiểu là SPF 15, để chống lại tia UVA, UVB. Và cũng nhớ mang theo mũ và khăn quàng cổ nhé!

6.    Chăm sóc da thường xuyên

Hãy tạo cho mình thói quen tẩy da chết bằng axit lactic hoặc salicylic mỗi lần một ngày, sau đó bôi kem dưỡng ẩm để chăm sóc ra. Chỉ cần thực hiện bước này đều đặn trong 3 ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả trông thấy. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu khoáng, dầu olive để có được một làn da sáng mịn, khỏe khoắn.

Có thể uống thêm dầu cá, vitamin C, F. Bôi tại chỗ (vết ngứa sẩn đỏ ở cẳng chân) một trong các thuốc mỡ có chứa corticoid có hoạt phổ mạnh như betamethason, fluocinolon acetonid... Chỉ bôi một lớp rất mỏng lên vết sẩn ngứa, ngày bôi 2 - 3 lần và không nên bôi thuốc quá một tuần. Nếu gãi nhiều có nhiễm trùng bồi phụ thì phải dùng kháng sinh.

7.    Tìm kiếm sự giúp đỡ

Nếu bạn đã thử tất cả những cách trên mà da vẫn không hề có một sự thay đổi nào, thì hãy tìm tới sự trợ giúp của bác sỹ da liễu, họ sẽ có phương pháp điều trị mạnh mẽ hơn, để bạn cải thiện được làn da trong mùa đông.

Ngứa là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, vì vậy để điều trị triệt để bác cần đi khám tại chuyên khoa da liễu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý