Phóng viên kể chuyện tác nghiệp trên chuyên cơ của Obama

remember1 remember1 @remember1

Phóng viên kể chuyện tác nghiệp trên chuyên cơ của Obama

Chiếc Không lực 1 được thiết kế gồm 3 tầng, một phòng tập thể hình, luôn có bác sĩ túc trực và chỉ 13 phóng viên được phép đi cùng máy bay với Tổng thống Obama

30/04/2016 08:49 PM
22

Chiếc Không lực 1 được thiết kế gồm 3 tầng, một phòng tập thể hình, luôn luôn có bác sĩ túc trực và chỉ 13 phóng viên được phép đi cùng máy bay với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phóng viên kể chuyện tác nghiệp trên chuyên cơ của Obama - Ảnh 1Phóng to

Chuyên cơ của Tổng thống Obama. Ảnh: Getty

Một trong 13 phóng viên có vinh dự tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến công du gần đây là Jon Sopel, biên tập viên phụ trách khu vực Bắc Mỹ của BBC. Sopel đã tận dụng cơ hội hiếm có này để kể lại câu chuyện tác nghiệp trên chiếc Không lực 1.

Tại Mỹ, việc đi lại bằng máy bay chẳng khác gì người Anh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu hỏa. Người Mỹ rất thực dụng nên các dịch vụ dành cho hành khách không có nhiều, Sopel nhận định.

Tuy nhiên, việc di chuyển bằng chiếc chuyên cơ của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ khác biệt hoàn toàn với những chuyến bay thông thường mà Sopel nhiều lần trải qua. Để được tận hưởng các tiện nghi vượt trội cùng những đặc quyền của chiếc Không lực 1, các phóng viên cũng phải trải qua quá trình kiểm tra gắt gao.

Nhóm các nhà báo tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến công du được gọi là “The Pool”. Do không gian hạn hẹp nên chỉ 13 nhà báo uy tín được mời. Mỗi người phải làm tất cả các công việc thay vì có đội hỗ trợ như khi tác nghiệp thông thường. Tài liệu được phát đều cho các phóng viên nên không tồn tại lợi thế cạnh tranh.

Vào ngày chuyến bay khởi hành, các phóng viên tập trung tới khách sạn Tổng thống Obama đang ở. Hành lý được kiểm tra kỹ lưỡng bằng chó nghiệp vụ và các phương pháp khác. Kể cả quần áo bẩn cũng được rà soát.

Kết thúc quá trình kiểm tra, đoàn phóng viên đi qua máy dò kim loại và bước lên xe buýt trong đoàn xe của tổng thống. Từ thời điểm này, các phóng viên đã bước vào môi trường được gọi là “sạch”. Một sĩ quan phụ trách báo chí của Nhà Trắng đi cùng đoàn phóng viên và thường xuyên nhắc nhở họ không được rời "bong bóng" ngăn cách môi trường sạch - bẩn.

“Vào cuối ngày, sau khi Tổng thống Obama họp xong với các nhà lãnh đạo Vùng Vịnh, nơi chuyến công du diễn ra, đoàn xe hộ tống đưa chúng tôi tới một sân bay quân sự và lên Không lực 1. Các biện pháp an ninh lúc này trở nên dễ thở hơn vì toàn bộ khu vực đã nằm trong vùng sạch”, Sopel chia sẻ.

Phóng viên kể chuyện tác nghiệp trên chuyên cơ của Obama - Ảnh 2Phóng to

Vị trí dành cho các phóng viên ở cuối chiếc Không lực 1. Ảnh: Getty

Mọi người có thể di chuyển tự do trên Không lực 1 nhưng phải tuân theo một nguyên tắc đó là bạn chỉ có thể đi về phía sau kể từ khu vực bạn ngồi. Chỗ ngồi của tổng thống ở phần đầu máy bay nên ông có thể đến bất cứ nơi đâu. Khu vực dành riêng cho ông chủ Nhà Trắng gồm phòng ngủ, phòng tập thể dục và phòng họp lớn. Quan chức cấp cao và những nhân vật quan trọng trong chính quyền được xếp ở ngay sau nơi ở của Tổng thống Obama.

Đội ngũ kỹ thuật viên có mặt trên máy bay để đảm bảo thông tin liên lạc với Không lực 1 thông suốt. Họ mã hóa các cuộc gọi của tổng thống để thông tin không bị rò rỉ. Trên máy bay còn có một phòng khám, nơi ở dành cho vệ sĩ thân cận của tổng thống. Các phóng viên xếp gần cuối cùng trong chuỗi này.

Tuy nhiên, có mặt trên Không lực 1 vẫn là điều đáng mơ ước. Chỗ ngồi của mỗi phóng viên đều được sắp xếp và đánh dấu. Phía trên ghế ngồi của Sopel có dòng chữ “BBC, chào mừng lên Không lực 1” cùng biểu tượng con dấu của tổng thống. Ghế ngồi tương đối rộng. Khi cần, nó có thể ngả xuống để tạo thành một chiếc giường ngủ. Phòng của các phóng viên được bố trí một màn hình lớn. Khi bỏ phiếu chọn phim, các nhà báo Mỹ áp đảo chọn “Điệp viên 007”.

Phóng viên kể chuyện tác nghiệp trên chuyên cơ của Obama - Ảnh 3Phóng to

Hộp kẹo M&M được thiết kế riêng cho Không lực 1. Ảnh: BBC

Đằng sau nơi ở của các phóng viên là bếp, nơi đội ngũ đầu bếp chọn những thực phẩm tươi để nấu những món ăn phù hợp.

"Tôi nhìn thấy dao phay và lò nướng nhưng không nhìn thấy thùng nhôm hay xe đẩy như trên máy bay thông thường. Christine, bếp trưởng của Không lực 1, có thể nói thành thạo tiếng Arab. Cô từng là điệp viên nhưng sau đó phục vụ trên Không lực 1 vì muốn đi đây đi đó. Khăn giấy trên máy bay cũng in hình con dấu của tổng thống và dòng chữ “trên chuyên cơ của tổng thống", Sopel kể lại.

Đặc biệt, trên máy bay còn có những hộp kẹo chocolate M&M dành riêng cho Không lực 1, in hình con dấu và bức ảnh ông Obama.

Khi Không lực 1 hạ cánh xuống sân bay Stansted ở London, Anh, hoàn toàn không thấy bóng dáng của người nhập cư hay những điều phiền hà tương tự. Thay vào đó là 3 máy bay trực thăng của Thủy quân Lục chiến Mỹ cộng với một chiếc dành riêng cho tổng thống mang tên Thủy quân Lục chiến 1 đang chờ để đưa chúng tôi về tư dinh của Đại sứ Mỹ ở Công viên Regent, bên cạnh Sở thú London. Từ nơi Không lực 1 hạ cánh tới trung tâm London mất khoảng 25 phút.

“Tôi luôn tranh luận về cách hoành tráng nhất để về thành phố từ sân bay Stansted và giờ tôi đã có câu trả lời”, Sopel chia sẻ.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video Tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý