Phụ nữ sướng hay khổ là do chồng?

sakura1 sakura1 @sakura1

Phụ nữ sướng hay khổ là do chồng?

Phụ nữ một khi đã lấy chồng, sướng hay khổ đừng có kêu than, bởi đó đều từ quyết định của họ, từ lúc họ đi chọn chồng”.

29/01/2015 03:39 PM
13,217

Sáng sớm lên mạng, tôi tình cờ đọc được câu nói đầy tranh cãi trên một diễn đàn phụ nữ “Phụ nữ sướng hay khổ là do chồng”. Người đồng tình, người phản bác thôi thì đủ thứ để bàn cãi, khen chê. Tôi xin kể ra hai câu chuyện sau để bạn chiêm nghiệm xem điều này đúng hay sai:

Tôi có chị bạn, lấy chồng đã chục năm nay. Sau bao năm chăm lo cho các em học hành thành đạt chị mới đi đến hôn nhân. Lấy chồng trễ, người chị quyết định gắn bó cả cuộc đời không yêu mà cũng chả ghét, chỉ là lấy cho khỏi mang tiếng “ế chồng” và hoàn thành nghĩa vụ.

Cuộc sống của chị cũng vì vậy mà không hạnh phúc. Đó là một ông chồng gia trưởng, độc đoán và bạo hành tinh thần chị suốt 10 năm qua. Anh chồng chị không chỉ đen đủi xấu trai, nhà nghèo mà còn có tính lăng nhăng. Dù hai vợ chồng đã có với nhau hai mặt con nhưng anh ta vẫn ngang nhiên lập “phòng nhì”. Chị biết nhưng vẫn cam chịu, im lặng sống vì con, vì... danh tiếng của gia đình.

Ngày ngày, ngoài đi làm chị vẫn đi chợ, nấu nướng, giặt giũ cho chồng đàng hoàng. Đêm chồng không thèm ngó ngàng vậy mà chị vẫn ráng chui vào... lòng chồng, đến nỗi chồng chị phát bực hất mạnh tay chị vào tường đến xây xẩm, chị vẫn cam chịu không kêu than, không ly dị. Không biết chị sướng hay khổ, chỉ thấy đến giờ chị vẫn ngày ngày xách túi đi chợ về hầu hạ chồng.

 

 - Ảnh 1

Trước hết, phụ nữ nên tự quyết định số phận của mình. Ảnh minh họa.

 

Một chị bạn khác của tôi lại có cá tính mạnh mẽ. Từng một thời yêu đương nổi tiếng, cũng lấy chồng muộn vì muốn “chơi cho thỏa đã”.

Đùng cái nhận được thiệp mời cưới của chị, thế mà đến nay cũng đã mười mấy năm rồi. Chị giỏi giang, xinh đẹp và thành công trong công việc. Đến nay chị đã là giám đốc một công ty truyền thông, lãnh đạo mấy trăm nhân viên.

Con cái chị cũng lớn khôn, giỏi giang, nhìn ngoài vào ai cũng trầm trồ, khen ngợi gia đình chuẩn mực. Những tưởng chị số sướng, đến lúc rảnh rang hưởng thụ. Ai dè, ông chồng chị, một người có vai vế được cả dòng họ ngưỡng mộ vì sự chu đáo, nhiệt tình, lại có con chung với người đàn bà khác. Biết tin, chị không nói không rằng nộp đơn ly hôn không cần ông ấy ký.

Gặp lại chị sau sự cố đó mấy tháng, thấy chị vẫn tươi roi rói, vẫn quản lý công ty mình, vẫn tự tin gặp bạn bè, đối tác như không có chuyện gì xảy ra. Không biết chị sướng hay khổ, chỉ biết giờ chị vẫn một mình chăm các con.

Đàn bà sinh ra vốn đã chịu nhiều thiệt thòi, vậy mà người ta vẫn cứ nhầm lẫn giữa thiên chức với cái trách nhiệm mà xã hội này gán cho họ. Nào là đảm đang, chịu thương chịu khó, vị tha, giỏi việc nước đảm việc nhà... Thế nên, một ngày đẹp trời cánh đàn ông thử đổi vai cho họ xem sao. Xem một ngày các ông có lo được hết việc nhà, việc chăm lo con cái (cho con ăn, cho con mặc, đón con, cho con tắm, dạy con học, cho con đi ngủ) rồi đi làm xem thế nào.

Thế mà kể cũng lạ, phụ nữ quá là nhẹ dạ khi một năm có hai ngày hớn hở mong được tặng hoa, tặng quà rồi cả năm “lên bờ xuống ruộng” với đủ thứ việc. Sao cuộc đời phụ nữ lại cứ phải sướng, khổ trông chờ vào đàn ông? Sao lại cho phép người khác định đoạt cả thân xác, tinh thần, cuộc đời của mình. Mình - phụ nữ có quyền cho mình được hạnh phúc, được định đoạt số phận của mình chứ!

Có người sau khi đọc còn nhảy vào viện dẫn một câu nói với đầy những lý lẽ nghe có vẻ thuyết phục rằng: “Lấy chồng cũng như đánh bạc, thông minh, xinh đẹp cũng không bằng may mắn”. Vậy là họ mặc nhiên cho rằng, cuộc đời sướng, khổ do có may mắn lấy được tấm chồng “ngon” hay không. Mặc nhiên ép đời mình phụ thuộc vào tấm chồng.

Tôi ấn tượng với một độc giả bình luận rằng “Hạnh phúc hay đau khổ là do mình lựa chọn. Mọi thứ ở ngưỡng không thể chịu được thì tự biết phải làm gì, chẳng phụ thuộc vào ai cả”. 

Đúng vậy, trước hết, phụ nữ nên tự quyết định số phận của mình. Không làm được thì tốt nhất đừng có nên than vãn. Bởi suy đến cùng, không ai thương mình bằng bản thân mình và mình không thể đem lại hạnh phúc cho người khác nếu bản thân mình không có được hạnh phúc!

ĐÌNH

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý