Phụ nữ to khỏe bế trẻ em phơi nắng ăn xin ở Sài Gòn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phụ nữ to khỏe bế trẻ em phơi nắng ăn xin ở Sài Gòn

Bất kể sớm tối hay nắng mưa, nhiều phụ nữ to khỏe, lành lặn bế trẻ em, trong đó có nhiều trẻ sơ sinh ra góc ngã tư các con đường ở Sài Gòn xin ăn.

24/12/2014 04:39 PM
996

 - Ảnh 1

Vừa qua, UBND TP.HCM quyết định đưa những người ăn xin, sống lang thang vào các trung tâm xã hội và kêu gọi người dân không cho tiền những người này. Quyết định được thi hành vào 28/12. Đa số người ăn xin tại TP.HCM là người già và trẻ em, đặc biệt có cả trẻ em chỉ vài tháng tuổi cũng bị đẩy ra đường kiếm tiền.

 - Ảnh 2

Tại góc ngã tư Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai, (quận 11) thường xuyên xuất hiện một phụ nữ ăn mặc nhếch nhác bế theo em bé vài tháng tuổi. Theo người dân, phụ nữ này thường xuất hiện tại đây vào đầu giờ chiều đến khoảng 19h thì đi đâu không rõ. Những lúc trời mưa, chị ta vào trú ở cây xăng đối diện.

 - Ảnh 3

Tại đường dẫn vào bệnh viện Nhân dân 115 (quận 10) gần đây xuất hiện một phụ nữ và 2 đứa trẻ đứng ăn xin. "Hoàn cảnh" được người này trình bày là trị bệnh cho con (là bé trai đang bế) hết tiền về quê nên phải đi xin. Bé trai còn lại luôn cởi trần và đi xin tiền xung quanh, khi nào khát nước thì quay lại lấy bịch trà đá mua sẵn.

 - Ảnh 4

Bé trai mà người phụ nữ ẵm được băng bó kín tay phải, xức thuốc đỏ cả một góc. Tuy nhiên, theo quan sát thì bé không hề tỏ ra đau đớn hay bị bệnh tật, thỉnh thoảng nói cười.

 - Ảnh 5

Cũng tại góc ngã tư Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai, từ 19h đến khuya thường xuất hiện phụ nữ ẵm đứa bé khoảng một tuổi, bên cạnh là bé trai khoảng 3 tuổi xin tiền người đi đường.

 - Ảnh 6

Mỗi khi xe dừng đèn đỏ ở giao lộ, bé trai 3 tuổi lao ra giữa dòng xin tiền từng người. Khi sắp đèn đỏ, bé lại nhanh chóng quay trở lại lề đường.

 - Ảnh 7

Mỗi khi xin được tiền, bé mang về nộp cho người phụ nữ.

 - Ảnh 8

Nhiều người dân cảm thương trước "hoàn cảnh" của "3 mẹ con" nên cho tiền.

 - Ảnh 9

Bên cạnh đó, số lượng người tàn tật đi xin ăn ở TP.HCM cũng khá đông. Những người này thường chọn các góc giao lộ để đứng.

 - Ảnh 10

Các cây xăng cũng được người ăn xin lựa chọn làm nơi mưu sinh. Trong ảnh là một bà cụ xin tiền tại cây xăng cạnh trung tâm xe buýt Bến Thành (quận 1). Khi phát hiện có người ăn xin, lang thang, người dân có thể báo tin vào đường dây nóng của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (38. 292491 hoặc 0903.959929); Trung tâm Hỗ trợ xã hội (35.533258).

 - Ảnh 11

Câu nói của bà cụ này khi xin tiền là "cho ngoại ít tiền lẻ ăn cơm, ngoại đói quá".

 - Ảnh 12

Các con đường trong khu phố Tây ở Sài Gòn như Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đề Thám... (quận 1) cũng có khá đông người ăn xin, tàn tật. Theo quyết định của UBND TP.HCM, nếu là người khuyết tật về thần kinh, tâm thần hoặc có dấu hiệu mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần thì được đưa về Trung tâm điều dưỡng bệnh tâm thần. Các đối tượng khác đưa về Trung tâm Hỗ trợ xã hội. Nếu người ăn xin, lang thang có nơi cư trú nhất định (hoặc có người bảo lãnh) thì sẽ được đưa về địa phương quản lý.

 - Ảnh 13

Người nào bị đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội từ lần thứ 2 trở lên thì trung tâm tiếp nhận nuôi dưỡng. Tại đây, họ được học văn hóa, học nghề và giới thiệu việc làm. Người nước ngoài lang thang xin ăn sẽ được đưa về nước theo quy định.

Theo : Báo Tri thức trực tuyến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý