Phúc Nghĩa: 'Tôi không bị áp lực khi make-up cho Hoa hậu'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phúc Nghĩa: 'Tôi không bị áp lực khi make-up cho Hoa hậu'

Chuyên viên trang điểm chia sẻ kinh nghiệm cùng những khoảnh khắc đáng nhớ trong 8 năm theo đuổi con đường makeup.

23/12/2014 02:06 AM
1,146

- Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh đã sở hữu bề dày kinh nghiệm đáng nể trong lĩnh vực make-up. Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề?

- Với nghệ thuật, cái duyên là yếu tố quan trọng, và tôi cũng đến với nó rất tình cờ. Trước khi theo đuổi niềm đam mê trang điểm, tôi từng học tạo mẫu tóc nhưng lại thấy hợp với make-up hơn nên tôi đã chuyển hướng và tự mày mò học hỏi dần dần.

3-5440-1419245658.jpg

Chuyên gia trang điểm Phúc Nghĩa.

- Được biết đến là người đồng hành cùng nhiều thế hệ Hoa hậu Việt Nam như Giáng My, Mai Phương Thúy, Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo... anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm làm đẹp cho những mỹ nhân này?

- Khi trang điểm cho Mai Phương Thúy, tôi tạo điểm nhấn ở đôi mắt bằng kỹ thuật vẽ mắt mèo, tán phấn tỉ mỉ để tăng chiều sâu. Ngoài ra, làn da cô vốn đã mịn màng nên chỉ cần tán lớp nền tự nhiên. Hoa hậu Ngọc Hân cũng thường được tôi make-up tập trung vào đôi mắt nhằm tạo độ rộng cho "cửa sổ tâm hồn". Còn với Đặng Thu Thảo, cô có khuôn mặt cân đối, thanh tú nên không cần dùng che khuyết điểm hay tạo khối cầu kỳ, chỉ thoa một hoặc hai lớp highlight để nước da thêm rạng rỡ.

- Những kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất khi make-up cho các Hoa hậu?

- Có rất nhiều khoảnh khắc "dở khóc dở cười" khiến tôi khó mà quên được. Một lần tôi và Mai Phương Thuý phải vừa đi taxi vừa make-up cho kịp giờ ra sân bay. Lúc đó chỉ mong có đèn đỏ hay máy bay bị hoãn chuyến để vẽ cho xong viền mắt. Còn với Ngọc Hân, khi bay từ từ Italia qua Paris làm sự kiện, vì thời gian quá gấp nên tôi và Hân phải make-up trên máy bay và xung quanh là những ánh mắt tò mò của hành khách. Lúc tới Paris, tôi chỉ kịp dán một bên mi giả cho Hân nên cô ấy phải đeo kính và chúng tôi nhanh chóng lên taxi để tiếp tục trang điểm cho kịp show diễn.

1-2940-1419245658.jpg

Phúc Nghĩa là người đồng hành cùng nhiều Hoa hậu Việt Nam như Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo, Mai Phương Thúy...

- Được biết anh đã cộng tác cùng Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong một vài bộ ảnh. Anh nghĩ kiểu trang điểm nào phù hợp với tân Hoa hậu?

- Với Duyên, kỹ thuật make-up phù hợp nhất là phong cách nhẹ nhàng, nhấn nhá vào những đường nét thanh tú để làm bật lên nét đẹp tự nhiên. Nên tránh trang điểm đậm vì nó sẽ khiến gương mặt cô bị cứng và có phần già hơn. Ngoài ra, trán của tân Hoa hậu hơi cao, vì thế nên chú ý tạo kiểu mái chéo nhằm che bớt nhược điểm này, đồng thời tăng sự mềm mại, duyên dáng cho ngoại hình.

Nhiều người thường ngại make-up cho Hoa hậu vì lỡ như có sai sót thì sẽ tha hồ nhận "gạch đá" của dư luận. Còn với tôi, tôi không hề bị áp lực bởi bản thân luôn cố gắng nắm bắt rõ các ưu, nhược điểm trên gương mặt khách hàng, khi đó, việc lựa chọn phong cách trang điểm phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

- Khi trang điểm cho các Hoa hậu, anh sẽ gợi ý kiểu make-up phù hợp hay thực hiện theo yêu cầu của khách hàng?

- Khi các người đẹp đến với Phúc Nghĩa nghĩa là họ đã tin tưởng vào tay nghề trang điểm của tôi nên đa số đều yên tâm giao toàn quyền làm đẹp cho tôi. Tuy nhiên, với những người có sở thích riêng, tôi luôn cố gắng lắng nghe, kết hợp yêu cầu của khách với kinh nghiệm bản thân để cho ra đời những tác phẩm make-up hoàn thiện nhất.

- Anh thường đối mặt với những lời khen, chê trong công việc như thế nào?

- Làm nghệ thuật như làm dâu trăm họ, "9 người 10 ý" nên lúc mới vào nghề, tôi cũng cảm thấy áp lực lắm. Nhưng với 8 năm kinh nghiệm thì hiện tại tôi không còn để ý nhiều đến những ý kiến đó nữa mà tập trung vào việc chăm chỉ học hỏi, nỗ lực nâng cao tay nghề. Cái đẹp vốn là thứ trừu tượng và không có định nghĩa chuẩn xác nên việc bạn make-up có đẹp hay không còn phụ thuộc vào quan điểm mỗi người.

2-5974-1419245658.jpg

Khi cộng tác với Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên, anh chọn gu make-up nền nã với sắc son tươi sáng, trẻ trung nhằm tạo nét đẹp nhẹ nhàng cho khuôn mặt.

- Nhiều người cho rằng trang điểm là nghề kiếm bộn tiền, giàu có nhanh chóng với mức catse không thua gì ca sĩ, diễn viên. Anh nghĩ gì về điều này?

- Nghề nào cũng có những khó khăn, sự vất vả riêng, không phải bỗng nhiên mà mình được khách hàng lựa chọn. Phải phấn đấu nỗ lực, đổ đồ mồ hôi thậm chí là nước mắt mới gặt hái được thành quả. Catse của chuyên gia make-up thường được trả dựa theo tay nghề. Tôi còn nhớ khi mới chập chững vào nghề, tháng lương đầu tiên còn không đủ mua mỹ phẩm để phục vụ cho công việc.

- Theo anh, một nghệ sĩ make-up được coi là thành công khi đạt được những điều gì?

- Một nghệ sĩ thành công trước hết phải được làm những gì bản thân yêu thích, sau đó là có lượng khách hàng ổn định, rồi đến mức thu nhập. Tôi cảm thấy rất may mắn vì hiện nay có khá nhiều người yêu quý và tin tưởng tay nghề của bản thân. Nhưng tôi sẽ không dừng lại ở đó mà cố gắng học hỏi không ngừng nghỉ.

- Anh có lời khuyên gì dành cho những người muốn theo đuổi con đường trang điểm chuyện nghiệp?

- Trước hết bạn phải có đam mê với nghề, và một yếu tố quan trọng không kém là cái tâm. Bạn phải luôn đau đáu suy nghĩ tìm cách nâng cao kỹ năng, học hỏi mọi lúc mọi nơi khi có thể, phải nắm rõ được ưu, nhược điểm trên khuôn mặt khách hàng để tạo được phong cách make-up phù hợp. Đừng theo nghề vì mức thù lao hay danh tiếng bởi chúng sẽ sớm đào thải bạn. Bên cạnh đó, sự nhạy bén, liên tục cập nhật các xu hướng make-up mới cũng là cách giúp bạn dần thoàn thiện tay nghề.

Lê Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý