Phúc thẩm 'bầu' Kiên: Thêm 3 bị cáo nhận tội, xin giảm án

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phúc thẩm 'bầu' Kiên: Thêm 3 bị cáo nhận tội, xin giảm án

Khi chủ tọa phiên tòa đã hỏi lại và làm rõ các bị cáo có thay đổi, bổ sung nội dung kháng cáo hay không, thì có 3 bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo.

29/11/2014 11:42 AM
601

Ngày 28/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên (tức "bầu" Kiên), nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và 5 đồng phạm về tội Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 - Ảnh 1

Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa phúc thẩm.

4 bị cáo nhận tội, xin giảm án

Theo tin tức trên báo Đầu Tư, sau khi tóm tắt xong bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã công bố nội dung kháng cáo của các bị cáo.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ xin giảm nhẹ hình phạt, là người phụ trách công nghệ thông tin, bị cáo đã ký vào biên bản nói trên là theo ý Chủ tịch HĐQT và các thành viên khác. Bị cáo trình bày, có bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, lại có mẹ già nên đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trịnh Kim Quang cũng kháng cáo không phạm tội. Bị cáo cho rằng, ACB không có thiệt hại số tiền 718 tỷ đồng, việc ủy thác đem lại thu nhập hơn 1.100 tỷ đồng cho ACB. Việc cấp hạn mức đầu tư cổ phiếu là đúng pháp luật, không nói là mua cổ phiếu ACB, việc mua do ACBS thực hiện HĐQT không biết.

Bị cáo Phạm Trung Cang kêu oan, cho rằng, ngay sau khi HĐQT ACB có chủ trương ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền, thì bị cáo đã chuyển sang Eximbank. Nhưng đến ngày 25/11/2014, bị cáo có đơn xin nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho hưởng án treo.

Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn trình bày, chỉ dự cuộc họp HĐQT với tư cách khách mời, không có ý kiến gì về chủ trương ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền. Ở phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị cho bị cáo hưởng án treo, nhưng Tòa cấp sơ thẩm xử phạt tù giam là không thỏa đáng.

Tuy nhiên, khi chủ tọa phiên tòa đã hỏi lại và làm rõ các bị cáo có thay đổi, bổ sung nội dung kháng cáo hay không, thì có 3 bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt, gồm các bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang.

Như vậy, cùng với bị cáo Lê Vũ Kỳ, có 4 bị cáo nhận tội, xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo không chống án là Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến (tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Có 2 bị cáo kêu oan là Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải.

Vợ “bầu” Kiên dặn chồng nhớ uống thuốc

Cũng theo báo Đời sống & Pháp luật, vào buổi chiều ngày 28/11, khi tòa đang tóm tắt bản án bản án sơ thẩm thì ông Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - đã bị tòa sơ thẩm kết án 5 năm 6 tháng tù, không kháng cáo mà hầu tòa với tư cách người liên quan) bị choáng, ngất xỉu.

Tòa phải yêu cầu lực lượng y tế vào phòng xử để cấp cứu cho ông Thanh. Các nhân viên y tế đã mang cán vào phòng xử để đưa ông Trần Ngọc Thanh ra xe cấp cứu.

Kết thúc ngày xét xử phúc thẩm đầu tiên, vợ “bầu” Kiên đã tiễn chồng ra tận xe thùng. Trong những phút gặp gỡ ngắn ngủi, bà Lan dặn “bầu” Kiên phải uống thuốc đầy đủ, đừng để bị ngất xỉu như ông Thanh.

 - Ảnh 2

Bà Đặng Ngọc Lan - vợ “bầu” Kiên (Ảnh VTC).

Theo lời luật sư bào chữa cho “bầu” Kiên, kể từ khi bị bắt giam đến nay, Nguyễn Đức Kiên chưa được gặp gỡ vợ con và người thân. Thông qua luật sư bào chữa, người đàn ông tóc bạc này nhận được nhiều lời động viên, chia sẻ tình cảm kịp thời từ phía gia đình. Đặc biệt, người vợ trẻ và 3 cậu con trai luôn dành tình yêu thương cho Nguyễn Đức Kiên.

Cậu con trai lớn của “bầu” Kiên đã viết thư động viên bố và hứa cố gắng chăm sóc 2 em trai nhỏ đã làm “bầu” Kiên phần nào an tâm về gia đình khi thiếu vắng mình trong một thời gian dài. Lúc này đây, đại gia “bầu” Kiên từng sở hữu cả nghìn tỉ đồng trong tay mới thấm thía giá trị của hai từ tự do, đôi khi có nhiều tiền cũng không thể mua được.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý