Phương Tây bàn nhau loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an LHQ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phương Tây bàn nhau loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an LHQ

Trong bối cảnh căng thẳng với Nga, một số nước phương Tây đang thảo luận về việc loại Nga ra khỏi Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc.

11/09/2014 10:06 AM
915

RIA Novosti dẫn lời ông Vitaly Churkin – Phái viên Nga tại LHQ hôm qua nói rằng các cuộc thảo luận về việc loại trừ Nga ra khỏi HĐBA là vô nghĩa. Ông nói: “Đối với việc loại trừ Nga khỏi HĐBA Liên Hợp Quốc, họ nên đọc lại Hiến chương của LHQ trước khi đưa ra tuyên bố như vậy, vì nó là hoàn toàn rõ ràng rằng điều đó là không thể”.

 - Ảnh 1

Theo ông Churkin, 5 thành viên thường trực của HĐBA được nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc. Để loại trừ một nước nào đó, việc đầu tiên là phải sửa đổi Hiến chương. Việc sửa đổi Hiến chương cần được 2/3 trong tổng số 129 nước thành viên LHQ tán thành sau đó phải được phê chuẩn của đa số các nước thành viên thường trực HĐBA. Như vậy, chính nước Nga phải phê chuẩn việc sửa đổi để loại bỏ nó. Vì thế đó là một điều không thể xảy ra.

Ông Churkin nói thêm: “Bạn biết đấy, không ai trong số các nước thành viên LHQ sẽ cam kết như vậy. Cho nên các cuộc bàn luận đó chỉ là vô nghĩa”.

HĐBA Liên Hợp Quốc được thành lập năm 1946 để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Quyền hạn của HĐBA gồm: thành lập các hoạt động gìn giữ hòa bình, biện pháp trừng phạt quốc tế và cho phép các hành động quân sự.

HĐBA gồm 5 thành viên thường trực là Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ và 10 thành viên không thường trực được bầu theo nhiệm kỳ 2 năm một lần.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý