Phương Tây không lên kế hoạch “ép” Nga “trả lại” Crimea

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phương Tây không lên kế hoạch “ép” Nga “trả lại” Crimea

(Công lý) Theo cựu ủy viên Ủy ban châu Âu: “Có thể, các chính trị gia phương Tây sẽ không buộc Moscow trả lại Crimea (cho Ukraine), bởi vì rõ ràng là chỉ có thể sử dụng sức mạnh quân sự”.

26/04/2015 04:30 PM
350

Thánh đường St. Nicholas, ngôi nhà ánh sáng của làng Malorechenskoye, tại quận Sudak trên bán đảo Crimea

Các nước phương Tây không có kế hoạch ép buộc Moscow trả Crimea lại cho Ukraine, bởi điều đó sẽ chỉ dẫn đến khả năng sử dụng sức mạnh quân sự và không một ai muốn một cuộc đối đầu quân sự cả, tờ Deutsche Welle (Sóng Đức) dẫn lời nhận định của chính trị gia châu Âu Günter Verheugen.

Theo ông Günter Verheugen, châu Âu có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Nga một khi đạt được các giải pháp hòa bình nhằm giải quyết tình trạng xung đột ở miền đông Ukraine.

Cựu ủy viên Ủy ban châu Âu này cũng cho biết thêm rằng, các chính trị gia phương Tây không muốn có sự liên hệ giữa việc rút các lệnh trừng phạt và vấn đề Crimea.

Trả lời câu hỏi liệu Liên minh châu Âu có dỡ bỏ lệnh trừng phạt nếu như Crimea vẫn tiếp tục là một phần của nước Nga hay không, ông Verheugen cho rằng, ông không có cảm giác rằng Chính phủ các nước châu Âu đặt việc bình thường hóa quan hệ với Nga và vấn đề Crimea trong cùng một mối liên hệ.

“Có thể, các chính trị gia phương Tây sẽ không buộc Moscow trả lại Crimea (cho Ukraine), bởi vì rõ ràng là chỉ có thể sử dụng sức mạnh quân sự (nếu muốn làm việc này). Và bởi chẳng ai muốn có sự can thiệp quân sự cả, tình hình đã đủ rõ ràng rồi”, ông Verheugen nhận định.

Theo ông Verheugen, việc khuyến khích ý tưởng về một khu vực tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương không mâu thuẫn với một cuộc thảo luận đồng thời về khu vực tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu và Liên Bang Nga.

Ông Verheugen khẳng định: “Nga là một đối tác quan trọng và mạnh mẽ. Nga là một phần không thể tách rời của châu Âu. Chúng ta cần nước Nga là một đối tác kinh tế, một đối tác trong những thách thức toàn cầu. Vâng, chúng ta cần nước Nga. Và ngược lại, Nga cũng cần chúng ta”.  

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý