Phương Thanh - Tôi được cái không hèn!

msstit msstit @msstit

Phương Thanh - Tôi được cái không hèn!

Hơn mười năm trước, Phương Thanh nổi đình nổi đám với âm nhạc của Đức Trí. Hơn mười năm sau, Phương Thanh lại “quay về” với Đức Trí bằng một thứ cảm xúc mà theo chị là “đầy”, là “sâu” hơn với Nào ai có biết. Hiểu một cách nào đó, Phương Thanh đã “giác ngộ” ra cái “thời” của mình không còn nữa nên nhất cử nhất động của chị hiện nay đểu được cân nhắc khá cẩn trọng.

19/01/2011 11:18 AM
4,999

- Trở về với Đức Trí sau nhiều năm đứt quãng, cảm giác của chị ra sao?

Lần trở lại này khác hơn, nó lớn hơn. Bởi tôi đã bước một bước dài hơn vào đời, tôi đã nếm nhiều mùi vị nên cảm xúc chắc chắn sẽ sâu hơn, hát lại chắc chắn sẽ đẹp hơn, đầy đặn về cảm xúc hơn nhưng “bản chất” thì vẫn vậy. Tôi nói với Đức Trí cho Chanh la hét chút xíu chứ! Trí không thích tôi la hét lắm! Nói chung người Trí đằm còn tôi thì động. Trí cũng công nhận khán giả thích Chanh la hét và Trí cho. Đằm là ở cảm xúc nhưng tôi vẫn hát ầm ầm.

 


- Để hát đẹp và sâu người ta chỉ nói đến diva, còn chị thì…

Diva không phải nói về lượng người hâm mộ, diva để nói về người nghệ sĩ đó hát dòng nhạc nào đó. Trong này dùng từ diva không có hợp. Trong này mình chỉ dùng ngôi sao và danh ca. Riêng ở Hà Nội và Sài Gòn, cách xài danh xưng cũng khác nhau. Đem cái chữ diva gắn vô ca sĩ Sài Gòn nó không có “dính”. Công nghệ âm nhạc ở Sài Gòn phải là công chúng đông còn ca sĩ ngoài Bắc thì phải có thực lực và kỹ thuật mới được. Dòng nhạc mà họ chọn là sang, cao cấp thì mới được dùng chữ diva còn ca sĩ ở Sài Gòn thì phải “hot” ngoài thị trường, được đông đảo yêu mến thì mới trở thành ngôi sao ca nhạc. Nhưng diva và ngôi sao nếu xét về vị trí thì gần như bằng nhau, khác ở chỗ nó đại diện cho hai trường phái. Bây giờ từ diva với ngôi sao bị loạn nên nó mất giá trị rồi. Bây giờ đi tỉnh ai cũng ngôi sao ca nhạc, ai đi tỉnh cũng diva thế hệ mới.

- Dạo này cũng chẳng thấy Phương Thanh lọt vào top này top kia như vài năm trước đây nữa nhỉ!?

Tôi chính thức ra khỏi Làn Sóng Xanh lần 11 là tôi từ bỏ luôn, người ta tưởng tôi không được tham gia nữa nhưng thực ra là tôi từ bỏ. Đối với tôi mười năm là đủ. Bây giờ mình già lớn mà đi đấu giải với em cháu mình như Bảo Thy, Đông Nhi… thì tự nhiên mình bị tụt lại. Có những thứ mình cần phải bước ra. Ai không thích giải? Vì “hot” lên thì tiền “cat xê” đi theo, sô chậu đi theo nhưng mình không nên quay lại những gì mình đã lãnh. Có những giải khi đi đường dài bị mất uy tín, vô đó là chết. Như BTC Làn Sóng Xanh giờ tự nhiên bắt ca sĩ đi làm từ thiện. Làm từ thiện là ở sự tự nguyện, là tấm lòng của mỗi người mà!

Hay như có những chương trình như Album vàng, giờ toàn em cháu mình, toàn mười mấy tuổi trong khi giờ mình gần gấp đôi tuổi rồi không lẽ đi thi ngược với họ. Tâm trạng của riêng tôi là như vậy nên thôi giờ tôi chỉ muốn làm khách mời. Mình được tham gia chương trình, mình được quảng bá album mà không phải ganh đua. Cỡ gì các cháu cũng không thể ganh đua được với các ngôi sao trừ khi các cháu nổi tiếng, tự “hot”. Các ngôi sao có sẵn lượng fan cố định của họ, các cháu đua sao nổi.

 

 

- Phải thừa nhận, chị chẳng còn ở thời đỉnh cao nhưng fans của chị vẫn hùng hậu thật đấy, đến đâu cũng thấy…

Riêng việc tôi dọn dẹp cảm xúc của fans tôi cũng mệt, các fans tối ngày bắt tôi ăn thua. Ăn thua để chi? Để đi “quậy (Cười). Fans tôi được cái là ngay cả khi tôi xui, tôi xấu nhất thì fans vẫn thương tôi. Giống như vợ chồng, họ phải thương nhau cả cái tốt lẫn cái xấu thì mới sống được. Fans nào chỉ yêu cái tốt của mình thì khi mình xấu, họ chả xem mình ra cái gì hết.

- Cánh phóng viên giờ đây bảo Phương Thanh rất khó khai thác, cái người ta đã biết chị nói mãi còn cái người ta muốn biết chị chả nói…

Không! Ai cũng phải để trong lòng mình một ít, không ai nói ra hết cả. Đó là những thứ mình cho đi, còn những thứ mình cho đi mà ảnh hưởng đến người mình cho thì không nên. Chẳng ai có thể biết hết được chuyện của tôi cả. Người nhà thì mình chỉ đưa ra những cái dễ dãi, những cái gì đó vui thôi! Mình sợ cả nhà mình buồn. Có những lúc mình đối đầu với cuộc sống bên ngoài mà hoàn toàn tuyệt đối giấu hết. Mẹ tôi đã già mà biết thì bắt đầu lo lắng. Mình cần sự bình tĩnh để giải quyết thì mẹ lại cuống lên rồi: “Sao! Bây giờ làm sao!”.

 

- Và thế là chị chấp nhận khi lên báo chỉ để nói những câu chuyện cũ. Cũ như bé Gà con chị dễ thương, như muốn sinh thêm mà có vấn đề…

Đáng lẽ chuyện đó cũng không nói đâu! Đó là những chuyện mình không tính nói nhưng mấy nhà báo hỏi không nói thì lấy cái gì viết. Sinh con là chuyện trời cho, mình tâm sự đó là niềm mơ ước. Nếu đã nói là mơ ước thì người mẹ nào cũng mơ, giờ nhiều người mơ lắm chứ không riêng gì tôi vì tình trạng hiếm con hiện nay đầy. Mình nói như vậy cũng rơi vào cảm xúc rất nhiều người. Người ta nghĩ cô này có đủ thứ mà đường sinh nở của cô cũng khó khăn chứ riêng mình đâu, thế là họ yên tâm hơn để chờ đợi.

- Từng có thời chị đụng độ với nhà báo Hương Trà. Tôi muốn biết cảm giác ra sao khi nhà báo này bị bắt?

Cái đó (vụ kiện giữa Phương Thanh với nhà báo Hương Trà - PV) tôi bỏ cách đây hơn một năm rồi. Chính xác là đầu năm Sửu là tôi đã bỏ. Những gì đã đi vào tâm thì khó lắm nhưng khi người ta ngã thì mình không đạp thêm. Tính của tôi là vậy! Khi người ta ngã mình đạp người ta thêm thì mình hèn lắm! Tôi được cái không chơi hèn. Ai ngã thì tôi đỡ dậy, hỏi khỏe chưa, khỏe thì “đánh lộn” tiếp. Đó! Bản chất tôi là như vậy!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý