Phương thức 'chế' thịt bò mềm, ngon của các nhà hàng sang trọng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phương thức 'chế' thịt bò mềm, ngon của các nhà hàng sang trọng

Còn chất phụ gia nào khác dùng trong thực phẩm vẫn đang trôi nổi trên thị trường và đe dọa sức khỏe của con người?

23/07/2014 07:01 AM
3,720

Hơn 150kg chất phụ gia không rõ nguồn gốc, trong đó có chất làm nhừ thịt bò của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Dong Yang Nong San bị cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra và thu giữ mới đây khiến dư luận dấy lên mối lo ngại: Còn chất phụ gia nào khác dùng trong thực phẩm vẫn đang trôi nổi trên thị trường và đe dọa sức khỏe của con người?

 - Ảnh 1

Phụ gia Bicarbonate of soda với thông tin hoàn toàn bằng tiếng Anh “làm khó” người mua hàng.

Hàng trăm quán ăn dùng phụ gia trôi nổi

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) – Công an TP. Hà Nội cho biết đã tạm giữ hơn 150kg chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ của công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Dong Yang Nong San (địa chỉ ở 107 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước đó, qua công tác theo dõi nắm tình hình, PC49 đã phát hiện công ty này chuyên cung cấp sản phẩm do nước ngoài sản xuất không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. PC49 đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) tiến hành kiểm tra kho hàng của Dong Yang Nong San. Kết quả kiểm tra cho thấy hơn 150kg chất phụ gia thực phẩm làm mềm thịt bò không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không tem nhãn, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất.

Thông tin có trên bao bì chỉ là “hình ảnh trực quan sinh động” – hình ảnh những miếng thịt bò bắt mắt. Đại diện Đội quản lý thị trường số 12 cho biết, những dòng chữ không phải tiếng Việt in trên bao bì chỉ có thể chứng minh đó không phải sản phẩm của Việt Nam mà không thể chứng minh hay lý giải điều gì về chất lượng sản phẩm. Khi được đề nghị xuất trình giấy tờ liên quan, Dong Yang Nong San không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào để chứng minh nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

Nếu số phụ gia làm mềm thịt bò có nguồn gốc không rõ ràng này không “đụng” phải cơ quan chức năng thì chúng sẽ trôi tới đâu? Đại diện công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Dong Yang Nong San cho biết, hơn 150kg phụ gia trên có xuất xứ từ Trung Quốc. Công ty nhập về để bán lại cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống.

Như vậy, không ít các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội đã dùng sản phẩm phụ gia nguồn gốc không rõ ràng này để đánh lừa vị giác người tiêu dùng. Các món làm từ thịt bò khi có sự “hỗ trợ” của loại phụ gia này sẽ mềm hơn, ngon hơn nhưng không ai rõ nó sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào. 

Thịt bò nhừ chỉ trong một phút?

Không để lộ “bí quyết gia truyền”

Không ít người tiêu dùng không biết rằng chất phụ gia làm nhừ thịt sẽ gây hại tới sức khỏe của chính bản thân. Khi PV dò hỏi về phụ gia này, một người bán hàng rong phía ngoài chợ Đồng Xuân không hề biết tới có loại chất phụ gia này mà chỉ nghĩ đó là “bí quyết gia truyền” riêng của mỗi nhà hàng.

Khi tới “thiên đường mua sắm” – chợ Đồng Xuân, PV dò hỏi về phụ gia làm mềm thịt bò, nhiều cửa hàng thận trọng lắc đầu. Chỉ có một người phụ nữ chừng 50 tuổi – chủ một quầy bán đồ khô nhận bán. Sản phẩm này không được trưng bày ở phía ngoài gian hàng mà cất tận trong cùng của gian hàng.

Sau một hồi tìm kiếm sản phẩm, người bán hàng cũng đem ra được một lọ nhỏ tên “Bicarbonate of soda”. Nhìn vào lọ soda này, những người không biết Tiếng Anh sẽ không thể biết bất kỳ thông tin nào về sản phẩm. Người bán hàng này cũng không biết Tiếng Anh, nên chỉ nói được cho khách hàng một vài thông tin: “Phụ gia này có dạng bột, màu trắng. Giúp thịt bò mềm hơn. Giá 35.000đồng/lọ 100g”.

Ngay cả việc dùng phụ gia này như thế nào, dùng với lượng bao nhiêu là đủ, người bán hàng này cũng không biết để tư vấn cho khách hàng. Trên nhãn của sản phẩm là thương hiệu “Kings” với hình vương miện ở phía trên. Nơi sản xuất được ghi: “Product of Australia” (úc – PV).

Tuy nhiên địa chỉ cụ thể của đơn vị sản xuất, đóng gói, phân phối sản phẩm không hề có trên sản phẩm. Sau một lúc cầm và xoay lọ phụ gia, màu xanh của chữ trên lọ đã phai ra tay PV. Vậy cơ sở nào để người tiêu dùng có thể tin tưởng đây chắc chắn không phải hàng làm giả, kém chất lượng? Sản phẩm phụ gia này tại chợ Đồng Xuân rất “có giá”. Khi PV hỏi mua số lượng lớn, người bán hàng vẫn tính đúng giá 35.000 đồng/lọ mà không bớt một đồng.

Tới chợ Quan Hoa trên đường Dương Quảng Hàm, khảo sát qua một số hàng bán đồ khô, PV cũng không tìm mua được sản phẩm như của công ty Dong Yang Nong San đã “tuồn” trái phép ra thị trường, chỉ có bột Carbonate of soda. PV được một người bán hàng còn khá trẻ hướng dẫn cách dùng: “Chỉ cần nhúng đầu đũa vào một ít bột rồi khuấy vào nước, khi nước vừa sôi thì thịt bò đã kịp mềm”.

Theo lời đại diện của công ty Dong Yang Nong San: Sản phẩm chủ yếu được cung cấp cho các nhà hàng, các cơ sở kinh doanh ăn uống. Đại diện phòng PC49 – Công an TP Hà Nội đã khuyến cáo người dân nên chọn mua phụ gia có nguồn gốc, tem nhãn, ngày sản xuất, hạn sử dụng… rõ ràng. Đó cũng chính là cách để hạn chế những sản phẩm kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe con người có cơ hội “lộng hành” trên thị trường.

Chỉ Bicarbonate of soda tinh khiết mới được dùng trong chế biến thực phẩm

Nói về chất phụ gia làm nhừ thịt bò, PGS. TS Bùi Quang Thuật – Phó Viện trưởng viện Công nghiệp thực phẩm cho biết: “Hóa chất được dùng nhiều nhất để làm nhừ thịt có thể kể đến là Bicarbonate of soda hay còn được gọi bằng tên khác như: Sodium bicarbonate. Hóa chất này cũng được dùng trong công nghiệp (làm chất tẩy rửa…), trong lĩnh vực y tế (làm trung hòa axit ở người bệnh đau dạ dày). ông Thuật nhấn mạnh: “Chỉ Bicarbonate of soda tinh khiết mới được dùng trong chế biến thực phẩm. Nếu không đạt độ tinh khiết, hóa chất dễ gây ung thư cho người dùng vì lẫn tạp chất kim loại nặng như Asen, chì, thủy ngân… Nhiễm độc Asen nhẹ có thể có dấu hiệu chán ăn, nặng hơn có thể dẫn tới ung thư phổi, ruột, gan… Nếu nhiễm chì vượt quá hàm lượng cho phép, người dùng có thể mắc suy thận, phù não,… Khi mua Bicarbonate of soda để chế biến thực phẩm, người dùng cần chọn lựa kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ nơi sản xuất, công dụng, cách dùng cụ thể ghi trên nhãn sản phẩm; tốt nhất nên chọn sản phẩm có nguồn gốc và hướng dẫn sử dụng rõ ràng để đảm bảo cho sức khỏe bản thân”. 

Lan Anh

Xem thêm video clip : Malaysia mua tàu ngầm sáng chế của người kỹ sư Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý