Putin gián tiếp thừa nhận có binh sỹ Nga ở Ukraine?

mesu mesu @mesu

Putin gián tiếp thừa nhận có binh sỹ Nga ở Ukraine?

Tổng thống Nga đã đến Giáo hội Chính thống Nga trong tuần này và thắp một ngọn nến cho những binh lính hy sinh ở miền Đông Ukraine.

12/09/2014 04:58 PM
772

Theo Reuters, ông Putin đã nói với phóng viên sau khi rời Nhà thờ của Giáo hội Chính thống Nga trên một đỉnh đồi ở Moscow: “Tôi để lại một ngọn nến cho những người đã chết để bảo vệ người dân ở Novorossiya”.

Hành động này của ông Putin khiến dư luận phương Tây có cơ sở để tuyên truyền rằng lính Nga có tham chiến ở Ukraine. Trước đó, người phát ngôn Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine đã cáo buộc quân Nga chiến đấu cho phe ly khai và nói rằng ít nhất có 2800 lính Nga thiệt mạng và hơn 9000 lính khác bị thương trên lãnh thổ Ukraine.

 - Ảnh 1

Tổng thống Putin ở nhà thờ Giáo hội Chính thống Nga hôm 10/9.

Ukraine và phương Tây thậm chí còn nói rằng Nga đưa các xe vận tải chở hàng nhân đạo vào Ukraine chỉ là cái cớ còn thực chất là để sử dụng xe đó chở xác binh sỹ thiệt mạng về nước.

Nga đã bác bỏ điều này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm qua nói rằng thông tin về thương vong của binh sỹ Nga ở Ukraine là điều vớ vẩn và không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Reuters bình luận về hành động thắp nến và câu nói của ông Putin rằng “Hành động này và danh hiệu lịch sử mà ông sử dụng có nghĩa là “New Russia” cho miền Đông Ukraine. Nó cho thấy rõ hơn bất kỳ điều gì khác về suy nghĩ của ông đối với cuộc xung đột 5 tháng qua giữa lực lượng Ukraine và những người ly khai”.

Hãng tin tức này cũng cho biết quan điểm của ông Putin về vấn đề Ukraine hiện không có gì thay đổi mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn đã được ông ủng hộ hôm 5/9. Dù cho ông đã giới thiệu điều đó đến công chúng Nga, nó không có nghĩa là ông sẽ bỏ rơi những người ly khai Ukraine.

Mặc dù cả ông Putin và ông Poroshenko đều có lý do chính đáng để chấm dứt tình trạng xung đột bây giờ nhưng chưa có gì rõ ràng để chứng mình thỏa thuận ngừng bắn sẽ phù hợp với nhu cầu của họ trong bao lâu, nhất là với ông Putin.

Niềm tin giữa hai quốc gia đã xuống rất thấp và các nhà lãnh đạo hoàn toàn đối lập với nhau về các mục tiêu dài hạn. Rất ít người đặt cược cho một mối quan hệ nồng ấm giữa Putin và Poroshenko trong dài hạn.

Trần Vũ (Theo Reuters)

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý