Putin mời con các nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất dự tiệc năm mới

daikieu daikieu @daikieu

Putin mời con các nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất dự tiệc năm mới

(ĐSPL) Tổng thống Nga Putin đã gửi lời mời toàn bộ con cái của 35 nhà ngoại giao Nga vừa bị Mỹ trục xuất tới dự tiệc mừng Năm mới tại Điện Kremlin.

02/01/2017 09:19 PM
276

(ĐSPL) - Tổng thống Nga Putin đã gửi lời mời toàn bộ con cái của 35 nhà ngoại giao Nga vừa bị Mỹ trục xuất tới dự tiệc mừng Năm mới tại Điện Kremlin.

Theo tin tức trên TTXVN, Thư ký báo chí của Tổng thống Putin cho biết, lời mời của Tổng thống Nga đã được cơ trưởng chuyến bay đón gia đình các nhà ngoại giao trở về Nga thông báo ngay trên hành trình từ Washington - Moskva.

Đài Sputnik cũng cho biết thêm, chuyến bay đặc biệt này đã hạ cánh xuống thủ đô Moskva vào 2h08 phút theo giờ địa phương ngày 2/1/2017.

Putin mời con các nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất dự tiệc năm mới - Ảnh 1

Máy bay Nga tới bang Virginia (Mỹ) đón các nhà ngoại giao bị Mỹ trục xuất cùng gia đình. Ảnh: RTE

Trước đó, ngày 29/12/2016, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, đóng cửa hai cơ sở ngoại giao Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 6 cá nhân và 5 thực thể của Nga với cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Một ngày sau đó, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của ông Obama được đưa ra nhằm làm suy yếu thêm quan hệ Nga - Mỹ, đồng thời khẳng định ông chưa quyết định trục xuất trả đũa các nhà ngoại giao Mỹ, và một quyết định như vậy sẽ phụ thuộc vào các động thái của chính quyền Tổng thống Trump sau khi nhậm chức.

Trong thông điệp trên Twitter nhân dịp năm mới, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã ca ngợi phản ứng của ông Putin là "một bước đi lớn".

Liên quan đến việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, báo VnExpress cũng đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã gửi lời mời con các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga tới dự tiệc mừng năm mới và Giáng sinh ở Điện Kremlin, đồng thời phản đối kế hoạch trục xuất trên của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ không cấm các gia đình và trẻ em nghỉ lễ năm mới tại các nơi họ quen thuộc. Hơn nữa, tôi mời con của tất cả các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga tới tiệc mừng Năm mới và Giáng sinh ở Điện Kremlin", ông Putin thông báo.

Tổng thống Nga cho biết dù Nga có quyền trả đũa, nước này sẽ không "hạ mình tới mức độ ngoại giao vô trách nhiệm" và sẽ tìm cách tái thiết quan hệ Nga - Mỹ thông qua chính sách được định hình dưới thời chính quyền tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ông lấy làm tiếc khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ "theo cách này".

Tờ "Huffington Post" (Mỹ) mới đây bình luận các biện pháp trừng phạt chống Nga chỉ là "trò hề trên sân khấu" và ông Obama muốn dư luận nhìn nhận mình như một chính trị gia cứng rắn và mạnh mẽ.

Tờ báo cũng lý giải một động cơ khác của các lệnh trừng phạt Nga là chính quyền sắp mãn nhiệm có thể đang cố gắng phức tạp hóa công việc của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

"Đó là biện pháp hoàn hảo để chuyển hướng sự chú ý của tất cả những lời chỉ trích đổ lên đầu ông Obama, sau cuộc bỏ phiếu chống lại Israel tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là 'trò hề sân khấu được thiết kế đặc biệt cho các kênh truyền hình và công chúng, để họ có thể quên đi nhiều trường hợp yếu đuối và thiếu hành động của ông Obama'", tác giả bài viết nhận định.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý