Quà quê dân dã được 'săn lùng' dịp giáp Tết

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Quà quê dân dã được 'săn lùng' dịp giáp Tết

Đã qua rồi thời rượu thuốc đắt tiền, quà bánh hàng ngoại được ưa chuộng dịp Tết đến. Người Việt ngày nay thích thú hơn cả với những đặc sản quê nhà lá vườn, do chính người nông dân làm ra để đảm bảo độ tự nhiên, an toàn và tin cậy.

26/01/2015 10:55 AM
4,823

Sản vật dân dã từ đồng ruộng quê hương nay trở thành các sản phẩm được săn lùng gắt gao những ngày giáp Tết.

Cá kho làng Vũ Đại

Làng Đại Hoàng, nay đổi tên là làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vốn vẫn thường được gọi bằng cái tên Vũ Đại để tưởng nhớ cố nhà văn Nam Cao. Làng quê yên bình có vô số sản vật để tự hào như chuối ngự, hồng không hạt và đặc biệt nhất là món cá kho cổ truyền.Cứ mỗi dịp cận tết, ngôi làng nhỏ lại rộn ràng làm nghề kho cá. Món cá kho làng Vũ Đại thường được đun trên bếp củi 13-17 tiếng. Khi hoàn thành, niêu cá từ màu vàng nâu chuyển qua màu vàng đanh cánh gián, mùi hương hấp dẫn. Cá kho làng Vũ Đại không khô quá, cũng chẳng nát, thịt cá săn chắc, thơm tho.

Cá kho vốn là món ăn dân dã của người Việt Nam, hễ nói cơm với cá là người ta nghĩ ngay tới món cá kho. Người dân làng Vũ Đại có truyền thống kho cá từ rất lâu đời, cá được kho ăn quanh năm. Món đặc sản này của làng còn được cung kính dâng lên tổ tiên trong mâm cơm cúng ngày Tết. Vì vậy, ngày nay, mỗi dịp cận Tết, xóm làng lại rộn ràng vào vụ làm cá kho để phục vụ nhu cầu của đông đảo đồng bào gần xa. Truyền thống tốt đẹp bắt nguồn từ chính người dân sinh sống tại Vũ Đại. Dù gia ��ình ăn Tết to hay nhỏ, trên mâm cơm cúng gia tiên không thể thiếu niêu cá kho, và còn phải có vài niêu kho sẵn cho con cháu mang đi làm quà . Giờ đây, ai về làng cũng phải mua bằng được một niêu cá mang về cũng như dịp Tết ai ai cũng háo hức trong nhà có nồi cá kho. Vì lẽ đó, cá kho làng Vũ Đại trở thành món quà quê được săn lùng gắt gao dịp cận Tết.

Bưởi Diễn

Bưởi diễn là sản vật nông nghiệp đáng tự hào của người dân huyện Từ Liêm nói riêng cũng như người Hà Nội nói chung. Những ngày Tết nhiều thực phẩm ngán ngấm, múi bưởi ngọt lịm mọng nước là thứ được nhiều người săn lùng, vừa để gia đình ăn, vừa để biếu người thân. Từ hai tháng trước Tết, người trồng bưởi vùng Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội - thủ phủ của bưởi Diễn - đã nhộn nhịp thu hoạch bưởi phụ vụ bán Tết.

Có kinh nghiệm mua bưởi, nhiều người cho biết muốn có hàng "xịn", phải kỳ công. Đa phần bưởi bán ở ngoài mặt đường đều là quả lai hoặc được trồng ở những khu vực lân cận. Về hình dáng thì cũng như bưởi Diễn nhưng chất lượng thì tép bưởi bị nát hơn, ăn không đậm như bưởi Diễn. Vì lẽ đó, nhiều người sành sỏi đều cất công đặt bưởi tận vườn để có đủ số lượng làm quà biếu cũng như cho chính gia đình sử dụng dịp Tết.

Thịt gác bếp

Các món gác bếp, đặc sản của người vùng cao cũng là những món ăn rất được người thành thị ưa chuộng mỗi độ Tết đến. Người dân Tây Bắc cũng thường làm các loại thịt gác bếp để sử dụng trong ngày Tết của gia đình. Mỗi mùa Tết đến xuân về, nhà nhà chuẩn bị tất bật, gom góp gọi nhau mổ lợn, trâu, bò từ sớm để làm lạp xưởng, thịt gác bếp đủ để cả gia đình ăn trước, trong và sau Tết.

Nắm bắt được xu hướng mới, những năm gần đây, các loại thịt gác bếp còn được nhiều người mang "về xuôi" để phục vụ nhu cầu mua quà biếu Tết của người dân thành phố. Thịt gác bếp có hương vị rất hấp dẫn. Khói đượm vào thịt, đến khi ăn vẫn còn vẹn nguyên cái ngái nồng nơi đầu lưỡi, xực tới cánh mũi nhưng không ai vì thế mà cảm thấy khó chịu. Trái lại, miếng thịt ngọt như tươi nguyen, lại thơm lừng mùi hạt dổi, hạt sẻn, mắc khén, ớt khô khiến cho hương vị món ăn thêm đậm đà và thân thiết. Vị ngon lạ cùng thời gian bảo quản được lâu dài khiến các món gác bếp ngày càng được nhiều người ưa thích.

Gạo nếp quê

Thay vì quà bánh sang trọng, nhiều người lại chọn biếu tặng người thân quen con gà, yến gạo như một cách biểu hiện sự thân tình, quý mến. Gạo nếp ở quê được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi giá trị ý nghĩa, mức giá phải chăng cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là loại thực phẩm thiết yếu trong gia đình mỗi dịp Tết nên những ngày này, sức mua của người dân cũng cao đặc biệt.

Những giống gạo nếp ngon nổi tiếng có thể kể tới là nếp cái hoa vàng, nếp nương Điện Biên, gạo nếp Tú Lệ. Một số loại gạo nhập khẩu cũng được nhiều người chọn mua dịp giáp Tết như nếp Lào, nếp Thái Lan...Nhìn chung, các loại gạo đều có thể chọn được loại hình thức đẹp, chất lượng tốt để sử dụng hoặc biếu tặng ngày cận Tết.

Rau củ sạch

Nỗi lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là sự bận tâm của nhiều người, đặc biệt trong những ngày Tết. Vì lẽ đó, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu sử dụng trong những ngày Tết có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng luôn được ưa chuộng hàng đầu. Những năm gần đây, mặt hàng rau củ sạch trở nên đắt hàng dịp cận Tết, nhiều người không tiếc công tìm tận đầu mối các nhà cung cấp rau củ sạch, đặt số lượng lớn để mua sắm trước cho gia đình, cũng như để biếu tặng. Rau củ sạch giá cả không quá cao, đảm bảo an toàn nên mang cả giá trị kinh tế lẫn tinh thần cho người sử dụng cũng như người được nhận quà.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý