Quần áo thông minh sẽ là xu hướng công nghệ mới trong tương lai

remember1 remember1 @remember1

Quần áo thông minh sẽ là xu hướng công nghệ mới trong tương lai

Nhiều chuyên gia dự báo, trong thời gian tới quần áo thông minh ( smart clothes) sẽ dễ dàng “vượt mặt” đồng hồ thông minh (smart watch).

30/01/2016 12:50 PM
162

Quần áo thông minh đang phát triển mạnh mẽ

Trên thực tế, ý tưởng về loại quần áo thông minh đã nổi lên cách đây vài năm. Tuy nhiên, cho tới gần đây, công nghệ này mới thực sự “nở rộ” khi các công ty lớn như Samsung, Google, OMSignal, Hexoskin và Under Armour chú ý tới. Do đa số các thiết bị đeo thông minh (wearable) đều nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, đếm số bước chân, cung cấp các số liệu chính xác và phân tích chi tiết chế độ tập luyện nên sự ra đời của những bộ quần áo thông minh là điều tất yếu mà các nhà sản xuất phải nghĩ tới.


Quần áo thông minh sẽ trở thành xu thế trong tương lai gần

Mặc dù nhiều mẫu đồng hồ thông minh có thiết kế giống như những chiếc đồng hồ bình thường và được tích hợp không ít tiện ích nhưng người dùng sẽ bị mất tập trung khi đeo chúng. Ngược lại, khi mặc quần áo thông minh, lớp vải bao phủ cơ thể sẽ giúp người tập có cảm giác thoải mái hơn, tự tin hơn.

Sự lựa chọn đa dạng

So với tất cả các thiết bị đeo khác, quần áo thông minh có nhiều kiểu để người dùng tùy chọn và phối kết hợp với các phụ kiện khác. Do chi phí để sản xuất ra những chiếc áo thông minh này rẻ hơn rất nhiều so với đồng hồ thông minh nên các nhà thiết kế có thể thoải mái đa dạng hóa các phong cách, màu sắc khác nhau cho sản phẩm của mình.

Mẫu áo ngực thể thao thông minh của OMSignal hay thắt lưng mang thương hiệu Samsung – WELT chính là những ví dụ điển hình của công nghệ wearable trong thời gian gần đây. Nếu như chiếc áo của hãng công nghệ OMSignal có thể theo dõi nhịp tim, nhịp thở, lượng calo đốt cháy và các số liệu khác thì chiếc thắt lưng của nhà sản xuất Hàn Quốc lại nổi bật với tính năng theo dõi kích thước vòng eo, thói quen ăn uống, đếm số bước đi và thời gian ngồi mỗi ngày để giúp người đeo giảm cân.

Đồ lót thông minh

Hiện nay, quần áo thông minh trên thế giới đa số là quần áo tập thể dục. Tuy nhiên, đồ lót thông minh mới chính là thiết bị mà người dùng cần nhất. Hầu hết mọi người đều phải mặc đồ lót mỗi ngày. Đây cũng là nơi giúp cho các cảm biến hoạt động tốt và chính xác nhất bởi đồ lót là trang phục tiếp xúc với da nhiều nhất. Một chiếc áo ngực thông minh có thể đo hơi thở, nhịp tim, cung cấp các số liệu và nhiều chế độ chăm sóc sức khỏe (độ căng thẳng, lo âu, ..) cùng với tất hoặc đồ lót thông minh khác.


thắt lưng thông minh của Samsung

Sự thật là những dữ liệu từ cổ tay do đồng hồ thông minh cung cấp không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác. Trước đó, vòng tay thông minh Fitbit từng gây “sóng gió” trên thị trường công nghệ cũng từng bị chỉ trích do đếm sai số bước chân của người đeo. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng thiết bị thông minh được đặt trên hông hay chân sẽ cung cấp các phép đo chính xác hơn khi đeo trên tay.

Fitness chính là một trong những công ty đầu tiên nắm bắt được xu hướng công nghệ này. OMSignal và Sensoria đã tung ra hàng loạt mẫu áo ngực và áo sơ mi tập thể dục thông minh. Người tập có thể mặc chúng dưới quần áo mặc hàng ngày hoặc tại phòng tập thể dục. Sensoria đã sản xuất ra tất thông minh đi kèm với bộ cảm biến và sợi dẫn điện. Hexo Skin cũng đồng loạt sản xuất ra một số mẫu áo sơ mi thông minh tương tự như sản phẩm của OMSignal và Sensoria.

Quần áo thông minh với cuộc sống

Stephane Marceau – người đồng sáng lập và hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của OMSignal tại Canada là một trong những người đặt nền móng cho công nghệ thiết bị đeo thông minh ngày nay. Công ty này hiện đang sản xuất ra hàng loạt các loại áo sơ mi thể thao thông minh dành cho nam và một số áo ngực thông minh dành cho nữ. Cả 2 mẫu sản phẩm đều có khả năng đếm số bước chân, đo quãng đường đi, số lượng calo bị thiêu đốt và đo nhịp tim cũng như nhiều tính năng độc đáo khác như đo nhịp thở, mức độ mệt mỏi….

Điều thú vị nhất về công nghệ của OMSignal là dữ liệu trả về thu được từ tất cả các cảm biến trong bộ quần áo. Dự án kế tiếp của công nghệ này là hướng tới chăm sóc sức khỏe tinh thần của người sử dụng từ các dữ liệu sinh trắc học như hơi thở, nhịp tim và căng cơ. Khi căng thẳng, hơi thở của bạn sẽ ngắn hơn, nhịp tim tăng lên và các cơ sẽ căng ra. Áo ngực hoặc áo sơ mi thông minh OMSignal có khả năng nhận ra tất cả những thay đổi vật lý này và cảnh báo để bạn có thể dừng lại, hít thở, điều chỉnh trạng thái cảm xúc của mình. Từ đó, cả tinh thần và thể chất của người đeo sẽ được cải thiện.

Công ty cũng kỳ vọng có thể sử dụng công nghệ này áp dụng vào ngành y học. Trong tương lai, phụ nữ mang thai có thể sẽ biết được nhịp tim em bé nhờ ứng dụng của OMSignal thông qua các dữ liệu từ các cảm biến trong áo sơ mi thông minh đang mặc. Những người bị bệnh tim hoặc các bệnh cấp tính khác sẽ nhận được cảnh báo về những thay đổi và dấu hiệu sinh lý trước khi rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý