Quan chức Pháp nói chưa chuyển giao tàu Mistral cho Nga

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Quan chức Pháp nói chưa chuyển giao tàu Mistral cho Nga

Liên quan đến các thông tin Pháp bàn giao chiếc tàu chiến Mistral đóng cho Nga, ngày 30/10/2014, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin thông báo, hiện vẫn “chưa hội đủ” các điều kiện để Pháp bàn giao tàu chiến này.

06/11/2014 08:01 AM
705

Ngày 30/10/2014, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin tuyên bố rằng hiện tại vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển giao chiếc tàu chiến Mistral đầu tiên cho phía Nga. Bộ trưởng khẳng định như vậy trên đài phát thanh RTL, trong khi đó phía Nga một hôm trước lại báo là họ sẽ nhận được chiến hạm chở trực thăng này vào giữa tháng 11.

 - Ảnh 1

Chiến hạm chở trực thăng Mistral.

Bộ trưởng giải thích: “Các điều kiện chưa đủ là gì? Đó là chúng tôi trông mong tình hình ở Ukraine phải trở lại bình thường, giảm căng thẳng mà trong đó nước Nga đóng vai trò tích cực”

Phía nhà sản xuất chiến hạm, Tập đoàn Công nghiệp Hàng hải Quốc phòng (DCNS) của Pháp cũng khẳng định là chưa có sự ấn định thời điểm chuyển giao tàu, trái ngược hẳn với tuyên bố của phía Nga.

Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozine đã đăng trên tài khoản Twitter cá nhân thông báo DCNS đã có thư mời phía Nga ngày 14/11 tới đến cảng Saint – Nazaire , nơi đóng tàu theo đơn đặt hàng của Nga từ năm 2011, để bàn giao chiếc Mistral đầu tiên và dự lễ hạ thủy chiếc thứ hai đang hoàn thiện.

Nhưng một phát ngôn viên của DCNS lại từ chối xác nhận thông tin nói trên và tuyên bố hiện vẫn chưa hề có ngày giao tàu cụ thể.

Do khủng hoảng Ukraina, hợp đồng đóng hai chiếc tàu chở trực thăng Mistral của Pháp với Nga đã gặp nhiều trục trặc khi đã đi vào giai đoạn cuối. Đặc biệt trong tình hình xảy ra xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, một số quan chức Pháp cũng cho rằng việc Pháp không giao tàu Mistral cho Nga sẽ là “hành động vô trách nhiệm” ảnh hưởng tới uy tín của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp. Pháp sẽ phải bồi thường một khoản tiền không hề nhỏ do việc phá hợp đồng, nhất là trong bối cảnh kinh tế Pháp đang trong tình trạng khó khăn như hiện nay.

Nguyễn Mai (theo AFP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý