Quân đội Philippines giải cứu 78 con tin, tiêu diệt 13 phiến quân khủng bố

remember1 remember1 @remember1

Quân đội Philippines giải cứu 78 con tin, tiêu diệt 13 phiến quân khủng bố

Quân đội Philippines giải cứu 78 con tin, đồng thời tiêu diệt 13 phiến quân khủng bố Maute có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

25/05/2017 08:20 PM
105

Quân đội Philippines giải cứu 78 con tin, đồng thời tiêu diệt 13 phiến quân khủng bố Maute có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo tin tức trên báo Lao Động, ngày 24/5, đại tá Edgard Arevalo, Trưởng phòng quan hệ công chúng Lực lượng vũ trang Philippines cho biết, 13 phiến quân của nhóm khủng bố Maute có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, các nhà chức trách chỉ tìm thấy hai trong số 13 thi thể nhóm phiến quân đã bị tiêu diệt.

Trong khi đó, có 5 của người lực lượng chính phủ Philippines thiệt mạng và 31 người khác bị thương. Không có dân thường thương vong trong cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phiến quân khủng bố Maute.

Đại tá Edgard Arevalo cho biết: “Chúng tôi xin chia buồn với gia đình của những người lính đã hi sinh trong cuộc giải phóng Marawi khỏi những kẻ khủng bố. Chúng tôi đang chuyển 31 người bị thương ra khỏi khu vực nguy hiểm và đưa đến bệnh viện để điều trị”.

Quân đội Philippines giải cứu 78 con tin, tiêu diệt 13 phiến quân khủng bố - Ảnh 1

Quân đối chính phủ được triển khai trên đảo Mindanao sau khi Tổng thống Duterte ban hành thiết quân luật. Ảnh: Reuters.

Quân đội Philipines cũng thu được một khẩu súng trường M16 và các phần của thiết bị kích nổ của nhóm khủng bố.

Ông Arevalo cũng tiết lộ, theo lời trung tướng Carlito Galvez Jr, Chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Tây Mindanao cho biết, ước tính chỉ cần 2 đến 3 ngày để đẩy lui phiến quân khủng bố Maute khỏi thành phố Marawi. Ông cho biết, các tay súng bắn tỉa của phiến quân ở trên nóc các tòa nhà khiến tiến độ của quân đội bị cản trở.

Các đơn vị quân đội địa phương cũng đã cam kết ủng hộ và hỗ trợ lực lượng an ninh trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân khủng bố Maute sau khi Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte ban bố thiết quân luật trên toàn bộ đảo Mindanao.

Ở một diễn biến khác liên quan đến nhóm phiến quân Philippines, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, quân đội Philippines hôm 24/5 giải cứu được 78 dân thường bị phiến quân Maute bắt trong một trung tâm y tế ở thành phố Marawi.

78 dân thường gồm 8 bệnh nhân, 49 thợ xây và 21 nhân viên bệnh viện. Quân đội cho biết phiến quân đã hoàn toàn bị quét sạch khỏi bệnh viện này. 

Philippines còn giải cứu được nhiều dân thường tại các cơ sở khác bị Maute tấn công, con số ước tính khoảng 120 người. Tuy nhiên, ít nhất 4 người, trong đó có một tu sĩ, vẫn nằm trong tay nhóm phiến quân.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý