Quân đội Trung Quốc phát triển khả năng chiến tranh vũ trụ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quân đội Trung Quốc phát triển khả năng chiến tranh vũ trụ

Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đang xúc tiến kế hoạch thành lập một Không lực Vũ trụ, với khả năng đối phó với quân đội Hoa Kỳ trong các tình huống khẩn cấp.

29/08/2014 05:31 AM
838

Báo Đài Loan Want China Times dẫn lời tờ Yomiuri Shimbun của Nhật cho biết, Không lực Vũ trụ là đơn vị thứ 5 của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), ngoài ra, bài báo cũng cho biết PLA sẽ dẫn đầu trong việc tạo ra một cơ quan vũ trụ thuộc Ủy ban Quân sự Trung ương.

 - Ảnh 1

Vệ tinh quan sát trái đất độ nét cao Gaofen-2 ra mắt ngày 19 tháng 8 năm 2014. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Từ đầu năm nay, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh động thái tăng cường quân sự vũ trụ. Trong tháng Tư, ông kêu gọi phát triển một "lực lượng chiến đấu kiểu mới" và đồng thời nói với các nhà lãnh đạo quân sự cần tìm ra giải pháp đối phó với những tình huống khẩn cấp nhanh chóng và hiệu quả.

Trong một phiên họp với cán bộ quân đội Trung Quốc trong tháng 6, ông Tập cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tích hợp lực lượng Không lực Vũ trụ với khả năng bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển quốc gia.  

Kế hoạch thành lập lực lượng Không lực Vũ trụ tiến hành trong bối cảnh Trung Quốc gần đây thiết lập một trung tâm chỉ huy trung tâm để đẩy mạnh các hoạt động thống nhất về khả năng chiến đấu về mọi mặt: trên đất liền, trên biển và trên không và trong việc đối phó với các tên lửa chiến lược. Theo tạp chí quân sự Kanwa Defense Review của Canada , trung tâm chỉ huy này vốn đã hoạt động ở cơ sở Trung tâm Tây Sơn của Bộ An ninh Quốc gia và Bộ Tổng tham mưu ở Bắc Kinh.

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn có ý định giảm 7 khu vực quân sự lớn hiện nay thành 5 đơn vị có khả năng chiến đấu tốt hơn để đối phó với những tình huống khẩn cấp. Việc này đang được thực hiện tại các quân khu: Nam Kinh, Tế Nam và Quảng Châu.

Cơ quan quản lý không gian quốc gia Trung Quốc cũng đưa ra vệ tinh quan sát Trái đất độ phân giải cao Gaofen-2 vào tuần trước. Mục tiêu chính của vệ tinh Gaofen là cung cấp những hình ảnh quan sát nhanh chóng phục vụ cho cứu trợ thiên tai, phân tích khí hậu, khảo sát địa lý và hỗ trợ nông nghiệp. Dù vậy, không ít người hoài nghi vệ tinh này sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự trong tương lai.

Quế Nguyễn

Xem thêm video clip : Clip: Cuộc giải cứu con tin Foley không thành của đặc nhiệm Mỹ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý