Quân đội Ukraine có nguy cơ cạn kiệt vũ khí

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Quân đội Ukraine có nguy cơ cạn kiệt vũ khí

Sau khi cắt đứt với Nga, hàng loạt nhà máy quốc phòng của Ukraine có nguy cơ nhãn tiền phải đóng cửa.

18/09/2014 09:05 AM
860

RIA Novosti dẫn lời ông Vladimir Kozhin – Trợ lý Tổng thống về hợp tác kỹ thuật quân sự cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine có thể sụp đổ do sự cắt đứt quan hệ với Nga. Dù vậy, Moscow vẫn hy vọng rằng hợp tác kỹ thuật quân sự song phương có thể tiếp tục.

“Ukraine đã từng có một phức hợp công nghiệp quân sự rất mạnh mẽ, được tích hợp chặt chẽ với chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn sẽ khắc phục vấn đề này (tác động của việc cắt đứt quan hệ), nhưng điều gì sẽ xảy ra với họ…”. Ông Kozhin nói bên lề Triển lãm không gian vũ trụ và vũ khí quốc phòng 2014 tại Nam Phi.

 - Ảnh 1

Một xe tăng của quân đội Ukraine bị phá hủy bởi quân ly khai miền Đông.

Ông nói thêm: “Kịch bản bi quan nhất có thể thấy là hầu hết các nhà máy quốc phòng của họ sẽ phải đóng cửa vì họ không có một sự thay thế nào khi Nga là nhà cung cấp và cũng là khách hàng duy nhất”.

Mặc dù vậy, ông Kozhin cũng hy vọng “quan điểm chung trong cuộc khủng hoảng Ukraine” sẽ chiếm ưu thế và “hợp tác quốc phòng với Ukraine sẽ tiếp tục”.

Cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine mà trong đó Kiev luôn cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho những người ly khai đã đưa đến quyết định cắt đứt hợp tác quốc phòng giữa hai nước của Chính phủ Ukraine. Quyết định này của Ukraine cũng đã phần nào ảnh hưởng đến Nga. Cụ thể là một số hợp đồng bán vũ khí sẽ phải kéo dài thêm do thiếu các linh kiện nhập từ Ukraine.

 - Ảnh 2

Chiếc xe tải được gia cố thêm các tấm thép để tạo thành 'xe bọc thép' đã phản ánh tình hình tồi tệ của nguồn cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine.

Mặc dù vậy, Nga đã ngay lập tức tìm biện pháp thay thế hàng nhập khẩu từ Ukraine, kể cả lĩnh vực quốc phòng. Trong tháng 6, Bộ Công thương Nga đã trình bày kế hoạch thay thế hàng nhập bằng hàng tự sản xuất trong nước. Theo ước tính, năm 2017, ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ thay thế hoàn toàn các mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine.

Trong khi đó, ở phía Ukraine, tình hình không dễ dàng như vậy. Theo một chùm ảnh được mạng Sina quân sự Trung Quốc sưu tầm, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine hiện nay không đủ sức cung cấp đủ vũ khí cho quân đội của họ chiến đấu chống lực lượng đòi độc lập. Thực trạng đó dẫn đến quân đội Kiev phải tự chế nhiều loại phương tiện chiến đấu. Có khi hàn thêm các tấm thép vào ô tô tải để thành ‘xe bọc thép’.

Trong bối cảnh đó, các quan chức cao cấp Ukraine trong vài tuần qua đã phải trấn an binh sỹ rằng một số nước NATO sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Ukraine và các lô hàng đang tới. Tuy vậy, trong 5 nước mà Kiev tuyên bố thì đến 4 nước đã lên tiếng phủ nhận.

Do vậy lời phân tích của vị Trợ lý Tổng thống Nga là hoàn toàn có cơ sở. Nếu NATO không nhảy vào đỡ cho Kiev thì toàn bộ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine sẽ sụp đổ.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Nghị sỹ Ukraine bị đám đông vứt vào thùng rác

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý