Quân đội Ukraine mất sân bay Lugansk

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quân đội Ukraine mất sân bay Lugansk

Ukraine ngày 1.9 cho hay quân đội nước này đã phải rút khỏi sân bay thành phố Lugansk sau cuộc giao tranh với “một tiểu đoàn xe tăng Nga”.

02/09/2014 08:58 AM
626

Vào trưa qua, AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Leonid Matyukhin nói: “Cuộc chiến giữa lực lượng nhảy dù Ukraine và một tiểu đoàn xe tăng tăng cường của lực lượng vũ trang Nga đang tiếp diễn với mục đích kiểm soát sân bay Lugansk”. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, lực lượng chính phủ được lệnh rút khỏi khu vực này để tránh các cuộc tấn công của “pháo binh Nga”. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Gateley còn cáo buộc các đơn vị Nga đang di chuyển đến các thành phố khác trong khu vực, bao gồm Donetsk. Tại đây, theo BBC, quân nổi dậy tuyên bố 2 trung đội Ukraine đã đầu hàng.

Các tay súng nổi dậy tuần tra ở thành phố Novoazovsk

Trong khi đó, lực lượng tuần duyên Ukraine đang tìm kiếm 2 thủy thủ mất tích sau khi một trong 2 tàu tuần tra chìm ở biển Azov do trúng đạn pháo của phe nổi dậy. Tám thủy thủ khác sống sót sau vụ tấn công ngày 31.8 và đang được chữa trị thương tích. Hiện vẫn còn vài trăm binh sĩ Ukraine mắc kẹt gần Donetsk và đang cố gắng phá vòng vây của các tay súng nổi dậy trong vài ngày qua. Cùng lúc, quân nổi dậy được cho là đang mở chiến dịch nhằm vào lực lượng chính phủ ở thành phố chiến lược Mariupol, sau khi đã chiếm thành phố Novoazovsk lân cận. Ukraine và phương Tây tuyên bố phe nổi dậy đang áp đảo là nhờ sự hỗ trợ của “một đoàn xe thiết giáp Nga”.

Những diễn biến trên xảy ra khi giới chức Ukraine và Nga dự kiến đàm phán với quân nổi dậy và các giám sát viên quốc tế ở thủ đô Minsk của Belarus trong ngày 1.9 (giờ địa phương). Theo AFP, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố cuộc đàm phán cần tập trung vào “nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn tức thì và không điều kiện”. Ông cũng một lần nữa khẳng định Nga “sẽ không can thiệp quân sự” vào Ukraine. Nga chưa có phản ứng về các cáo buộc “xâm lược” mới nhất, nhưng Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố thế giới “không thể đứng bên lề khi người dân miền đông Ukraine bị tấn công” đồng thời chỉ trích phương Tây “phớt lờ các hành động gây tổn hại dân thường của quân đội Ukraine”.

Bên cạnh đó, Interfax dẫn lời đại diện phe nổi dậy cho biết trong cuộc họp tại Minsk, họ sẽ yêu cầu chính quyền Kiev cho miền đông hưởng “quy chế lãnh thổ đặc biệt”. Phe nổi dậy cũng tuyên bố sẽ xem xét tăng cường liên kết về kinh tế với Nga cũng như cân nhắc gia nhập Liên minh Thuế quan do Moscow đề xướng và cầm trịch.

Trước tình hình ở Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez hôm 31.8 đã kêu gọi chính phủ cung cấp vũ khí cho Kiev để chống cái mà ông này gọi là “một cuộc xâm lấn trực tiếp” của Moscow. “Tôi nghĩ EU, NATO cũng như Mỹ cần cho Ukraine cơ hội chiến đấu để tự vệ”, CNN dẫn lời ông Menendez tuyên bố.

Theo Thanhnien.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý